11:01, 10/01/2018

Nha Trang: Cần di dời các cơ sở đá granite ra ngoài khu dân cư

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có hàng chục cơ sở kinh doanh, chế biến đá granite nằm xen lẫn trong khu dân cư. Hàng ngày, những cơ sở này gây ô nhiễm về tiếng ồn, môi trường cho người dân xung quanh…

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có hàng chục cơ sở kinh doanh, chế biến đá granite nằm xen lẫn trong khu dân cư. Hàng ngày, những cơ sở này gây ô nhiễm về tiếng ồn, môi trường cho người dân xung quanh…


Trên các tuyến đường như: Lê Hồng Phong, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Tất Thành, đường 2-4, đường 23-10… có rất nhiều cơ sở kinh doanh, chế biến đá granite nằm sát nhà dân. Đứng trước cơ sở đá granite V.N trên đường Lê Hồng Phong (phường Phước Long) chỉ vài phút, chúng tôi bị tiếng máy mài, máy cắt đá chát chúa “dội” vào tai. Bà L.T.H nhà gần cơ sở này cho biết: “Kể từ năm 2014, khi cơ sở đá granite này về đây hoạt động thì cuộc sống của những hộ ở đây bị đảo lộn bởi tiếng ồn và bụi đá. Chúng tôi đóng cửa kín nhưng bụi vẫn lọt vào nhà, ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người. Chúng tôi chỉ góp ý một vài lần vì dù sao cũng là nghề nghiệp của họ. Tuy nhiên, về lâu dài, chúng tôi mong các ngành chức năng di dời những cơ sở này ra khỏi khu dân cư”.

 

Một cơ sở cung cấp đá granite trên đường Lê Hồng Phong đổ phế phẩm ra vỉa hè,  gây ô nhiễm môi trường.

Một cơ sở cung cấp đá granite trên đường Lê Hồng Phong đổ phế phẩm ra vỉa hè, gây ô nhiễm môi trường.


Cơ sở chuyên cung cấp đá granite Đ.C trên đường Nguyễn Tất Thành (phường Phước Long) cũng gây bức xúc cho người dân xung quanh. Ông N.H.P nhà gần đó cho biết: “Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, mà có hôm, họ cắt, xẻ đá đến 21 giờ. Chúng tôi đã liên tục làm đơn kiến nghị các cấp, ngành nhưng vẫn không được giải quyết”.


Tìm đến cơ sở chuyên cung cấp đá granite M.N trên đường 2-4 (phường Vĩnh Hòa), tình trạng cũng y hệt những cơ sở nói trên. Bà H.T.H sống gần cơ sở đá này chia sẻ: “Có ở đây và nghe thấy những thứ ô nhiễm này mới hiểu được sức chịu đựng của chúng tôi. Là hàng xóm với nhau nên nói thì cũng khó mà im lặng thì mình khổ. Những ngày cúp điện, tuy gây khó khăn cho sinh hoạt nhưng bù lại... đỡ ồn. Chúng tôi chỉ mong chính quyền địa phương có hướng đưa những cơ sở này ra khỏi khu dân cư”.


Theo ông Nguyễn Đức Cường - cán bộ địa chính phường Phước Long, trên địa bàn phường có gần 20 cơ sở chuyên kinh doanh đá granite. Người dân ở xung quanh các cơ sở này cũng nhiều lần phản ánh về vấn đề tiếng ồn, bụi đá, nước thải, lấn chiếm vỉa hè... Phường cũng thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở các cơ sở thực hiện nghiêm các quy định. Sau khi kiểm tra thì họ chấp hành tốt, nhưng được một thời gian lại tái diễn. Do đó, để bảo đảm cuộc sống cho người dân thì các sở, ngành có liên quan, UBND TP. Nha Trang cần quy hoạch khu vực riêng để di dời các cơ sở này.


Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang, Nhà nước không cấm cơ sở kinh doanh, mua bán đá granite, nhưng cơ sở chế biến đá granite thì không được phép hoạt động trong khu dân cư. Hiện nay, có cửa hàng buôn bán đá granite nhưng kiêm thêm việc cắt, mài đá nên gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn và tạo bức xúc trong nhân dân. Để đảm bảo môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng thường xuyên kiểm tra và yêu cầu các cơ sở thực hiện đảm bảo môi trường, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải phù hợp với lưu lượng nước thải phát sinh, nhưng đa số các cơ sở này hoạt động nhỏ, lẻ, vốn đầu tư ít nên vẫn còn gây ra nhiều bất cập. Về lâu dài, thành phố sẽ di dời những cơ sở thực hiện cắt, mài đá; chỉ cho phép hoạt động trưng bày, mua bán vật liệu đá granite trong khu dân cư.


PHÚ VINH