Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông trong tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các xe ô tô hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông.
Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông trong tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các xe ô tô hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông.
Ông Phù Minh Sơn - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa cho biết, hàng năm, trung tâm đều thống kê tổng hợp các xe hết niên hạn sử dụng và các xe gần hết niên hạn sử dụng. Sau đó, trung tâm gửi danh sách cho Sở Giao thông vận tải (GTVT) và các đơn vị liên quan như: CSGT, thanh tra giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh… để giám sát. Thời gian qua không có trường hợp xe đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn đến đăng kiểm. Được biết, một số ít xe hết hạn được chủ phương tiện rã ra để bán phế liệu, một số khác được “hóa thân” thành những chiếc máy khác. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số phương tiện dù đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông tại các vùng nông thôn hoặc chở gỗ lậu…
Một chiếc xe hết niên hạn sử dụng được độ chế lại bị lực lượng chức năng bắt giữ |
Được biết, tính đến ngày 31-12-2016, trên địa bàn tỉnh có 486 xe ô tô hết niên hạn sử dụng; trong đó, có 53 xe chở người (sản xuất năm 1996) và 433 xe tải chở hàng hóa (sản xuất năm 1991).
Một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa cho biết, trong quá trình kiểm tra các xe chở gỗ, nhất là những xe chở gỗ lậu, khi bị phát hiện, các tài xế thường bỏ lại xe và thoát thân nên chi cục không xử lý được người. Đối với những trường hợp này, chi cục làm việc với trung tâm đăng kiểm để xác minh nguồn gốc chiếc xe. Hầu hết các xe đều hết niên hạn sử dụng, hoặc xe độ chế hai ngăn hai đáy, dùng biển số giả chở gỗ lậu. Trước đây, tình trạng xe hết niên hạn sử dụng chở gỗ lậu khá nhiều, nhưng gần đây, do tăng cường xử lý nghiêm nên đã giảm đáng kể. Riêng từ đầu năm đến nay, chi cục chỉ phát hiện 2 trường hợp dùng xe hết niên hạn chở gỗ.
Ông Nguyễn Thanh, một chủ cơ sở buôn bán phế liệu tại TP. Nha Trang cho biết, trước đây, cơ sở ông thường tìm mua ô tô đã hết hạn sử dụng để chế lại thành các loại xe chở nông sản, hoặc những loại máy như: xay xát, máy bơm nước.... Thế nhưng, từ khi có quy định cấm sử dụng xe tự chế, cơ sở của ông chỉ mua xe thật cũ, giá rẻ về rã ra bán phế liệu, nhưng hiện nay cũng không còn nhiều.
Ông Nguyễn Xuân Mạnh - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: “Trong quá trình tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng thanh tra luôn tăng cường kiểm tra các xe còn hạn sử dụng hay không. Thực tế, hiện nay, do mức xử lý cao nên đa số các xe hết niên hạn sử dụng được chủ xe chủ động ngừng lưu thông, chỉ có một số ít hoạt động lén lút tại các vùng nông thôn. Đối với những trường hợp này, nếu bị phát hiện sẽ xử lý nghiêm. Từ năm 2016 đến nay, Thanh tra Sở GTVT chỉ phát hiện lập biên bản xử lý 1 trường hợp. Ngoài xử lý hành chính, lực lượng thanh tra còn giám sát chủ phương tiện rã xe ra tại chỗ”.
KHÁNH HÀ
Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh: Từ số liệu của trung tâm đăng kiểm, phòng đã viết giấy mời các chủ phương tiện xe ô tô hết niên hạn sử dụng lên làm thủ tục nộp lại giấy tờ xe và biển kiểm soát. Đến nay, đã có 15 trường hợp đến phòng làm thủ tục và nộp lại giấy tờ. Ngoài ra, qua tuần tra kiểm soát, phòng đã xử lý 61 trường hợp xe hết niên hạn sử dụng vẫn lưu thông. Ngoài bị phạt hành chính, các chủ phương tiện phải viết giấy cam kết không được lưu thông. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, hiện nay, phòng tiếp tục viết giấy mời các chủ phương tiện còn lại lên làm thủ tục; đồng thời chỉ đạo lực lượng tuần tra kiểm soát tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.