Vừa qua, cử tri Khánh Hòa đề nghị tiến hành giám sát chất lượng thi công và bảo hành, bảo trì tuyến đường Quốc lộ 1 vì nhiều đoạn mới làm đã xuống cấp, hư hỏng. Liên quan đến vấn đề này Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau...
Vừa qua, cử tri Khánh Hòa đề nghị tiến hành giám sát chất lượng thi công và bảo hành, bảo trì tuyến đường Quốc lộ 1 vì nhiều đoạn mới làm đã xuống cấp, hư hỏng. Liên quan đến vấn đề này Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trả lời như sau:
Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa được Bộ GTVT đầu tư mở rộng trong thời gian vừa qua gồm 4 dự án (Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1347+525 - Km1392 và Km1405 - Km1425 theo hình thức hợp đồng BOT; Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1392 - Km1405 và Km1425 - Km1445; Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1445 - Km1488 và Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1448 - Km1525, theo hình thức hợp đồng BOT). Các dự án bắt đầu triển khai thi công từ cuối năm 2013 và hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng đầu năm 2016. Trong quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT yêu cầu các chủ thể thực hiện nghiêm túc Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 6-2-2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng.
Công tác bảo hành, bảo trì công trình đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đưa vào khai thác một số vị trí mặt đường bị hư hỏng cục bộ. Bộ GTVT đã chỉ đạo nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án và các đơn vị có liên quan khắc phục kịp thời đảm bảo an toàn, thuận lợi trong quá trình khai thác; đối với các dự án BOT nếu nhà đầu tư không sửa chữa, khắc phục Bộ GTVT sẽ xem xét việc tạm dừng thu phí hoàn vốn đến khi khắc phục xong hư hỏng, đảm bảo chất lượng yêu cầu. Đặc biệt, một số vị trí hư hỏng do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử trên địa bàn trong khoảng thời gian từ tháng 10-2016 đến tháng 12-2016, cụ thể như sau:
1. Đối với các hư hỏng thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu, các nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa, khắc phục kịp thời:
- Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1347+525 - Km1392 và Km1405 - Km1425 (dự án BOT): Tổng diện tích hư hỏng khoảng 916,75m2/772.850,00m2 chiếm 0,12% tổng diện tích mặt đường; sạt lở mái ta luy dương khoảng 300m3. Nhà thầu đã sửa chữa, khắc phục hoàn thành trong tháng 12-2016.
- Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1392 - Km1405 và Km1425 - Km1445: Tổng diện tích hư hỏng khoảng 350m2/588.900m2 chiếm 0,06% diện tích mặt đường, đã hoàn thành công tác sửa chữa trong tháng 12-2016.
- Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1445 - Km1488: Tổng diện tích hư hỏng khoảng 532m2/838.500m2 chiếm 0,063% diện tích mặt đường, đã hoàn thành công tác sửa chữa trong tháng 3-2017.
2. Đối với các hư hỏng do ảnh hưởng mưa lũ trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12-2016 gây sạt trượt mái ta luy, hư hỏng rãnh thoát nước, xói lở cầu cống, lún mặt đường cục bộ, tạo ổ gà do ngập nước kéo dài, trôi dải phân cách, tấm chống chói…
Bộ GTVT đã chỉ đạo thực hiện: lắp dựng lại biển báo, dải phân cách; hốt dọn đất, đá; sửa chữa các vị trí nền, mặt đường bị hư hỏng do bão lũ,… để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác; đồng thời, Bộ GTVT có văn bản số 1274/BGTVT-CQLXD ngày 9-2-2017 báo cáo Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị cho phép sử dụng nguồn vốn của các dự án mở rộng Quốc lộ 1 để tiến hành sửa chữa và cho phép nghiên cứu giải pháp thiết kế tăng cường kết cấu áo đường phù hợp với đặc thù khí hậu và nguồn vật liệu trong khu vực bằng nguồn vốn còn lại của dự án.
Tại Văn bản số 430/TTg-CN ngày 27-3-2017, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho phép nghiên cứu phương án sửa chữa các hư hỏng ngoài phạm vi bảo hành của nhà thầu do hậu quả bão lũ và tăng cường kết cấu áo đường đối với dự án Quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa. Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án hoàn tất các thủ tục điều chỉnh, bổ sung dự án và các thủ tục đầu tư theo quy định để sớm triển khai khắc phục, sửa chữa và kiên cố hóa các công trình.
THIỆN TÂM