11:11, 16/11/2016

Chui qua hầm đường sắt để đi học

Báo Khánh Hòa ngày 14-11 đã đưa tin, do cầu gỗ Phú Kiểng bị cuốn trôi, hơn chục ngày nay, rất nhiều học sinh, người dân các thôn: Xuân Ngọc, Hòn Nghê 1, Hòn Nghê 2 (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) phải chui qua hầm đường sắt để đi học, đi làm. Tình trạng này liệu có kéo dài?

Báo Khánh Hòa ngày 14-11 đã đưa tin, do cầu gỗ Phú Kiểng bị cuốn trôi, hơn chục ngày nay, rất nhiều học sinh, người dân các thôn: Xuân Ngọc, Hòn Nghê 1, Hòn Nghê 2 (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) phải chui qua hầm đường sắt để đi học, đi làm. Tình trạng này liệu có kéo dài?


Sau khi cầu gỗ Phú Kiểng bị mưa lũ cuốn trôi, việc đi lại của người dân ở các thôn nằm phía bắc xã Vĩnh Ngọc gặp khá nhiều khó khăn. Người dân muốn đến trung tâm xã Vĩnh Ngọc hay học sinh đến Trường THCS Cao Thắng và Trường Tiểu học Vĩnh Ngọc (phía nam cầu Phú Kiểng) phải đi vòng qua các đường: 2-4, Trần Quý Cáp, 23-10, Hương lộ 45… Chính vì thế, để “rút ngắn” đoạn đường đến trường và đi làm, nhiều người dân, học sinh bên kia sông đã phải chui qua hầm đường sắt (thuộc địa phận phường Ngọc Hiệp).

 

Học sinh và người dân vô tư đi qua hầm đường sắt, bất chấp nguy hiểm
Học sinh và người dân vô tư đi qua hầm đường sắt, bất chấp nguy hiểm


Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ đi bộ, nhiều học sinh và người dân còn dắt xe đạp qua hầm. Khi được hỏi, hầu hết mọi người đều biết việc làm này mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng, nhưng vì đi đường vòng quá xa nên “đánh liều” chui qua hầm đường sắt. Bà Nguyễn Thị Ngọc (xã Vĩnh Ngọc) cho biết: “Để sang trung tâm xã, chúng tôi phải đi đường vòng với quãng đường khá xa. Do không có xe máy, phải đi xe đạp nên tôi chọn cách chui qua hầm cho tiện. Tôi cũng canh giờ tàu chạy để tránh, nhưng thực sự không thể biết hết được giờ tàu chạy”.


Anh Võ Văn Dương, nhân viên tuần hầm, tuần cầu (Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh) cho biết: “Việc học sinh và người dân chui qua hầm đường sắt để đi học, đi làm diễn ra hơn 10 ngày nay, đặc biệt là vào buổi sáng và giờ tan tầm, rất đông. Mặc dù trên cung đường này chúng tôi trực 24/24 giờ, nhưng không thể ngăn cản được việc đi lại qua hầm của người dân. Hành vi này không chỉ gây nguy hại cho chính bản thân các học sinh, người dân mà còn vi phạm nghiêm trọng đến hành lang an toàn đường sắt. Ở mỗi đầu đường hầm, ngành đường sắt đã đặt biển cấm không được đi qua nhưng không tác dụng. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, phối hợp cùng giải quyết triệt để vấn đề này, tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra”.


Ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết, địa phương đã nắm được vấn đề này. Xã và nhà trường đã kiến nghị Khu du lịch I-resort Nha Trang mở lối đi tạm đến đầu cầu đường sắt để các học sinh đi qua, còn người đi làm thì vẫn phải đi đường vòng. Đến hết ngày 15-11, khu du lịch đã hoàn thành việc cấp thẻ tạm thời đi qua khu vực này cho giáo viên và học sinh các trường. Một ngày, họ mở 4 đợt cho giáo viên và học sinh đi qua.


Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, dù được đi tạm qua khu du lịch, nhưng học sinh vẫn phải băng qua đường sắt, đi qua cầu sắt để đến trường. Hơn nữa, giờ tan tầm, khi đi học về khu du lịch, nếu không có người canh thì lối đi này lại bị đóng, phải chờ đến khi có nhân viên bảo vệ trực, học sinh mới được đi qua.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Thuận - chủ đầu tư cầu Phú Kiểng cho biết: “Tôi định để gần hết tháng mới làm, tuy nhiên, do việc đi lại của người dân hết sức cấp thiết nên gia đình quyết định làm sớm. Hiện nay, gia đình đã mua gỗ về làm lại cầu. Dự kiến sẽ thi công trong khoảng 10 ngày với kinh phí dự trù khoảng 600 đến 700 triệu đồng”.


Thiết nghĩ, trong thời gian chờ cầu Phú Kiểng hoàn thành, việc mở lối đi tạm cũng chỉ là giải pháp tình thế. Tình trạng người dân và học sinh chui qua hầm đường sắt để đi học, đi làm là cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan cần sớm có giải pháp hiệu quả  để giải quyết triệt để tình trạng này.


THÀNH NAM