10:01, 10/01/2018

Từ ngày 8 đến 20-2: Nha Trang sẽ tổ chức Hội Hoa xuân 2018

UBND TP. Nha Trang đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội Hoa xuân Nha Trang - Khánh Hòa năm 2018. Trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về việc triển khai kế hoạch này, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết:

UBND TP. Nha Trang đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội Hoa xuân Nha Trang - Khánh Hòa năm 2018. Trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về việc triển khai kế hoạch này, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết:


- Hội Hoa xuân Nha Trang -  Khánh Hòa năm 2018 sẽ được thành phố tổ chức trong vòng 13 ngày, khai mạc vào tối 8-2 và bế mạc vào tối 20-2 (tức từ ngày 23 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến mùng 5 tháng Giêng năm Mậu Tuất). Đây là Hội Hoa xuân lần thứ 5, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, góp phần phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thưởng ngoạn của nhân dân cũng như du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

 


- Không gian nghệ thuật của Hội Hoa xuân sẽ được bố trí như thế nào, thưa ông?


- Hội Hoa xuân Nha Trang - Khánh Hòa năm 2018 sẽ được tổ chức tại Công viên Yến Phi và Công viên Thiếu nhi với tổng diện tích 4.270m2, trưng bày và dự thi các bộ môn: Phong lan, Bon sai có hoa, Bon sai tiểu, Bon sai trung, Bon sai đại, Tiểu cảnh, Non bộ, Đá cảnh, Cây khô mỹ thuật, Chim chào mào. Ngoài ra, để tăng thêm tính sinh động và mới mẻ cho Hội Hoa xuân năm nay, thành phố sẽ tổ chức thêm bộ môn Cá cảnh (cá Koi, cá Rồng, cá La Hán…). Riêng bộ môn Hoa mai, do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi nên năm nay chỉ tổ chức trưng bày các tác phẩm chứ không tổ chức thi như các năm. Đường Pasteur sẽ được trang trí điện, cây hoa cảnh làm đường dẫn vào Hội Hoa xuân. Hai cổng chào lớn của Hội Hoa xuân được bố trí tại giao lộ Pasteur - Ngô Quyền - Lê Lợi và giao lộ Phan Chu Trinh - Trần Phú. Công viên Thiếu nhi được bố trí làm khu trưng bày các tác phẩm dự thi của các nghệ nhân với các bộ môn: Bon sai tiểu, Bonsai trung và Bon sai đại, Tiểu cảnh, Non bộ, Đá cảnh, Cây khô mỹ thuật. Khu trung tâm sẽ được bố trí sân khấu phục vụ hội thi dân ca nhạc cổ và các đêm biểu diễn văn nghệ; lắp đặt nhà tiền chế để đặt các tác phẩm trưng bày, dự thi các bộ môn Đá cảnh và Bon sai tiểu. Ngoài ra, công viên còn được bố trí 5 tiểu cảnh trang trí. Khu vực công viên Yến Phi tập trung trang trí 6 tiểu cảnh và trang trí hoa, bố trí các sản phẩm trưng bày hoa mai và dự thi các bộ môn Bon sai có hoa, Phong lan để phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn và chụp ảnh của du khách. Ngoài ra, một phần vỉa hè đường Ngô Quyền, Pasteur, Phan Chu Trinh sẽ bố trí các ki-ốt kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống và quảng bá các sản phẩm của địa phương, các nghệ nhân thư pháp, ký họa và một số gian hàng nông sản và loại hình nghệ thuật truyền thống nhằm tăng thêm phần sinh động và phong phú cho Hội Hoa xuân. Một phần lòng đường Ngô Quyền sẽ dành cho hội thi Chim chào mào, lắp đặt giàn treo chim và tổ chức thi giữa các nghệ nhân.


- Xin ông cho biết cụ thể kế hoạch tổ chức, cũng như phân luồng giao thông phục vụ Hội Hoa xuân?


- UBND TP. Nha Trang sẽ chủ trì, phối hợp với Hội Sinh vật cảnh tỉnh mời các nghệ nhân trong tỉnh và các tỉnh: Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng và Đắk Lắk, Gia Lai tham gia trưng bày sinh vật cảnh theo chủ đề đã thiết kế; đồng thời mời gọi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia trưng bày và quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương; tổ chức hội thi sinh vật cảnh giữa các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh; kêu gọi xã hội hóa kinh phí, sản phẩm tài trợ cho Hội Hoa xuân…  


Đến thời điểm này, UBND TP. Nha Trang đã tổ chức họp triển khai và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị tham gia.


Về phân luồng giao thông, toàn bộ tuyến đường Ngô Quyền (đoạn từ Lê Lợi - Phan Chu Trinh), đường phía nam công viên Yến Phi (từ Trần Phú đến Pasteur) sẽ cấm tất cả phương tiện giao thông đi vào, chỉ ưu tiên cho khách đi bộ. Tuyến đường Pasteur (từ Yersin đến Hàn Thuyên) cấm xe trên 7 chỗ và cho lưu thông 1 chiều hướng Yersin - Hàn Thuyên, xe máy lưu thông bình thường; đoạn Pasteur (từ Hàn Thuyên đến Lê Lợi) sẽ cấm lưu thông tạm thời để làm chợ hoa và nông sản địa phương. Đường Phan Chu Trinh (đoạn Pasteur - Trần Phú) cấm xe hơi rẻ phải từ Trần Phú vào Phan Chu Trinh, xe máy lưu thông bình thường. Bãi đỗ xe cho người dân sẽ được bố trí tại khu vực vỉa hè Lê Lợi, đối diện cổng chính Bưu điện tỉnh và vỉa hè trước khu liên cơ dọc đường Phan Chu Trinh. Công an thành phố và Phòng Quản lý đô thị, Thanh niên xung kích, UBND phường Xương Huân chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trong suốt quá trình diễn ra Hội Hoa xuân…


- Xin cảm ơn ông!


Minh Thiết (Thực hiện)