UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương xã hội hóa việc đầu tư, vận hành các bãi đậu xe (giao thông tĩnh) trên địa bàn TP. Nha Trang.
UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương xã hội hóa việc đầu tư, vận hành các bãi đậu xe (giao thông tĩnh) trên địa bàn TP. Nha Trang.
Thiếu bãi đậu xe
Thực tế, tình trạng dừng, đậu xe ở trong nội thành Nha Trang hiện nay rất khó khăn, nhất là ở khu vực trung tâm. Tại đây, nhiều phương tiện đậu xe hai bên đường, làm thu hẹp diện tích mặt đường, gây cản trở đối với những phương tiện cùng tham gia giao thông. Thậm chí, nhiều phương tiện đậu ngay dưới biển cấm đỗ. Nguyên nhân là do các bãi đậu xe trong nội thành còn hạn chế cả về số lượng lẫn diện tích. Vào các ngày nghỉ lễ, lượng du khách đổ về khu vực trung tâm thành phố thì việc tìm được điểm đậu xe không hề đơn giản.
Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, hiện tại, hệ thống giao thông tĩnh mà cụ thể là các bến, bãi đậu xe trên địa bàn vẫn chưa được quy hoạch xây dựng đồng bộ, trong khi các loại hình phương tiện giao thông, nhất là ô tô gia tăng nhanh chóng, dẫn đến tình trạng ngày càng quá tải, gây áp lực lên hạ tầng giao thông của thành phố. Trong khi đó, toàn thành phố chỉ có 3 bãi đậu xe ô tô tạm. Việc xây dựng các bãi đậu xe là hết sức cấp thiết nhằm giảm tải ùn tắc giao thông.
Đề xuất 8 vị trí đầu tư bãi giữ xe
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT), sở được UBND tỉnh giao chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương liên quan rà soát, đề xuất điều chỉnh bổ sung quy hoạch các bãi đậu xe bảo đảm đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông TP. Nha Trang. Theo đó, sở đề xuất 8 vị trí đầu tư xây dựng bãi đậu xe. Cụ thể, trên trục đường Nha Trang - Diên Khánh (Cao Bá Quát - Cầu Lùng), vị trí đề xuất quy hoạch bãi đậu xe nằm phía nam đường với quy mô khoảng 4,1ha. Theo quy hoạch chung của TP. Nha Trang đến năm 2025, khu vực trên được quy hoạch là đất cây xanh sinh thái núi, thuận lợi làm bãi đậu xe cho khu vực cửa ngõ phía tây thành phố.
Khu vực phường Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường, vị trí đề xuất quy hoạch làm bãi đậu xe có diện tích khoảng 9.600m2. Hiện nay theo quy hoạch 1/2.000 khu Kho cảng Bình Tân được phê duyệt, khu đất này là bãi đậu xe. Đối với khu vực xã Phước Đồng có 2 vị trí đề xuất xây dựng bãi đậu xe. Vị trí 1 có diện tích khoảng 2,63ha, thuộc quy hoạch 1/500 Khu Liên hiệp thể dục thể thao tỉnh; vị trí 2 dự kiến diện tích khoảng 3ha, nằm trong phần đất chưa có quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư.
Đối với khu vực Tháp Bà Ponaga, tỉnh có chủ trương bố trí bãi đậu xe tại khu vực Trại Gà để làm điểm tập kết cho xe đưa đón khách tham quan di tích này. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GTVT, khu vực này không thuận lợi về giao thông, các tuyến đường kết nối có lộ giới nhỏ, dễ gây tình trạng kẹt xe. Sở kiến nghị đề xuất điểm tập kết cho các phương tiện tham quan Tháp Bà là bãi đậu xe trước chợ Vĩnh Hải, có diện tích khoảng 3.000m2. Đồng thời, kiến nghị tỉnh chỉ đạo thành phố kiểm tra, chấm dứt việc cho thuê các dịch vụ khác, chỉ sử dụng làm bãi đậu xe công cộng và phục vụ vận chuyển khách tham quan. Còn đối với khu vực xung quanh sân vận động 19-8 Nha Trang, để giải quyết việc vận chuyển khách đi chợ Đầm và nhà thờ Núi, sở đề xuất sử dụng diện tích dải đất nằm giữa khán đài A sân vận động và sân quần vợt Lạc Hồng, với diện tích khoảng 4.000m2 để làm bãi đậu xe trong thời gian không hoạt động thi đấu thể thao. Còn tại khu đất trên đường Lê Hồng Phong (vị trí giao cắt giữa đường trục chính sân bay với đường Lê Hồng Phong) đề xuất 2 vị trí, có tổng diện tích hơn 3ha.
Kêu gọi xã hội hóa
Hiện nay, toàn TP. Nha Trang có hơn 25.000 xe ô tô, mức tăng trưởng bình quân hàng năm đối với phương tiện này từ 11 đến 12%. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.300 xe ô tô đăng ký mới, trong đó TP. Nha Trang chiếm hơn 80%. Sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô đã tạo áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông. Do thiếu các điểm đỗ xe nên việc vi phạm lỗi dừng, đỗ không đúng nơi quy định của các phương tiện thường xuyên xảy ra. |
Từ những đề xuất của Sở GTVT, ngày 16-9-2016, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý bổ sung quy hoạch các vị trí xây dựng bãi đậu xe trên địa bàn TP. Nha Trang. Đồng thời, giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn thành phố cho phù hợp. UBND TP. Nha Trang cập nhật việc bổ sung quy hoạch giao thông tĩnh nêu trên vào đề án tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để phục vụ công tác quản lý. Tỉnh giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với UBND TP. Nha Trang thống nhất cơ chế quản lý sử dụng khu vực quanh sân vận động 19-8 Nha Trang làm bãi đậu xe; chấm dứt hoạt động kinh doanh ăn uống tại cổng vào sân vận động phía đường Phan Chu Trinh để kết nối giao thông thuận lợi. Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu phối hợp với các ngành và UBND TP. Nha Trang tìm địa điểm quy hoạch xây dựng bãi đậu xe phía bắc thành phố, do diện tích để xây dựng bãi đậu xe trước chợ Vĩnh Hải nhỏ (nghiên cứu thêm các phương án giao thông kết nối với khu vực Trại Gà hoặc tìm thêm địa điểm khác).
Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở GTVT cho biết, hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường diễn biến khá phức tạp. Việc đầu tư và đưa vào khai thác các bãi, điểm giữ xe là một giải pháp quan trọng đáp ứng nhu cầu đậu, gửi xe của khách du lịch và người dân, tạo sự thông thoáng trên các tuyến đường nội thành. Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách còn khó khăn nên tỉnh đồng ý chủ trương xã hội hóa việc đầu tư, vận hành các bãi giữ xe trên địa bàn TP. Nha Trang.
Được biết, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở GTVT và các cơ quan liên quan lập danh mục, thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư trong năm 2018 theo quy định; báo cáo tham mưu UBND tỉnh các nội dung liên quan trước ngày 31-8.
THÀNH NAM