11:06, 22/06/2016

Kiểm tra, sát hạch công chức không qua thi tuyển

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quy chế kiểm tra, sát hạch đối với những người có bằng tiến sĩ, thạc sĩ loại khá, đại học loại giỏi vào công tác tại các cơ quan, địa phương của tỉnh năm 2016 (không qua thi tuyển).

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quy chế kiểm tra, sát hạch đối với những người có bằng tiến sĩ, thạc sĩ loại khá, đại học loại giỏi vào công tác tại các cơ quan, địa phương của tỉnh năm 2016 (không qua thi tuyển). Ông Ngô Truyện - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, quy chế này quy định về Hội đồng kiểm tra, sát hạch; nội dung và xác định điểm kiểm tra, sát hạch.


 

Theo đó, Hội đồng kiểm tra, sát hạch đối với những người có bằng tiến sĩ có từ 5 đến 7 thành viên và đối với những người có bằng thạc sĩ loại khá, đại học loại giỏi có 5 thành viên, trong đó Chủ tịch Hội đồng là Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Hội đồng kiểm tra, sát hạch có nhiệm vụ kiểm tra về các điều kiện, tiêu chuẩn, văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí cần tuyển; sát hạch về trình độ hiểu biết chung và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của người dự tuyển; xây dựng thang điểm và cách chấm điểm phù hợp với hình thức và nội dung kiểm tra, sát hạch. Hội đồng kiểm tra, sát hạch làm việc theo nguyên tắc tập thể, biểu quyết theo đa số; độc lập trong chấm điểm, đảm bảo công bằng, khách quan.


- Xin ông cho biết nội dung kiểm tra sát hạch được quy định như thế nào?


- Nội dung kiểm tra, sát hạch đối với người dự tuyển bao gồm sát hạch trình độ hiểu biết chung quản lý hành chính Nhà nước; pháp luật của Nhà nước về ngành, lĩnh vực tuyển dụng; trình độ hiểu biết chung về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, địa phương mà người dự tuyển đăng ký dự tuyển; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của người dự tuyển liên quan đến vị trí dự tuyển. Khi tham gia kiểm tra, sát hạch, mỗi người dự tuyển chỉ được chọn một đề và trả lời đề đã chọn, không được thay đổi đề. Thời gian kiểm tra, sát hạch đối với mỗi người dự tuyển là 40 phút, tính từ khi người dự tuyển bốc thăm đề.


- Cách xác định điểm kiểm tra, sát hạch cũng như xác định người trúng tuyển quy định như thế nào, thưa ông?


- Theo quy chế, tổng điểm kiểm tra, sát hạch được tính theo thang điểm 100. Trong đó, điểm kiểm tra, sát hạch trình độ hiểu biết chung quản lý hành chính Nhà nước và pháp luật của Nhà nước về ngành, lĩnh vực tuyển dụng là 40 điểm; trình độ hiểu biết chung về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, địa phương mà người dự tuyển đăng ký dự tuyển 20 điểm; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của người dự tuyển liên quan đến vị trí dự tuyển là 40 điểm. Điểm kiểm tra, sát hạch của người dự tuyển là tổng điểm của hội đồng kiểm tra, sát hạch. Người trúng tuyển phải là người có kết quả cao hơn lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu được tuyển chọn của từng vị trí và phải đạt từ 50 điểm trở lên. Trường hợp có từ 2 người trở lên có điểm bằng nhau ở vị trí cần tuyển dụng, Chủ tịch Hội đồng kiểm tra, sát hạch xem xét, quyết định.


- Theo quy định, đối tượng nào sẽ được dự tuyển, thưa ông?


- Theo kế hoạch tuyển chọn cán bộ, công chức không qua thi tuyển đối với những người có bằng tiến sĩ, thạc sĩ loại khá, đại học loại giỏi vào công tác tại các cơ quan, địa phương của tỉnh năm 2016, toàn tỉnh có nhu cầu tuyển chọn 19 công chức, trong đó khối các sở, ban, ngành 15 người; khối UBND huyện, thị xã, thành phố 4 người. Đối tượng dự tuyển là những người có đủ các tiêu chuẩn theo quy định, có nguyện vọng làm việc tại các cơ quan, đơn vị của tỉnh; có bằng tiến sĩ; có bằng thạc sĩ loại khá hoặc đại học loại giỏi và có điểm thi vào đại học từ 21 điểm trở lên. Trường hợp đặc biệt, đối tượng dự tuyển nếu có bằng thạc sĩ trong nước hoặc nước ngoài không ghi xếp loại (có điểm thi vào đại học từ 21 điểm trở lên) thì UBND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các trường hợp được đào tạo thạc sĩ có điểm trung bình chung toàn khóa từ 7,00 trở lên để đưa vào đối tượng dự tuyển.


- Xin cảm ơn ông!


N.D (Thực hiện)