
Qua hơn 1 tháng triển khai thực hiện Nghị định 46 của Chính phủ quy định mức phạt tiền, hình thức xử phạt bổ sung đối với hành vi vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, bước đầu đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân khi tham gia giao thông.
Qua hơn 1 tháng triển khai thực hiện Nghị định 46 của Chính phủ quy định mức phạt tiền, hình thức xử phạt bổ sung đối với hành vi vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, bước đầu đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân khi tham gia giao thông.
Sáng 14-9, sau hơn 1 giờ đồng hồ có mặt tại Trạm cân tải trọng xe (đoạn qua xã Vĩnh Lương) - nơi tổ công tác cân tải trọng xe làm nhiệm vụ, chúng tôi thấy có khoảng 20 xe vào cân tải trọng nhưng chỉ có 1 xe mang biển kiểm soát 89C-01899, do ông Nguyễn Văn Tưởng (Hưng Yên) điều khiển vi phạm chở quá tải trọng từ 10 đến 30%. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý với số tiền 6.900.000 đồng; trong đó chủ xe 6.000.000 đồng, lái xe 900.000 đồng. Tài xế Đinh Thế Bửu (Đồng Nai) điều khiển xe mang biển kiểm soát 60C-26171 cho biết: “Với mức xử phạt theo Nghị định 46, không chỉ chở hàng đúng tải trọng mà lái xe dọc đường còn phải chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Trước đây, mỗi lần chạy xe, đến bữa ăn, tôi vẫn có thói quen nhâm nhi vài chai bia, nhưng từ ngày nghị định mới có hiệu lực thì không dám uống nữa, vì sợ bị phạt”.
![]() |
| Xe nối đuôi nhau vào kiểm tra tải trọng |
Theo ông Nguyễn Xuân Mạnh - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải, qua theo dõi tại Trạm cân tải trọng xe lưu động, đa số các phương tiện đều chấp hành khá tốt về tải trọng. Hiện nay, tỷ lệ xe vi phạm chỉ còn chiếm khoảng 4 - 5%. Cụ thể, trong tháng 8, đã có gần 3.400 phương tiện vào kiểm tra tải trọng nhưng chỉ có 66 phương tiện vi phạm chở quá tải trọng với mức vi phạm từ 10 - 30%. “Có thể nói, việc tăng mức phạt liên quan đến các nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông (TNGT) nhằm tác động vào ý thức của người tham gia giao thông, vì mức phạt như trước đây chưa đủ sức răn đe. Riêng đối với hành vi vi phạm tải trọng, Nghị định 46 tập trung xử phạt nặng đối với chủ phương tiện”, ông Mạnh nói.
Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết, Nghị định 46 xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính, trực tiếp dẫn đến TNGT, ùn tắc giao thông và ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng đường bộ với các mức phạt tăng mạnh nhằm tạo sự răn đe và nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Qua hơn 1 tháng tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm, hầu hết người tham gia giao thông đều nghiêm chỉnh chấp hành. “Do Nghị định 46 mới có hiệu lực nên bên cạnh việc tập trung xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định, lực lượng chức năng đã chú trọng tuyên truyền các nội dung của nghị định. Nhờ đó, ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng lên và tình hình TNGT được kiềm chế. Từ ngày 1-8 đến 12-9, toàn tỉnh xảy ra 17 vụ TNGT đường bộ, đường sắt làm 14 người chết, 17 người bị thương; so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 1 vụ và giảm 2 người chết”, Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng nói.
C.V
Từ ngày 1-8 đến 12-9, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 3.366 trường hợp, với số tiền xử phạt hơn 4 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 144 trường hợp vi phạm; tạm giữ 303 phương tiện các loại chờ xử lý. Các hành vi vi phạm chủ yếu như: vi phạm nồng độ cồn 192 trường hợp; chở quá tải trọng 236 trường hợp; vi phạm tốc độ 692 trường hợp; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông 454 trường hợp; tránh, vượt không nhường đường 897 trường hợp.
Nghị định 46 cũng mở rộng thêm một số mức phạt với hành vi khá cụ thể như: phạt từ 600.000 - 800.000 đồng với hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường; phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng với việc điều khiển xe đi trên hè phố. Đối với nhóm hành vi vi phạm quy định về tốc độ: tăng mức phạt tiền đối với người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 20km/giờ đến 35km/giờ từ 4 - 6 triệu đồng lên 5 - 6 triệu đồng; xe mô tô, xe gắn máy điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/giờ từ 2 - 3 triệu đồng lên 3 - 4 triệu đồng. Ngoài ra, Nghị định 46 quy định mức phạt đối với hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị phạt từ 16 - 18 triệu đồng, sau đó mới tiếp tục xử lý các vi phạm tiếp theo nếu có.




