Sau khi xe ba gác, công nông bị cấm hoạt động, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xuất hiện loại xe ba bánh Trung Quốc, hầu hết đều mang biển số ở các tỉnh phía nam như: Vĩnh Long, Đồng Nai, Bình Dương…
Sau khi xe ba gác, công nông bị cấm hoạt động, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xuất hiện loại xe ba bánh Trung Quốc, hầu hết đều mang biển số ở các tỉnh phía nam như: Vĩnh Long, Đồng Nai, Bình Dương…
Ông Nguyễn Thành Trung (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) cho biết, trước đây ông sử dụng xe ba gác, sau khi loại xe này bị cấm, ông đã vay mượn tiền mua chiếc xe ba bánh Trung Quốc của một người quen ở Bình Dương về chạy, dùng để chở hàng thuê. “Chiếc xe này là nguồn thu nhập chính nuôi 6 miệng ăn trong gia đình tôi. Khi mua, chủ xe chỉ viết giấy tay. Biết xe không có giấy tờ, nếu lưu thông bị phát hiện sẽ bị tịch thu, nhưng không chạy xe thì tôi không biết làm gì để sống” ông Trung nói.
Một chiếc xe ba bánh Trung Quốc chở hàng trên đường Phú Nông, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang |
Ông Nguyễn Văn Anh (xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa) cho biết, đầu năm 2011, ông có mua chiếc xe ba bánh Trung Quốc từ Đồng Nai, người bán cũng đã giao giấy tờ đầy đủ. Một lần chạy ra tuyến Quốc lộ 26, bị lực lượng công an giữ xe, lúc đó ông mới biết giấy tờ xe là giả. Ngoài ra, ông còn bị phạt 5 triệu đồng vì lỗi không có giấy phép lái xe (GPLX).
Tại thị xã Ninh Hòa, theo ghi nhận của chúng tôi, trên một số tuyến đường Quốc lộ 26 và khu vực các xã: Ninh Xuân, Ninh Thượng, Ninh Trung, Ninh Diêm…, các loại phương tiện xe ba bánh hoạt động khá nhiều và hầu hết đều chạy khá nhanh.
Thượng tá Phan Văn Cường, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết, trước đây, xe ba bánh Trung Quốc vẫn được phép đăng ký nếu xe có giấy tờ hợp lệ, đã được đăng kiểm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… Tuy nhiên, sau một thời gian thí điểm, nhận thấy loại phương tiện này không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn nên Bộ Công an đã dừng việc đăng ký. Riêng Khánh Hòa, đến nay trên địa bàn chưa có xe nào được đăng ký. |
Trung tá Nguyễn Văn Sáng - Phó Trưởng Công an thị xã Ninh Hòa cho biết, hiện nay, tình trạng xe ba bánh bị đình chỉ nhưng vẫn lưu thông và xe ba bánh Trung Quốc vi phạm an toàn giao thông (ATGT) khá phổ biến. Loại xe này có phân khối lớn, thùng chở hàng cồng kềnh, nhiều xe không có gương chiếu hậu, trong khi người lái không được đào tạo, có kinh nghiệm nên trở thành mối hiểm họa cho người đi đường. Qua công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thị xã Ninh Hòa đã phát hiện nhiều trường hợp giấy đăng ký giả. Chưa kể, hầu hết người điều khiển phương tiện đều không có GPLX hoặc GPLX giả.
Vừa qua, Công an thị xã đã xây dựng kế hoạch tập trung xử lý loại phương tiện này. Theo đó, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thị xã tiêu hủy 5 xe ba gác bị đình chỉ nhưng vẫn lưu hành. Ngoài ra, xử lý 10 trường hợp xe ba bánh Trung Quốc vi phạm ATGT, chủ yếu lỗi vi phạm không có GPLX. “Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra xử lý nhằm đảm bảo ATGT. Qua đó, chỉ đạo công an các xã tăng cường tuyên truyền người dân không mua xe khi không xác định được nguồn gốc rõ ràng, tránh thiệt hại về kinh tế và nhất là không có GPLX thì tuyệt đối không được điều khiển”, Trung tá Nguyễn Văn Sáng nói.
Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Trọng Thắng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang cho biết: hiện nay, xe ba bánh Trung Quốc hoạt động trên địa bàn thành phố đã giảm đáng kể vì nếu lưu thông bị phát hiện sẽ bị xử phạt rất nặng. Vì vậy, các xe chủ yếu hoạt động chở hàng trên các tuyến đường hẻm hoặc khu vực nông thôn. Thời gian qua, đội đã xử lý 21 trường hợp vi phạm; trong đó 8 trường hợp không có GPLX (mỗi trường hợp bị phạt 5 triệu đồng) và 11 trường hợp xe không có đăng ký bị tịch thu.
C.V