10:05, 08/05/2017

Hỗ trợ các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm vào khu tập trung: Vận dụng tối đa ưu đãi

Chiều 8-5, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan và UBND TP. Nha Trang về chính sách hỗ trợ đối với khu giết mổ gia súc, gia cầm (tạm gọi là khu giết mổ) tập trung TP. Nha Trang.

Chiều 8-5, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan và UBND TP. Nha Trang về chính sách hỗ trợ đối với khu giết mổ gia súc, gia cầm (tạm gọi là khu giết mổ) tập trung TP. Nha Trang.

Theo lãnh đạo TP. Nha Trang, toàn thành phố hiện nay có 46 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Trong đó, có 4 cơ sở giết mổ bò, có diện tích từ 100 đến 300m2, tổng công suất trên 30 con/ngày; 24 cơ sở giết mổ heo diện tích phổ biến dưới 200m2/cơ sở, có tổng công suất khoảng 60 con/ngày và 18 cơ sở giết mổ gà có tổng công suất trên 1.500 con/ngày.

 

Dự án khu giết mổ tập trung TP. Nha Trang giai đoạn 1 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại khu vực Trảng É, thuộc xã Phước Đồng, Nha Trang. Dự án được Nhà nước đầu tư hoàn chỉnh về hạ tầng bao gồm: hệ thống cấp điện, nước, đường giao thông, khu xử lý nước thải, khu xử lý thú bệnh, phần xây dựng của từng cơ sở giết mổ, nhà hành chính và một số hạng mục khác. Các chủ cơ sở giết mổ khi chuyển vào khu giết mổ tập trung sẽ chủ động đầu tư dây chuyền, thiết bị, công cụ phục vụ sản xuất. Đồng thời, nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các điểm, cơ sở giết mổ vào khu tập trung này, các chính sách hỗ trợ di dời đang được UBND tỉnh xây dựng, trình HĐND tỉnh bổ sung vào chính sách chung của toàn tỉnh.

 

Trên cơ sở đó, UBND TP. Nha Trang đã dự thảo các nội dung hỗ trợ. Theo đó, các cơ sở sẽ được hỗ trợ đầu tư cơ sở giết mổ; tiền thuê đất, thuê mặt bằng; chi phí vận chuyển sản phẩm từ khu giết mổ đến nơi phân phối; chi phí di chuyển tài sản, thiết bị từ cơ sở cũ vào khu tập trung; hỗ trợ khó khăn trong thời gian đầu hoạt động; hỗ trợ ổn định cuộc sống, đào tạo chuyển đổi nghề đối với các hộ ngừng hoạt động.

 

Cán bộ thú y kiểm soát tại lò mổ.

Cán bộ thú y kiểm soát tại lò mổ


Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu tăng mức hỗ trợ ở một số hạng mục nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho các cơ sở giết mổ. Còn theo lãnh đạo Sở Tài chính, một số nội dung tại chính sách hỗ trợ không có trong Nghị quyết 26 của HĐND tỉnh, chẳng hạn như: hỗ trợ chi phí vận chuyển; chính sách hỗ trợ vận chuyển máy móc thiết bị, hỗ trợ khó khăn… Vì thế, các chính sách này cần phải trình HĐND tỉnh thông qua. Lãnh đạo ngành Thuế cho rằng, việc xác định thu nhập sau thuế, làm căn cứ để hỗ trợ khó khăn cho các cơ sở giết mổ trong thời gian đầu (dự kiến hỗ trợ trong 3 năm đầu) đối với doanh nghiệp có thể xác định được, còn đối với các hộ cá thể, dưới hình thức thuế khoán sẽ không xác định được; đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành nghiên cứu thêm vấn đề này. Lãnh đạo Sở Công Thương cho rằng, cần đưa thêm mô hình quản lý đối với khu giết mổ tập trung khi đi vào hoạt động. Vì đây là dự án do Nhà nước đầu tư, các tổ chức, cá nhân chỉ mang tính đầu tư thứ cấp. Công tác quản lý, vận hành khu giết mổ cần được xây dựng ngay từ bây giờ.

 

Hy vọng dự án sẽ giải quyết được những vấn đề bức bối hiện nay về giết mổ gia súc, gia cầm

Hy vọng dự án sẽ giải quyết được những vấn đề bức bối hiện nay về giết mổ gia súc, gia cầm


Sau khi nghe các ý kiến, thảo luận của các thành viên dự họp, ông Lê Đức Vinh kết luận: Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, cùng với UBND TP. Nha Trang và các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện chính sách hỗ trợ trên cơ sở các ý kiến của thành viên dự họp. Trong đó, tùy vào lĩnh vực của từng ngành, đề nghị vận dụng tối đa các ưu đãi của trung ương, địa phương, nếu cần thiết phải áp dụng hình thức hỗ trợ mang tính đặc thù nhằm góp phần thực hiện cho được việc di dời các cơ sở giết mổ vào khu vực tập trung theo quy hoạch. Trước mắt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu ngay cho UBND tỉnh tờ trình trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm vào khu giết mổ tập trung.


Bên cạnh việc xây dựng chính sách hỗ trợ cho các cơ sở vào khu giết mổ tập trung, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành xây dựng các phương án, kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cơ sở tồn tại ngoài khu vực quy hoạch.


H.Đ