10:05, 08/05/2017

Diên Khánh: Chợ Thành quá tải

Chợ Thành (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) hiện nay không đáp ứng được nhu cầu mua bán của người dân. Huyện đang chủ trương xây dựng chợ mới để giảm tải cho chợ Thành.

Chợ Thành (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) hiện nay không đáp ứng được nhu cầu mua bán của người dân. Huyện đang chủ trương xây dựng chợ mới để giảm tải cho chợ Thành.

Nhu cầu cao


Theo ông Phan Thái Bình - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đại An (đơn vị quản lý chợ Thành), hiện nay, chợ Thành chỉ có 450 lô sạp với hơn 400 hộ kinh doanh. Tuy nhiên, nhu cầu kinh doanh thực tế lên đến 550 lô sạp nên khiến chợ quá tải. Ban quản lý chợ đã phải tận dụng các khoảng trống trong chợ, hành lang lối đi để bố trí cho các tiểu thương không có lô sạp cố định ngồi bán. Ngoài ra, vừa qua, thị trấn Diên Khánh thực hiện kế hoạch lập lại trật tự đô thị nên cũng có khoảng 50 hộ buôn bán trên vỉa hè muốn xin vào kinh doanh tại chợ. Do chợ đã quá tải nên Ban quản lý chợ không thể sắp xếp cho số hộ này vào chợ buôn bán.

 

Bên cạnh đó, từ 0 giờ đến 6 giờ hàng ngày, tại 2 con đường xung quanh chợ là đường Phan Bội Châu và Trần Quý Cáp có hơn 200 hộ kinh doanh, tập trung hàng hóa nông sản để phân phối cho các chợ nhỏ trong khu vực và TP. Nha Trang. Ngày thường, chợ tạm này kết thúc trước 6 giờ sáng để lực lượng môi trường đô thị dọn vệ sinh, trả lại lòng đường cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, trong những ngày lễ, Tết, việc buôn bán kéo dài, thường xuyên gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.


Ông Bình cho biết: “Hiện nay, ngoài phần diện tích do huyện quản lý thì trong chợ có một phần diện tích thuộc sở hữu của hộ kinh doanh với thời hạn sử dụng 50 năm. Do cách sắp xếp không khoa học (bố trí lô sạp quá dày) nên chỉ khoảng 70% lô sạp do tiểu thương sở hữu là kinh doanh được, 30% bị bỏ trống; các lô sạp bên ngoài buôn bán được, còn ở sâu phía trong thì không buôn bán được. Trong khi nhu cầu kinh doanh của các tiểu thương khác rất lớn thì số diện tích lô sạp này lại khai thác không hiệu quả, gây lãng phí. Tuy nhiên, để sắp xếp lại rất khó khăn do các lô sạp này thuộc sở hữu của tiểu thương”.

 

Sáng sớm, các tiểu thương tập trung buôn bán tại lòng đường phía trước chợ Thành

Sáng sớm, các tiểu thương tập trung buôn bán tại lòng đường phía trước chợ Thành

 

Xây chợ mới để giảm tải  


Nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về địa điểm tập trung buôn bán hàng hóa nông sản của người dân và giảm tải cho chợ Thành, lãnh đạo huyện Diên Khánh đã xây dựng dự án chợ đầu mối theo hình thức BT. Theo đó, khu vực dự kiến xây dựng chợ nằm sát Bến xe phía Nam của tỉnh, gần trục đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng. Khu vực này đang có nhiều điều kiện hình thành các khu dân cư đô thị, hình thành không gian đô thị phía tây Nha Trang. Vì vậy, lãnh đạo huyện Diên Khánh xác định trước mắt xây dựng chợ đầu mối và tương lai hình thành trung tâm thương mại dịch vụ phía nam là hết sức cần thiết. Huyện Diên Khánh dự kiến bố trí quỹ đất 2,5ha để quy hoạch xây dựng chợ, giai đoạn đầu chỉ đầu tư một số hạng mục cơ bản như: san lấp mặt bằng, nhà lồng chợ, cổng tường rào, đường nội bộ, sân bê tông để người dân buôn bán ngoài trời… với diện tích khoảng 1,2ha; phần diện tích còn lại sẽ kêu gọi đầu tư hình thành trung tâm thương mại, dịch vụ.


UBND huyện Diên Khánh đã trình UBND tỉnh về dự án chợ đầu mối. Trên cơ sở ý kiến tham mưu của các ngành liên quan, UBND tỉnh không đưa chợ đầu mối Diên Khánh vào quy hoạch chợ mới của tỉnh (do huyện Diên Khánh và các vùng phụ cận chưa phải là vùng sản xuất tập trung mà chỉ là nông sản nhỏ lẻ của các địa phương) và chỉ chấp nhận xây dựng chợ Thành tại vị trí mới hoặc nâng cấp lại chợ Thành. Tuy nhiên, tại buổi làm việc với Huyện ủy Diên Khánh vừa qua, sau khi nghe ý kiến của của các sở, ngành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý chủ trương xây dựng chợ mới theo đề xuất của UBND huyện Diên Khánh để giảm tải cho chợ Thành và tạo địa điểm cho người dân kinh doanh, buôn bán.


MAI HOÀNG