Từ khi đi vào hoạt động, 6 tuyến xe buýt nội thị TP. Nha Trang đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên thời gian qua, các tuyến xe này đang gặp khó khăn, lượng khách giảm, thậm chí một số tuyến thu không đủ bù chi.
Từ khi đi vào hoạt động, 6 tuyến xe buýt nội thị TP. Nha Trang đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên thời gian qua, các tuyến xe này đang gặp khó khăn, lượng khách giảm, thậm chí một số tuyến thu không đủ bù chi.
6 tuyến xe buýt này được thực hiện xã hội hóa từ giữa tháng 6-2014. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm hoạt động, lượng khách đi các tuyến này liên tục giảm.
Theo thống kê, 6 tháng đầu năm, tổng lượng khách của 6 tuyến xe buýt chỉ đạt hơn 1 triệu lượt, doanh thu đạt gần 10,7 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách giảm 1.400 lượt, doanh thu sụt giảm 60%. Không chỉ vậy, hiện tại có 3 tuyến doanh thu không đủ bù chi, 2 tuyến hòa vốn. Đơn cử tuyến số 3(Chợ Đầm - Sông Lô), doanh thu 6 tháng đầu năm đạt hơn 197,5 triệu đồng, trong khi đó chi phí cho toàn tuyến này lên đến hơn 434 triệu đồng; hoặc như tuyến số 1(Vĩnh Trường, Nha Trang - Trạm xe buýt Thành, Diên Khánh) doanh thu chỉ được 1,3 tỷ đồng, trong khi chi phí hơn 2 tỷ đồng; tuyến số 5(Bắc cầu Trần Phú - Hòn Rớ 1) doanh thu hơn 800 triệu đồng, chi phí lên đến gần 1,4 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thành Đức - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa cho biết, hiện nay, 6 tuyến nội thị, trung bình mỗi ngày có 44 xe hoạt động với 492 lượt xe chạy, tuy nhiên lượng khách đi xe chưa đạt 40% công suất. Trong khi đó, chi phí hàng năm như: lương, bảo hiểm xã hội, nhiên liệu, vật tư đầu vào sửa chữa… đều tăng nên công ty gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, đơn vị đang trình các cơ quan chức năng cho giảm lượng xe ở một số tuyến có lượt khách giảm sút lớn theo khảo sát thực tế. Đồng thời, điều chỉnh lộ trình một số tuyến cho phù hợp nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách và doanh thu của công ty.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, việc đưa vào hoạt động các tuyến xe này nhằm phục vụ nhu cầu của người dân, trong đó 60% lượng khách là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên thời gian qua, đối tượng này lại giảm sút nhanh chóng do nhiều người chuyển sang sử dụng xe đạp điện. Cũng vì thế mà cơ cấu vé cũng thay đổi nhiều, nếu như trước đây vé tháng chiếm 70% và vé lượt chiếm 30% tổng lượng vé thì hiện nay ngược lại. Để xe buýt nội thị không bị “vỡ trận”, sở đã yêu cầu trong thời gian tới doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, đặc biệt giờ giấc phải phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó quan tâm đến học sinh, sinh viên; rút ngắn thời gian chờ đợi.
Mới đây, trong cuộc họp với Sở Giao thông vận tải, Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa và các bên liên quan, đồng chí Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh hết sức chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp; tuy nhiên, đơn vị cần có thêm những giải pháp, chính sách nhằm thu hút hành khách, tạo thói quen cho người dân đi phương tiện công cộng. Đồng chí giao Sở Giao thông vận tải khảo sát tất cả các vị trí mà người dân có nhu cầu để đặt trạm hoặc mở tuyến mới.
THÀNH NAM