07:03, 15/03/2018

Nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

TP. Nha Trang đề ra nhiều giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị với mục tiêu giảm 5 - 10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí trong năm an toàn giao thông 2018.

TP. Nha Trang đề ra nhiều giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và mỹ quan đô thị với mục tiêu giảm 5 - 10% tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí trong năm ATGT 2018.


Tập trung giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông


Theo ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, trong năm 2018, thành phố phải tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc về công tác đảm bảo TTATGT và mỹ quan đô thị. Đó là, giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường, khu vực; tiếp tục thực hiện các biện pháp để kiềm chế TNGT và đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị.

 

Đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc giao thông

Đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc giao thông


Trong đó, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông là vấn đề bức xúc nhất hiện nay khi số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến mà cơ sở hạ tầng giao thông đô thị không đáp ứng được. Được biết, tỷ lệ tăng trưởng phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn thành phố trong mấy năm gần đây tăng bình quân từ 6,65 đến 7,47%/năm, phương tiện ô tô tăng bình quân từ 25,63 đến 27,9%/năm; đặc biệt năm 2017 tỷ lệ tăng trưởng phương tiện tăng đột biến so với năm 2015 (ô tô tăng 60,7%, mô tô tăng 12,9%, tổng phương tiện cơ giới đường bộ tăng 14,6%). Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có các phương tiện cơ giới đường bộ thuộc các tỉnh, thành trong cả nước đang hoạt động, lưu thông với khoảng gần 1.400 ô tô, trong đó ô tô khách trên 40 chỗ gần 200 phương tiện.


Ông Ngô Khắc Thinh cho rằng, trong khi lưu lượng phương tiện tăng nhanh, việc tổ chức giao thông vẫn theo mô hình cũ phổ biến là làn xe hỗn hợp với nhiều phương tiện tham gia lưu thông 1 làn trong khi bề rộng làn đường hẹp là không phù hợp. Ngoài ra, các nút giao thông hẹp và tổ chức giao thông tại các nút chưa hợp lý. Trong điều kiện này, thành phố cần nghiên cứu cách thức tổ chức giao thông cũng như cải tạo các nút giao thông cho phù hợp. Hiện nay, tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nút và đường giao thông kết nối sân bay Nha Trang. Khi hoàn thành sẽ giải quyết đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông.


Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông - Công an TP. Nha Trang, đơn vị đề ra nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông như: tiếp tục tham mưu huy động các lực lượng cảnh sát khác tham gia đảm bảo TTATGT; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đứng chốt điều hòa giao thông tại các vị trí thường xảy ra ùn tắc giao thông như: khu vực Mả Vòng, ngã Sáu, ngã Bảy, đường Trần Phú, khu vực Tháp Bà Ponagar; chủ động tham mưu xây dựng phương án phân luồng giao thông theo từng thời điểm, từng sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra trên địa bàn thành phố, không để xảy ra ùn tắc kéo dài. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông như: dừng, đỗ sai quy định, quay đầu xe tại vị trí cấm quay đầu, đi ngược chiều ở đường một chiều… Riêng đối với hành vi vi phạm dừng đỗ sai quy định, bắt đầu từ nửa cuối năm 2017, cảnh sát giao thông thành phố thực hiện cùm khóa bánh xe. Đây là biện pháp hiệu quả nhất trong thời điểm hiện nay.


Tổ chức 3 đợt ra quân


Trong năm 2018, TP. Nha Trang sẽ tập trung chỉ đạo các lực lượng từ thành phố đến xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với lĩnh vực trật tự mỹ quan đô thị nhất là lấn chiếm vỉa hè kinh doanh, buôn bán hoặc sử dụng vỉa hè sai mục đích. Đặc biệt, nâng cao trách nhiệm của chủ tịch UBND các xã, phường trong công tác đảm bảo TTATGT và mỹ quan đô thị trên địa bàn quản lý và các tuyến đường, tụ điểm được UBND thành phố giao trách nhiệm quản lý. Dự kiến, năm nay, thành phố tiếp tục tổ chức 3 đợt cao điểm ra quân lập lại TTATGT, mỹ quan đô thị.


Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn, kiềm chế TNGT. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về ATGT là biện pháp hữu hiệu trước mắt nhằm ngăn chặn TNGT. Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông, đơn vị sẽ thực hiện tuyên truyền theo từng chuyên đề, từng thời điểm để phù hợp tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố; điều tra, khảo sát, xác định các điểm đen về TNGT hoặc các vị trí có nguy cơ tiềm ẩn cao về TNGT để có kiến nghị, đề xuất khắc phục, sửa chữa kịp thời; tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm nghiêm trên các tuyến đường, khu vực phức tạp về TTATGT.  


 NAM DU