Các dự án đầu tư đường bộ theo hình thức Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (gọi tắt là BOT) thường kê khai thời gian thu phí hoàn vốn từ 20 đến trên 30 năm. Tuy nhiên, sau khi được kiểm toán, nhiều dự án đã phải giảm trừ thời gian hoàn vốn tới trên 10 năm, tức là giảm từ 30 đến gần 50% thời gian thu phí so với ban đầu.
Các dự án đầu tư đường bộ theo hình thức Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (gọi tắt là BOT) thường kê khai thời gian thu phí hoàn vốn từ 20 đến trên 30 năm. Tuy nhiên, sau khi được kiểm toán, nhiều dự án đã phải giảm trừ thời gian hoàn vốn tới trên 10 năm, tức là giảm từ 30 đến gần 50% thời gian thu phí so với ban đầu.
Ảnh minh họa. |
Cụ thể, sau kiểm toán, Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị giảm thời gian thu phí trên 13 năm. Dự án mở rộng Đường Hồ Chí Minh qua Đắk Nông giảm trên 12 năm 3 tháng, Dự án nối đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu quận 9, TP. Hồ Chí Minh giảm 11 năm…
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đã yêu cầu tất cả các trạm thu phí BOT phải có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Đây được coi là một công cụ hữu hiệu nữa để minh bạch số thu của các trạm cũng như tính toán chính xác thời gian hoàn vốn của các dự án BOT giao thông.
T.A (Tổng hợp)