08:05, 06/05/2017

Xử lý xe dù hoạt động tại sân bay Cam Ranh: Hiệu quả bước đầu

Trước tình trạng xe dù hoạt động gây mất an ninh trật tự tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh, thời gian qua, Thanh tra giao thông và bộ phận an ninh sân bay đã phối hợp tăng cường nhiều biện pháp xử lý vi phạm.

Trước tình trạng xe dù hoạt động gây mất an ninh trật tự tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh, thời gian qua, Thanh tra giao thông và bộ phận an ninh sân bay đã phối hợp tăng cường nhiều biện pháp xử lý vi phạm.


Ngày 28-10-2016, Báo Khánh Hòa có bài viết “Xe dù tại sân bay” phản ánh về tình trạng xe dù hoạt động gây mất an ninh trật tự tại Cảng HKQT Cam Ranh. Sau khi báo phát hành, Sở Giao thông vận tải (GTVT), Cảng HKQT Cam Ranh đã xây dựng quy chế phối hợp, đưa ra nhiều giải pháp tích cực, tăng cường tuần tra kiểm soát, theo dõi để xử lý hiệu quả tình trạng này. Theo đó, để có bằng chứng cho Thanh tra sở xử lý, cảng đã tăng cường lực lượng an ninh theo dõi nắm cụ thể hoạt động của từng đối tượng. Nếu phát hiện các xe đón khách không đúng quy định, bộ phận an ninh sẽ lập biên bản và chuyển hồ sơ cho Thanh tra sở. Trên cơ sở đó, Thanh tra sở xem xét lập biên bản xử lý các trường hợp với lỗi vi phạm không có giấy phép kinh doanh vận tải khách theo Nghị định 46 của Chính phủ với mức xử phạt khoảng 8,5 triệu đồng/trường hợp. Sau hơn 6 tháng tăng cường phối hợp xử lý, Thanh tra sở xử phạt được 10 trường hợp vi phạm.

Qua tìm hiểu được biết, từ khi có quy chế phối hợp này, tình hình an ninh trật tự tại sân bay đã ổn định. Tuy số lượng xe dù hoạt động tại sân bay chưa giảm nhưng các tài xế hoạt động kín đáo hơn, không còn tụ tập, công khai mời chào, chèo kéo làm phiền hành khách như trước. Đặc biệt, tình trạng các tài xế tụ tập 5 - 7 người đánh bài, gây lộn, tranh cãi với các hãng taxi, xe buýt đã giảm đáng kể. Ông Thanh - một tài xế chạy xe dù 7 năm nay tại sân bay cho biết: “Khoảng 4 năm nay, loại hình này hoạt động nhiều, một số tài xế chèo kéo khách khá công khai, gây mất trật tự nên cơ quan chức năng tăng cường xử lý, làm ăn ngày càng khó khăn. Hiện nay, tôi chủ yếu chở khách quen vào sân bay, sau đó ngồi chờ có khách thì chở, chứ không dám đi theo mời chào, vì nếu bị bắt mức phạt khá cao”.


Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Trưởng phòng An ninh hàng không Cảng HKQT Cam Ranh cho biết, so với thực tế, tuy số trường hợp bị xử lý còn hạn chế nhưng do mức xử phạt cao nên việc tuyên truyền có hiệu quả. Ngoài ra, lãnh đạo Cảng HKQT Cam Ranh đã làm việc với 5 đơn vị taxi và 3 đơn vị xe buýt được nhượng quyền khai thác tại sân bay, yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Vì vậy, hiện nay, nhiều hành khách đã lựa chọn đi xe buýt tuyến sân bay - Nha Trang và ngược lại.

 

Nhiều hành khách đã chọn xe buýt tại sân bay làm phương tiện đi lại

Nhiều hành khách đã chọn xe buýt tại sân bay làm phương tiện đi lại

 

Theo ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, bên cạnh kết quả đạt được, việc xử lý đang gặp một số khó khăn do pháp luật chưa có quy định rõ ràng, cụ thể về hoạt động của loại hình này. Ví dụ như xe từ 16 chỗ ngồi trở lên khi kinh doanh vận tải phải có phù hiệu, cơ quan chức năng căn cứ vào đó để xử lý. Còn các xe dù hoạt động tại sân bay chủ yếu là xe 4 - 7 chỗ ngồi, là xe gia đình hiện chưa có quy định cụ thể. Vì vậy, muốn xử lý được các trường hợp này, cơ quan chức năng phải có chứng cứ cụ thể. Trong khi đó, việc có được chứng cứ không đơn giản, bộ phận an ninh phải theo dõi thường xuyên và phải bắt quả tang xe vận chuyển hành khách…, sau đó lập biên bản, tài xế ký xác nhận lỗi vi phạm mới chuyển Thanh tra sở xử lý được. “Ngoài bộ phận an ninh túc trực theo dõi thường xuyên tại sân bay, Thanh tra sở đã cử cán bộ cải trang theo dõi nhưng các đối tượng rất tinh vi, phát hiện người của thanh tra liền tạm ngừng hoạt động. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với bộ phận an ninh sân bay có hướng xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm” - ông Đức nói..


K.H