Tuy chính quyền địa phương đã nỗ lực khắc phục, nhưng ở thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) vẫn còn nhiều con đường đất, xuống cấp chưa được sửa chữa, nâng cấp.
Tuy chính quyền địa phương đã nỗ lực khắc phục, nhưng ở thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) vẫn còn nhiều con đường đất, xuống cấp chưa được sửa chữa, nâng cấp.
Nhiều năm nay, đường Xuân Diệu, Tản Đà, Trần Quý… vẫn là đường đất. Đây là những tuyến đường phục vụ việc đi lại, vận chuyển nông sản của rất nhiều hộ dân. Do mưa lũ cuối năm 2016, một số đoạn đường bị sụt lún, gồ ghề, rất khó đi lại. Bà Nguyễn Thị Bích Thảo ở tổ dân phố (TDP) Nghĩa Đông cho biết: “Mùa nắng, đường bụi mù mịt. Vào mùa mưa, các tuyến đường trên bị sạt lở, nhiều đoạn như một bãi lầy nên chúng tôi phải lội bộ chứ không dám chạy xe trên đường”. Ông Đinh Ngọc Tỉnh (TDP Nghĩa Đông) cho hay: “Do đi lại khó khăn nên nhiều khi chúng tôi chỉ tập trung thu hoạch những loại nông sản có giá trị kinh tế cao, còn những cây cho thu nhập thấp thì bỏ thí trên rẫy. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị qua các buổi tiếp xúc cử tri, mong muốn thị trấn sớm tu sửa đường cho người dân bớt cực trong việc đi lại”.
Ông Nguyễn Hữu Hảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm: Hàng năm, UBND huyện đều phân cấp nguồn vốn cho thị trấn bê tông hóa một số tuyến đường. Tuy nhiên, Cam Đức có nhiều tuyến đường xuống cấp nên việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông không theo kịp nhu cầu phát triển và hiện trạng của thị trấn. Tháng 4-2017, UBND huyện đã bổ sung 5 tỷ đồng cho thị trấn theo chương trình phát triển đô thị. Bằng nguồn kinh phí này, từ giữa tháng 6, UBND thị trấn đã khởi công, tiến hành bê tông hóa 5 tuyến đường gồm: đường ngang TDP Bãi Giếng 3 và Bãi Giếng Trung, 2 đường ngang của TDP Tân Hải và 1 đường ngang của TDP Bãi Giếng 2 (mỗi tuyến dài 400m). Dự kiến, các tuyến đường này sẽ hoàn thành trong tháng 8. Thời gian tới, bên cạnh nguồn lực của huyện và thị trấn, đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí cho các công trình giao thông để thị trấn Cam Đức đạt tiêu chí đô thị loại 4… |
Một số tuyến đường khác do xây dựng đã lâu nên đến nay cũng xuống cấp. Điển hình như đường Lê Lai dài hơn 1km do trải nhựa hơn 10 năm nay nên hiện tại bề mặt đường bị bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Đây là một trong những tuyến đường chính đi qua khu trung tâm hành chính huyện. Theo một số người dân, thời gian qua, tuyến đường này có nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng, nông sản lưu thông nên bị hư hỏng. Việc đi lại của người dân trên tuyến đường này gặp khó khăn, nhất là khi trời tối…
Theo lãnh đạo thị trấn Cam Đức, hiện nay, trên địa bàn thị trấn còn hơn 20 tuyến đường trục chính chưa bê tông hóa (mỗi tuyến dài 800m - 1km). Mùa mưa, đường bị sạt lở, người dân đi lại khó khăn. Trong đó, nghiêm trọng nhất là các tuyến đường: Xuân Diệu, Trần Quý Cáp, Tản Đà, Ngô Gia Tự, Võ Thị Sáu… Ước tính, để nâng cấp các tuyến đường này cần khoảng 5 - 6 tỷ đồng. Không chỉ vậy, nhiều tuyến đường khác đã bê tông hóa hoặc đầu tư nửa chừng từ khá lâu nên cũng bắt đầu xuống cấp.
Ông Lê Quang Tú - công chức địa chính thị trấn Cam Đức cho biết, hàng năm, sau mỗi mùa mưa, UBND thị trấn đều thống kê một số tuyến đường bị sạt lở, kiểm tra, xác lập khối lượng thực tế để có phương án tu sửa, chủ yếu là đổ đất và lu nền. Bình quân mỗi năm, từ nguồn ngân sách của thị trấn, địa phương tiến hành tu sửa hơn 10 tuyến đường với tổng kinh phí khoảng 200 - 300 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, thị trấn đã tiến hành đổ đất hơn 10 tuyến đường ở các TDP: Nghĩa Đông, Nghĩa Bắc, Nghĩa Nam và Nghĩa Trung. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn phân cấp của huyện khoảng 1,5 tỷ đồng, thị trấn đã bê tông hóa 2 tuyến đường ngang Bãi Giếng Nam, mỗi tuyến dài 390m và đường hẻm dân sinh Bãi Giếng 2 dài 300m… Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp nên thời gian qua, địa phương mới chỉ đầu tư được những tuyến đường nhỏ; chưa thể đầu tư những tuyến đường trục chính.
Ông Võ Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cam Đức cho biết, theo kế hoạch, đến năm 2020, thị trấn phấn đấu đạt một số tiêu chí của đô thị loại 4, trong đó có tiêu chí đường giao thông. Để đạt tiêu chí này cực kỳ khó khăn vì cần nguồn kinh phí quá lớn. Vì vậy, địa phương kiến nghị, thời gian tới, tỉnh và huyện tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí để thị trấn bê tông, nhựa hóa những tuyến đường còn lại…
NGUYỄN KIM