Trong đợt mưa lũ vừa qua, hàng chục điểm trên tuyến Quốc lộ 27C bị sụt trượt, đất đá đổ xuống mặt đường khiến con đường này bị ách tắc trong nhiều thời điểm. Trước tình hình đó, Cục Quản lý đường bộ III kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư kiên cố mái taluy trên tuyến đường này.
Trong đợt mưa lũ vừa qua, hàng chục điểm trên tuyến Quốc lộ (QL) 27C bị sụt trượt, đất đá đổ xuống mặt đường khiến con đường này bị ách tắc trong nhiều thời điểm. Trước tình hình đó, Cục Quản lý đường bộ III kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đầu tư kiên cố mái taluy trên tuyến đường này.
Quốc lộ 27C đoạn qua địa bàn huyện Khánh Vĩnh bị sạt lở trong đợt mưa lũ vừa qua |
QL 27C là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối TP. Nha Trang (Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Với địa hình hiểm trở, một bên là núi cao, một bên là vực sâu, thế nhưng việc kiên cố mái taluy chưa được thực hiện triệt để, khiến cho nhiều đoạn vào mùa mưa lũ thường bị sạt lở, giao thông chia cắt.
Ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho biết: “Trong đợt mưa lũ vừa qua, có hơn 50.000m3 đất đá sạt lở tại 40 vị trí, trong đó có khoảng 10 vị trí lớn, gây ách tắc đường. Nhiều đơn vị vận tải đã phải chuyển hướng lưu thông, đảm bảo hành trình cho khách hàng. Thực tế, đơn vị mới tiếp nhận quản lý tuyến đường này hơn 1 năm nay, trước đó do Sở GTVT quản lý. Việc đầu tư xây dựng kiên cố mái taluy do nhiều yếu tố nên chưa được đầu tư thực hiện, trong đó đáng kể nhất là kinh phí để xây dựng”.
Hiện nay, chi cục đã huy động 3 nhà thầu thực hiện bước 1 việc khắc phục sự cố, trong đó tập trung hốt dọn dứt điểm đất đá sụt trượt trên tuyến, tạo giao thông thông thoáng cho phương tiện lưu thông; đồng thời, thanh thải dòng chảy và dọn sạch rãnh dọc để nước không bị tắc, gây hư hỏng kết cấu mặt đường. Đối với 10 vị trí bị sụt trượt nặng, trước mắt, chi cục đã yêu cầu nhà thầu thực hiện xếp rọ đá, đưa vào chân các điểm này. Cũng trong đợt mưa lũ vừa qua, trên tuyến đã xuất hiện một số ổ gà, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông. Các nhà thầu đang chờ nắng ráo để thực hiện vá, đảm bảo an toàn giao thông.
Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ GTVT kiến nghị bộ và các cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét đầu tư ổn định mái taluy, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng sạt lở, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện. Vừa qua, đoàn công tác của Bộ GTVT do lãnh đạo Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì cũng đã kiểm tra hiện trường khắc phục sạt lở QL 27C (đoạn qua tỉnh Khánh Hòa) do mưa lũ. Cục Quản lý đường bộ III sau khi khảo sát đã lập phương án kiến nghị 22 vị trí cần kiên cố hóa ổn định mái taluy dương chống sụt trượt. Đoàn công tác, các bên liên quan thống nhất báo cáo Bộ GTVT chấp thuận trước mắt cho xử lý khẩn cấp 10 vị trí sụt trượt, với kinh phí khoảng 21 tỷ đồng. Tuy nhiên, đoàn cũng lưu ý việc lập dự án, thiết kế mái taluy cũng cần có những điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế.
Được biết, QL 27C có chiều dài toàn tuyến 121km, trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 65km.
THÀNH NAM