07:08, 03/08/2017

Siết chặt quản lý vận tải thủy nội địa

Thanh tra Sở Giao thông vận tải và đoàn kiểm tra liên ngành vừa kiểm tra công tác kinh doanh vận tải đường thủy của doanh nghiệp và bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. 

Thanh tra Sở Giao thông vận tải và đoàn kiểm tra liên ngành vừa kiểm tra công tác kinh doanh vận tải đường thủy của doanh nghiệp (DN) và bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Kết thúc kiểm tra, các đoàn phát hiện nhiều sai phạm và yêu cầu các DN, chủ bến thủy nội địa chấn chỉnh.

Hàng loạt sai phạm


Đoàn Thanh tra sở đã tổ chức kiểm tra 18 đơn vị kinh doanh vận tải thủy với 95 phương tiện. Qua kiểm tra, đa số đơn vị chưa cập nhật, triển khai, thực hiện đúng các quy định tại Nghị định 110 năm 2014 của Chính phủ và các quy định liên quan trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa. Theo đó, nhiều DN không bố trí đủ định biên thuyền viên theo quy định (chủ yếu thiếu định biên máy trưởng); sử dụng thuyền viên, người lái phương tiện có bằng chứng chỉ chuyên môn không phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển. Nhiều đơn vị chưa ký hợp đồng lao động, chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho thuyền viên và người lái phương tiện theo quy định. Người điều hành vận tải, bộ phận theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông (ATGT) chưa được đơn vị chú trọng... Đoàn thanh tra đã tiến hành lập 14 biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 10 tổ chức, cá nhân vi phạm, xử phạt 22,35 triệu đồng; yêu cầu các tổ chức, cá nhân vi phạm khắc phục các tồn tại, yếu kém mà đoàn thanh tra đã nêu.

 

Ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết: “Qua quá trình triển khai thanh kiểm tra, chúng tôi nhận thấy trong các văn bản còn nhiều bất cập. Cụ thể, Nghị định 110 năm 2014 của Chính phủ quy định, các hành vi không đăng ký ngành nghề kinh doanh vận tải đường thủy nội địa nhưng vẫn kinh doanh; hay không có người điều hành vận tải, có bộ phận theo dõi ATGT, không hợp đồng lao động, không khám sức khỏe cho thuyền viên... sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, tại Nghị định 132 năm 2015 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa không quy định xử phạt đối với những hành vi này. Mặt khác, nghị định này quy định về điều kiện kinh doanh vận tải thủy nội địa nhưng không quy định cấp giấy phép kinh doanh vận tải thủy nội địa nên hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này chưa đảm bảo. Nghị định 132 có quy định xử phạt đối với hành vi không lắp thiết bị nhận dạng tự động AIS trên phương tiện kinh doanh vận tải khách thủy nội địa, nhưng chưa có văn bản nào quy định và hướng dẫn sử dụng…

 

Tại Bến tàu du lịch Cầu Đá vẫn còn tình trạng các hộ sử dụng  một phần diện tích bến để kinh doanh và cung cấp dịch vụ du lịch

Tại Bến tàu du lịch Cầu Đá vẫn còn tình trạng các hộ sử dụng một phần diện tích bến để kinh doanh và cung cấp dịch vụ du lịch

 

Yêu cầu các bến sớm đăng ký giấy phép

 

Ông Nguyễn Trọng Hiến - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: Nhằm bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ban đề nghị các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng triển khai đồng bộ nhiều biện pháp siết chặt quản lý hoạt động vận tải thủy của các DN và bến thủy nội địa. Đồng thời, theo dõi việc khắc phục của các DN sai phạm, đơn vị nào cố tình chây ì không thực hiện sẽ tham mưu các cấp có thẩm quyền đình chỉ hoạt động kinh doanh.

Không chỉ các DN kinh doanh vận tải thủy, các chủ bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều sai phạm. Đoàn kiểm tra 36 bến thủy với 388 lượt phương tiện thủy nội địa tại 7 khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh: vịnh Nha Trang, đầm Nha Phu, sông Cái Nha Trang, vịnh Cam Ranh, vịnh Vân Phong, khu vực Dốc Lết - thị xã Ninh Hòa, Bãi Dài - huyện Cam Lâm. Qua kiểm tra, một số chủ bến chưa thực hiện tốt công tác theo dõi, ghi chép phương tiện ra vào bến; phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm hết hạn (2 phương tiện), thiếu thiết bị phòng, chống cháy nổ, thiết bị cứu sinh, không kẻ vạch dấu mớn nước an toàn; bố trí thiếu thuyền viên, bố trí thuyền viên không có chứng chỉ chuyên môn hoặc có nhưng không phù hợp; người điều hành vận tải chưa có bằng cấp phù hợp theo quy định; văn bản chấp thuận tuyến của các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định đã hết hạn.


Tại khu vực Bến tàu du lịch Cầu Đá (TP. Nha Trang), vẫn còn tình trạng các hộ kinh doanh sử dụng một phần diện tích bến để kinh doanh và cung cấp dịch vụ du lịch. Tại khu vực Vân Phong, Cam Ranh và sông Cái còn tồn tại các bến thủy tự phát chưa được cấp phép, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất ATGT thủy nội địa. Cụ thể, toàn tỉnh vẫn còn 9 bến không có giấy phép kinh doanh và 6 bến đang gửi hồ sơ cho các cơ quan chức năng phê duyệt. Bên cạnh đó, một số bến, một số hạng mục như: cọc bích neo tàu bị vỡ, nứt, đệm chống va đã cũ, không đáp ứng yêu cầu sử dụng.


Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập 48 biên bản xử phạt hành chính 17,9 triệu đồng; đình chỉ hoạt động của các bến tự phát, không có giấy phép, các bến chưa có giấy phép và yêu cầu sớm hoàn thiện hồ sơ cấp phép; phương tiện không đăng kiểm, đăng ký; phương tiện vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường...


THÀNH NAM