Hiện nay, nhiều ngã ba, ngã tư trên Quốc lộ 1 chưa có đèn tín hiệu, nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Các cơ quan chức năng cần sớm lắp đặt đèn tín hiệu tại các vị trí này.
Hiện nay, nhiều ngã ba, ngã tư trên Quốc lộ 1 chưa có đèn tín hiệu, nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Các cơ quan chức năng cần sớm lắp đặt đèn tín hiệu tại các vị trí này.
Ngã tư Quốc lộ 1 giao với Quốc lộ 26B (đường đi Huyndai Vinashin), hàng ngày, vào giờ đi làm buổi sáng, tan tầm buổi chiều, lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao nhưng lại không có đèn tín hiệu giao thông. Ngoài ra, những xe chạy đường dài thường dừng, đỗ bên đường, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người đi đường. Bà Tuyết, người bán hàng tại khu vực này cho hay, vị trí giao giữa 2 đường này rất nguy hiểm. Việc các xe va quệt nhau là chuyện cơm bữa. Mới đây, 1 xe máy đi từ Quốc lộ 26 ra với tốc độ cao đã va phải xe máy khác lưu thông trên Quốc lộ 1 hướng Nam - Bắc, khiến cả hai người điều khiển xe phải nhập viện, xe hư hỏng nặng. Người dân ở khu vực này rất mong ngành chức năng lắp đèn tín hiệu giao thông để hạn chế xảy ra các vụ tai nạn giao thông.
Theo Trung tá Hồ Thanh Thủy - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Ninh Hòa, Quốc lộ 1 qua địa bàn thị xã có 3 nút giao với các tỉnh lộ, đường nhánh có nguy cơ mất an toàn giao thông cao gồm: nút giao Tỉnh lộ 5, Quốc lộ 26B và ngã tư Đá Bàn. Hiện nay, nút giao Quốc lộ 1 với ngã tư Đá Bàn đã được lắp đèn cảnh báo, còn lại 2 nút giao chưa có đèn tín hiện cảnh báo, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, thường xuyên xảy ra va chạm giữa các phương tiện tham gia giao thông, thậm chí đã có những vụ tai nạn chết người. Địa phương đã kiến nghị cơ quan chức năng sớm lắp đặt đèn cảnh báo tại các điểm này.
Ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho biết, Quốc lộ 1 hoàn thành đưa vào khai thác từ cuối năm 2015, tạo thuận lợi cho người dân và các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác xuất hiện một số hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, dọc tuyến hiện có 11 nút giao giữa quốc lộ với các đường nhánh, tỉnh lộ cần lắp đặt đèn tín hiệu cảnh báo các phương tiện. Các nút giao này nằm ở khu vực đông dân cư, trường học, chợ… mật độ, lưu lượng phương tiện lưu thông qua các khu vực này rất lớn, nhất là vào giờ cao điểm nên cần có đèn cảnh báo. Theo đại diện Chi cục Quản lý đường bộ, Quốc lộ 1 chỉ có trong khu vực đô thị là được phép lắp đèn tín hiệu đủ 3 màu: xanh, vàng, đỏ, còn ngoài ra chỉ có thể lắp đèn vàng cảnh báo. Vì vậy, các nút giao nói trên chỉ lắp đèn vàng để lái xe phát hiện khu vực giao cắt, từ đó điều chỉnh tốc độ, quan sát nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Trước tình trạng này, chi cục đã cùng với các cơ quan chức năng địa phương thành lập đoàn khảo sát để triển khai việc bảo đảm an toàn giao thông. Qua khảo sát, các điểm này đều cần có đèn báo tín hiệu. Đối với 9 điểm mà chi cục quản lý gồm: TP. Nha Trang (3 điểm), thị xã Ninh Hòa (2 điểm) và huyện Vạn Ninh (4 điểm) đã đấu thầu và cho triển khai lắp đặt từ tháng 5. Hiện nay, nhà thầu đã làm xong phần móng và chuẩn bị cho lắp đặt đèn trong thời gian tới. Còn lại, 2 điểm trên địa bàn thị xã Ninh Hòa thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư BOT. Được biết, mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt phương án đầu tư lắp đặt 2 đèn tín hiệu cảnh báo tại các vị trí nói trên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà đầu tư BOT vẫn đang chờ duyệt kinh phí nên chưa triển khai thực hiện.
MẠNH HÙNG