Vì nhiều lý do, Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 26 và xây dựng tuyến tránh Ninh Hòa đã không về đích đúng hẹn. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đồng ý gia hạn tiến độ thêm 4 tháng đối với dự án này.
Vì nhiều lý do, Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 26 và xây dựng tuyến tránh Ninh Hòa đã không về đích đúng hẹn. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đồng ý gia hạn tiến độ thêm 4 tháng đối với dự án này.
Ông Trần Thanh Phương - Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cico 501 BOT QL26 cho biết: “Theo hợp đồng, dự án này phải hoàn thiện vào ngày 31-12-2016. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng và thời gian qua mưa kéo dài hơn 2 tháng nên dự án không thể thi công, làm chậm tiến độ hơn 3 tháng. Đầu tháng 1-2017, công tác giải phóng mặt bằng mới cơ bản được giải quyết. Đây cũng là thời điểm thời tiết nắng ráo nên chúng tôi đang đẩy mạnh thi công để hoàn thành dự án”.
Thảm bê tông mặt đường đầu cầu Bến Gành |
Được biết, Bộ GTVT đã đồng ý gia hạn tiến độ dự án đến ngày 30-4 nên hiện nay, tuy đang là thời điểm cuối năm nhưng các mũi thi công trên cả 2 hợp phần vẫn tích cực làm việc để đảm bảo tiến độ được gia hạn. Ghi nhận của phóng viên ngày 7-1, tuy là ngày cuối tuần nhưng trên tuyến QL26 vẫn có 3 mũi thi công, trong đó 2 mũi thảm bê tông tại các đầu cầu Đại Cát và Bến Gành. Tại khu vực đặt trạm thu phí, hàng chục công nhân và phương tiện đang đổ bê tông xi măng một bên mặt đường. Theo báo cáo, đến nay, tuyến QL26 đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc. Bê tông mặt đường cơ bản được thảm, các rãnh dọc được kiên cố. Hiện nay, khối lượng còn lại nhiều nhất là khu vực trạm thu phí với các hạng mục như: nhà điều hành, bê tông mặt đường, được thiết kế riêng biệt so với bê tông nhựa toàn tuyến; hạng mục trạm thu phí mới hoàn thành khoảng 30% khối lượng. Ngoài ra, trên tuyến này còn gói an toàn giao thông, trong tháng 2-2017 sẽ triển khai lắp đặt biển báo…
Dự án Nâng cấp, mở rộng QL26 và xây dựng tuyến tránh Ninh Hòa được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng mức đầu tư 530 tỷ đồng. Toàn tuyến dài khoảng 10,96km (tuyến tránh Ninh Hòa dài 2,9km), được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Dự kiến thời gian kinh doanh, chuyển giao công trình khoảng 18 năm 10 tháng, tính từ ngày bắt đầu thu phí. |
Đối với tuyến tránh, toàn bộ tuyến này đã được thông. Có 5 mũi thi công trên tuyến, tiến độ cấp phối đá dăm mới thực hiện được 30% khối lượng. Hiện nay, các nhà thầu tập trung đổ đất đúng cao trình và lu lèn nền đường, hoàn thiện mố cầu vượt đường sắt. Chủ đầu tư khẳng định, tuy tiến độ chậm hơn so với hợp đồng nhưng tổng mức đầu tư không bị “đội lên”, tất cả chi phí phát sinh do các nhà thầu tự chịu. Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ dự án, chủ đầu tư cũng thường xuyên đôn đốc các nhà thầu chấp hành an toàn lao động và bảo đảm giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, thời gian qua, các đoạn được thảm bê tông nhựa bị xe tải chở đất làm rơi vãi bê bết xuống mặt đường, gây khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện trong quá trình lưu thông. Chủ đầu tư đã báo cáo việc này lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết. Ông Đỗ Tuấn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng 501 khẳng định, để đảm bảo tiến độ được gia hạn, các nhà thầu phải thi công xuyên Tết. Cả 2 hợp phần QL26 và tuyến tránh Ninh Hòa sẽ về đích vào ngày 30-3.
Trong khi đó, trên tuyến này còn khoảng 3,4km chưa được nâng cấp không nằm trong dự án. Vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị đầu tư nâng cấp để đồng bộ trên toàn tuyến QL26, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và phương tiện lưu thông.
THÀNH NAM