Không chỉ tuyến đường tỉnh Lập Định - Suối Môn mà một số tuyến nội bộ trên địa bàn huyện Cam Lâm cũng bị xe quá tải hoành hành khiến nhiều đoạn xuống cấp, mất an toàn giao thông.
Không chỉ tuyến đường tỉnh Lập Định - Suối Môn mà một số tuyến nội bộ trên địa bàn huyện Cam Lâm cũng bị xe quá tải hoành hành khiến nhiều đoạn xuống cấp, mất an toàn giao thông (ATGT).
Chạy vào đường cấm
Từ Quốc lộ 1 (đoạn gần UBND xã Cam Tân) rẽ vào đường làng thôn Phú Bình 1, ngay từ đầu đường đã có biển báo giao thông cấm xe trên 10 tấn. Thế nhưng hàng ngày xe có trọng tải trên 10 tấn chở đầy đất cát nối đuôi nhau lưu thông. Con đường bê tông xi măng rộng chưa đến 5m vốn đã xuống cấp nhiều năm, nay lại oằn mình chịu trận các xe tải chạy nghênh ngang trên đường, lấn làn các phương tiện khác gây mất ATGT.
Theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường này dân cư đông đúc, có chợ Phú Bình, ga Hòa Tân, đặc biệt là Trường Tiểu học Cam Tân. Chị H. - người bán nước gần trường bức xúc: “Đường hẹp, chỉ dành cho phương tiện nhỏ lưu thông, vậy mà hàng ngày vài chục chiếc xe tải lớn cứ ầm ầm chạy qua. Mấy đứa nhỏ đi học về, nghe tiếng xe ben là dừng lại từ sớm, tấp sát vào lề nhưng nhiều khi còi hú inh ỏi, làm tụi nhỏ giật mình đi vào mấy ổ gà rồi bị té. Người dân quanh đây ai cũng bức xúc, phản ánh với chính quyền xã nhưng tình trạng vẫn không cải thiện, xe ben vẫn hàng ngày lộng hành”.
Tuyến đường Lập Định - Suối Môn đoạn đi qua xã Cam Hiệp Bắc hàng ngày cũng có hàng trăm xe chở đất chạy bạt mạng. Nhiều xe biển ngoại tỉnh cũng lưu thông qua đây, khiến lưu lượng tăng lên, gây mất ATGT. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đường trên chạy song song với Quốc lộ 1, nên những chiếc xe này chạy vào đây nhằm né chốt cảnh sát giao thông. Chính vì thế, một số điểm qua địa bàn xã Cam Hiệp Bắc có dấu hiệu xuống cấp, đường bị sụt lún, bong tróc bê tông nhựa, có nguy cơ mất ATGT.
Cần xử lý dứt điểm
Theo ông Võ Ngọc Trung - Chủ tịch UBND xã Cam Tân, huyện Cam Lâm, đường giao thông chạy từ Quốc lộ 1 đi vào hai xã Cam Tân và Sơn Tân được bê tông hóa, mặt đường rộng hơn 3m. Đoạn giao Quốc lộ 1 đến đầu thôn Xuân Lập là con đường hộ đê do Nhà nước đầu tư; còn lại từ thôn Xuân Lập vào xã Sơn Tân là tuyến đường được làm từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và nhân dân đóng góp. Các xe chở cát của Công ty TNHH Cát Khánh từ hồ chứa nước Cam Ranh (còn gọi là hồ chứa nước Cam Thượng) ra, bởi đơn vị này hợp đồng với Công ty Công trình thủy lợi Khánh Hòa nạo vét lòng hồ. Thời gian qua, một số xe quá tải trọng cho phép vẫn chạy vào tuyến đường này gây mất ATGT, con đường nhanh chóng xuống cấp, một số điểm đã xuất hiện hư hỏng, ổ gà.
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết, tuy không lập chốt kiểm soát tại địa bàn một số xã, nhưng đơn vị cũng yêu cầu Trạm Tuần tra kiểm soát Cam Ranh khi thực hiện tuần tra trên Quốc lộ 1 thường xuyên phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, công an địa phương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các trường hợp xe chở quá tải trọng. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Cam Lâm, các đơn vị đã phát hiện 2.007 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, xử phạt 1.750 trường hợp, trong đó có 78 trường hợp chở quá tải với số tiền hơn 560 triệu đồng.
Trong thời gian tới, cơ quan chức năng huyện Cam Lâm sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động, xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào các tuyến: Lập Định - Suối Môn, Cam Tân - Sơn Tân, Tỉnh lộ 9…, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, không để các phương tiện chở quá tải trốn tránh việc kiểm tra, xử lý.
MẠNH HÙNG