
Dọc trên tuyến Quốc lộ 1, nhiều quán cơm không có bãi đậu xe, nên khi các tài xế xe tải dừng lại ăn cơm phải đậu xe ngoài đường. Tình trạng này gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện khác.
Dọc trên tuyến Quốc lộ (QL) 1, nhiều quán cơm không có bãi đậu xe, nên khi các tài xế xe tải dừng lại ăn cơm phải đậu xe ngoài đường. Tình trạng này gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện khác.
Sau khi QL1 được nâng cấp, có khá nhiều nhà hàng, quán cơm chuyên phục vụ tài xế xe tải không còn đủ diện tích làm bãi đậu xe. Do đó, mỗi lần các tài xế xe tải dừng lại ăn cơm đều phải đậu ngoài đường. Việc đậu xe đã ảnh hưởng rất nhiều đến giao thông trên QL.
![]() |
| Xe tải đậu sai quy định |
Tại quán cơm Suối Tre (thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), vào giờ cao điểm, các xe tải đậu thành hàng dài, lấn chiếm hết toàn bộ làn đường dành cho xe thô sơ và một phần làn đường dành cho xe máy. Vào những lúc như thế, xe thô sơ và xe máy phải đi vào làn đường dành cho xe ô tô. Điều đáng nói, ở gần khu vực này là Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 và trụ sở UBND xã Vạn Thọ nên mật độ người tham gia giao thông thường rất cao. Vào giờ học sinh tan trường cũng là thời điểm mà các tài xế dừng xe để ăn cơm trưa. Các xe tải nối đuôi nhau, chiếm toàn bộ làn đường dành cho xe thô sơ, khiến học sinh phải đi sang làn đường dành cho xe cơ giới. Đặc biệt, khu vực gần quán cơm Suối Tre đã có biển cấm đậu, nhưng các tài xế vẫn đậu xe.
Ông Trần Anh Tài (phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Vạn Thọ 1) bức xúc: “Vào buổi trưa, xe tải đậu cả đoạn dài, chiếm hết phần đường, đã vậy xe lưu thông trên QL luôn đi với tốc độ cao nên học sinh đi ra giữa đường cực kỳ nguy hiểm. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này lên chính quyền địa phương, nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý”.
Ở một số địa điểm khác trên QL1 như: xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa), xã Cam Hải Tây (huyện Cam Lâm)…, tình trạng xe tải đậu tràn lan cũng thường xuyên xảy ra, khiến cho các phương tiện phải lưu thông sai làn đường, dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Đại tá Nguyễn Văn Cảnh - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh (PC67) cho biết: “Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát cũng đã nhiều lần xử phạt các phương tiện đậu sai quy định trên QL, nhưng xử phạt xong lại phải đi tuần tra ở các đoạn đường khác nên chưa thể xử lý dứt điểm. Công an các huyện, thị xã có quyền xử phạt những trường hợp xe đậu sai quy định trên QL. Do đó, chúng tôi sẽ làm việc với công an địa phương có các điểm xe tải đậu tràn lan để cùng nhau xử lý”.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Thực tế, trách nhiệm tuần tra, xử lý các phương tiện vi phạm quy định về giao thông đường bộ trên tuyến QL chủ yếu vẫn là lực lượng cảnh sát giao thông. Việc xe tải đậu tràn lan trên QL sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Sắp tới, chúng tôi sẽ yêu cầu lực lượng Thanh tra giao thông của sở tăng cường tuần tra, xử lý trên các điểm có nhiều xe tải đậu sai quy định nhằm giảm tối đa nguy cơ mất an toàn giao thông và tạo sự thông thoáng cho tuyến QL đi qua địa phận tỉnh”.
ĐÌNH LÂM




