Hai tháng gần đây, tai nạn giao thông trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã giảm so với đầu năm. Tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn vẫn còn rất cao.
Hai tháng gần đây, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã giảm so với đầu năm. Tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn vẫn còn rất cao.
73% vụ tai nạn xảy ra trên tuyến quốc lộ
Những tháng đầu năm, TNGT trên địa bàn thị xã Ninh Hòa tăng cao và diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của Công an thị xã, quý I, trên địa bàn xảy ra 15 vụ TNGT đường bộ, làm 17 người chết, 9 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2015 tăng 6 vụ, tăng 8 người chết và 2 người bị thương. Trong đó, trên tuyến Quốc lộ (QL) 1A và QL 26 xảy ra 11 vụ (chiếm 73%); tỉnh lộ 2 vụ.
Tình trạng người dân đi ngược chiều vẫn diễn ra. |
Theo Trung tá Nguyễn Văn Sáng - Phó Trưởng Công an thị xã Ninh Hòa, nguyên nhân chính khiến TNGT tăng cao là do người dân không tự giác chấp hành những quy định của pháp luật về ATGT như: đi ngược chiều, băng qua đường không quan sát, trong khi quy định tốc độ chạy xe trên tuyến QL đã tăng lên 90km/giờ. Bên cạnh đó, tại khu vực phường Ninh Hiệp, những năm gần đây, hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên, vào các buổi tối cuối tuần, nhiều thanh niên tụ tập tại đây thi nhau biểu diễn chạy xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng. Trong khi đó, công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng chưa đảm bảo duy trì thường xuyên do lực lượng mỏng…
Trước tình hình đó, Công an thị xã đã có nhiều giải pháp nhằm kiềm chế TNGT; trong đó chú trọng công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an thị xã đã huy động lực lượng, tăng cường phòng, chống tụ tập, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thị xã. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác hóa trang thường phục ra quân xử lý vi phạm. Qua đó, đã có 132 trường hợp đi xe mô tô độ chế bị xử lý, chủ yếu lứa tuổi từ 15 đến 25. Ngoài ra, Công an thị xã đã huy động 3 đội nghiệp vụ, 11 công an xã, phường trên địa bàn có các tuyến QL đi qua tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đặc biệt, đã xử lý 8 trường hợp đi ngược chiều trên tuyến QL 1A. Trong công tác truyền thông, Công an thị xã phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin tổ chức tuyên truyền lưu động 12 buổi trên tuyến địa bàn phức tạp, nhất là khu vực nông thôn có tuyến QL đi qua… Nhờ vậy, tình hình TNGT trong tháng 4 và 5 trên địa bàn thị xã bước đầu đã được kiềm chế, chỉ xảy ra 2 vụ TNGT, làm 2 người chết.
Nguy cơ tai nạn vẫn còn cao
Trung tá Nguyễn Văn Sáng cho biết, tuy TNGT đã được kiềm chế nhưng tình trạng người tham gia giao thông đi ngược chiều, băng qua đường không quan sát, trèo qua dải phân cách tùy tiện trên tuyến QL 1A vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Mới đây nhất, ngày 26-5, tại thôn Thuận Mỹ, xã Ninh Quang đã xảy ra một vụ TNGT khiến một người tử vong, nguyên nhân do người này trèo qua dải phân cách không quan sát.
Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, ngoài khu đô thị 1km, trong khu dân cư 500m mới được mở một điểm hở tại dải phân cách. Hiện nay, tuyến QL 1A đi qua địa bàn thị xã dài 35km đã có 32 điểm mở cho người và phương tiện băng qua nên, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Mặt khác, việc xử lý đối tượng sử dụng xe độ chế, lạng lách đánh võng vẫn còn nhiều hạn chế, trong khi phần lớn các vụ TNGT xe mô tô liên quan đến xe độ chế. “Hiện nay, chúng tôi mới xử lý được các đối tượng đi xe độ chế, còn các chủ tiệm sửa xe thực hiện việc độ chế thì chưa xử lý được do chưa có chế tài. Vì vậy, có những đối tượng mới bị xử lý tuần trước và yêu cầu khắc phục cho xe về nguyên trạng, nhưng tuần sau lại tiếp tục vi phạm”, Trung tá Nguyễn Văn Sáng nói.
Nhằm khắc phục những hạn chế trên và tiếp tục kéo giảm TNGT, Công an thị xã Ninh Hòa đang phối hợp với Trạm giao thông Ninh Hòa tăng cường tuần tra trên tuyến QL 1A, xử lý nghiêm các trường hợp đi ngược chiều, băng qua đường tùy tiện; quản lý chặt chẽ các thanh niên sử dụng xe độ chế; chỉ đạo công an các xã, phường rà soát những điểm độ chế xe trên địa bàn, yêu cầu viết cam kết và thường xuyên theo dõi việc thực hiện. Mặt khác, đơn vị kiến nghị Ban An toàn giao thông tỉnh làm việc với các đơn vị liên quan điều chỉnh mở các điểm hở dải phân cách hợp lý nhằm thuận tiện cho người dân qua lại và đảm bảo an toàn giao thông…
K.H