03:03, 23/03/2017

Nha Trang: Sẽ điều chỉnh giao thông một số đường

Sau gần 7 tháng thực hiện phân luồng, tình hình giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang thông thoáng hơn, không còn ùn tắc. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số tuyến đường bộc lộ những hạn chế, cần điều chỉnh hợp lý.

Sau gần 7 tháng thực hiện phân luồng, tình hình giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang thông thoáng hơn, không còn ùn tắc. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số tuyến đường bộc lộ những hạn chế, cần điều chỉnh hợp lý.


Quy định dừng, đỗ còn hạn chế


Qua thời gian thực hiện việc phân luồng giao thông, nhiều người cho rằng, việc cấm dừng, đỗ trên một số tuyến đường đã bộc lộ nhiều hạn chế, gây khó khăn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp… Cụ thể, tuyến đường Yersin cấm ô tô đỗ cả 2 bên (đoạn từ đường Quang Trung đến đường Trần Văn Ơn), trong khi đây là khu vực trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh nhân và người nhà đi lại đông nhưng bệnh viện chưa có bãi giữ xe ô tô. Vì vậy, khi các phương tiện chở bệnh nhân tới bệnh viện không có chỗ để xe ô tô nên phải chạy lòng vòng, hoặc đỗ sai quy định. Tương tự, đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường vòng Núi Chụt…, việc cấm ô tô đỗ cả hai hướng đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp.

 

Chỉ cấm xe taxi đỗ trên đường yersin
Chỉ cấm xe taxi đỗ trên đường Yersin


Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang đã quyết liệt ra quân xử lý việc xe dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường này và đã có hàng trăm trường hợp bị xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý chưa mang lại hiệu quả bền vững và tình trạng vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến. Anh Nguyễn Văn Thịnh, tài xế đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi ở xa đến nên không biết đường Nguyễn Thị Minh Khai cấm đỗ xe ô tô. Tôi vừa đỗ xe để chuyển đồ vào khách sạn, khi quay ra đã bị lực lượng chức năng xử lý. Khách sạn không có chỗ để xe, đường hai bên đều bị cấm đỗ đã gây khó khăn cho các lái xe”.


Sẽ có một số điều chỉnh phù hợp


Theo ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, sau khi triển khai việc phân luồng giao thông từ tháng 9-2016 đến nay, trên các tuyến đường, khu vực, tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm đáng kể, nhất là các tuyến đường một chiều. Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện vẫn còn một số hạn chế, vì thế phòng sẽ tham mưu thành phố kiến nghị tỉnh điều chỉnh lại cho phù hợp hơn.

 

Cấm ô tô đỗ cả 2 chiều trên đường Nguyễn Thị Minh Khai
Cấm ô tô đỗ cả 2 chiều trên đường Nguyễn Thị Minh Khai

 

Cấm đỗ cả 2 hướng đối với tất cả các loại ô tô trên một số tuyến đường như: Trần Phú (đoạn từ ngã ba Trần Phú - Nguyễn Bỉnh Khiêm đến ngã ba Trần Phú - Hoàng Diệu); Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ ngã ba Nguyễn Thị Minh Khai - Trần Nhật Duật đến ngã ba Nguyễn Thị Minh Khai - Trần Phú); Yersin (đoạn từ đường Quang Trung đến đường Trần Văn Ơn). Cấm đỗ và dừng đối với tất cả các loại ô tô trên đường Trần Phú (đoạn từ Trường THCS Bùi Thị Xuân đến Cảng Nha Trang), đường vòng Núi Chụt (đoạn từ Cảng Nha Trang đến đường vào khu Vinpearl đối với cả 2 hướng), đường 2-4 (đoạn từ ngã ba đường 2-4 - Ngô Đến đến cầu Xóm Bóng theo cả 2 hướng)…

Đối với tuyến đường Yersin, sau một thời gian thực hiện, nhận thấy sự bất tiện của người dân, thành phố đã điều chỉnh chỉ cấm xe taxi đỗ cả 2 hướng đoạn từ Quang Trung đến Trần Văn Ơn, còn xe ô tô của các tổ chức, cá nhân vẫn được đỗ. Riêng đường Nguyễn Thị Minh Khai, các phương tiện ô tô vẫn phải chấp hành theo quy định, cấm đỗ cả 2 hướng. Bởi, tuyến đường này mặt cắt đường chỉ khoảng 10m, nhưng lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn, nếu cho phép ô tô đỗ hai bên đường thì sẽ gây ùn tắc giao thông. “Thời gian qua, việc thực hiện cấm đỗ trên tuyến đường này đã hạn chế được ùn tắc giao thông. Còn việc người dân, tổ chức, doanh nghiệp cho rằng, do cấm đỗ xe nên gây khó khăn, ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh… là không hợp lý. Khi các cá nhân, doanh nghiệp đã tổ chức kinh doanh thì phải có phương án bố trí bãi để xe cho đơn vị mình, còn phần đường chỉ dành cho xe chạy. Chưa kể, trên tuyến đường này đã có 2 bãi giữ xe ô tô. Chúng tôi chỉ xem xét điều chỉnh những địa điểm phục vụ cho lợi ích công cộng như: bệnh viện, trung tâm văn hóa…”, ông Thinh nói.


Đối với tuyến đường vòng Núi Chụt, thành phố đã cắm biển cấm ô tô đỗ trên toàn tuyến. Hiện nay, tuyến đường này đã được thông tuyến, trong tương lai sẽ là tuyến đường giảm tải cho khu vực đường Trần Phú. Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị đã có đề xuất với thành phố, đối với các xe khách trên 30 chỗ ngồi hướng từ Cầu Đá về trung tâm thành phố sẽ tổ chức đi theo hướng từ Cầu Đá về đường vòng Núi Chụt, qua đường Võ Thị Sáu về đường Lê Hồng Phong để vào thành phố, nhằm giải tỏa giao thông cho đoạn từ 86 đến 100 Trần Phú. Hiện nay, vấn đề này đã được Sở Giao thông vận tải và thành phố có văn bản kiến nghị tỉnh. Đồng thời, nghiên cứu tham mưu cho thành phố kiến nghị tỉnh sẽ chuyển những tuyến đường (khu vực trung tâm thành phố) có lòng đường từ 10m trở xuống sang đường 1 chiều, phân làn giao thông cho từng loại phương tiện nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.


C.V