Từ ngày 1-1-2017, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống "Một cửa điện tử tập trung".
Từ ngày 1-1-2017, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống “Một cửa điện tử tập trung”.
Hiện nay, BHXH Việt Nam vẫn đang chỉ đạo các địa phương thực hiện 3 hình thức giao dịch với người lao động và đơn vị sử dụng lao động gồm: giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH; giao dịch qua dịch vụ bưu chính và giao dịch trực tuyến thông qua phần mềm giao dịch điện tử. Các dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính của BHXH các địa phương qua 3 kênh giao dịch trên vẫn đang được thống kê, tổng hợp theo hình thức thủ công. Điều này gây khó khăn trong công tác quản lý, chỉ đạo, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.
Ông Lương Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam) cho biết, sau quá trình thử nghiệm, đến nay, các địa phương đã thực hiện kết nối dữ liệu phần mềm quản lý tiếp nhận hồ sơ 2.0. Tại BHXH Việt Nam cũng đã thực hiện xong việc lắp đặt thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin. Hệ thống phần mềm “Một cửa điện tử tập trung” sẽ giúp theo dõi công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của ngành BHXH trong phạm vi cả nước. Hệ thống sẽ cung cấp công cụ theo dõi đường đi của hồ sơ; kiểm soát được tiến độ giải quyết hồ sơ của các phòng nghiệp vụ. Qua đó, đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính tại các địa phương được công khai, minh bạch, chuyên nghiệp.
Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp nhận trực tuyến các báo cáo, thống kê, tổng hợp kết quả tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính, thay vì các địa phương phải gửi báo cáo qua đường bưu điện hoặc qua thư điện tử như hiện nay.
Với hệ thống này, các phòng, bộ phận một cửa của BHXH cấp tỉnh, cấp huyện sẽ quản lý được toàn bộ quy trình nghiệp vụ từ việc tiếp nhận hồ sơ đến chuyển hồ sơ dữ liệu, thụ lý giải quyết, trả kết quả, tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết. Trong đó, quản lý chi tiết đến ngày, giờ giải quyết hồ sơ, cán bộ thụ lý hồ sơ; cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn. Cơ quan BHXH địa phương cũng quản lý được lượng hồ sơ cần giải quyết, tiến độ giải quyết, tình trạng hồ sơ để có phương án xử lý kịp thời.
G.C




