11:04, 04/04/2016

Mẫu ban đầu nên không tránh khỏi thiếu sót

Liên quan đến việc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam thu hồi 2 tàu cá Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01 của 2 ngư dân Mai Thành Văn và Phan Bé (đều ở Quảng Ngãi), ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết .....

Liên quan đến việc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam thu hồi 2 tàu cá Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01 của 2 ngư dân Mai Thành Văn và Phan Bé (đều ở Quảng Ngãi), ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Qua theo dõi thông tin trên báo chí và phản ánh của cấp dưới, tôi thấy chúng ta cần phải xem xét kỹ thiết kế và những quy định về đăng kiểm cũng như các quy định về các cơ sở đủ điều kiện đóng tàu cá. Tôi cũng lưu ý, việc đóng tàu vỏ thép là vấn đề rất mới đối với Việt Nam. Vì vậy, có thể đây là những mẫu tàu vỏ thép đầu tiên, trước khi có Nghị định 67 nên đơn vị thiết kế và thi công đóng mới có thiếu sót, vấp váp. Nhưng cũng phải đánh giá cao Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã có suy nghĩ và việc làm ủng hộ ngư dân, góp phần vào việc hiện đại hóa nghề cá. Chúng ta sẽ rút kinh nghiệm và cải tiến để hoàn thiện các mẫu tàu đóng sau”.

 

Tàu Hoàng Anh 01 đã được trả về cho  Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Nha Trang
Tàu Hoàng Anh 01 đã được trả về cho Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Nha Trang


Trong khi đó, theo Tiến sĩ Võ Thiên Lăng - Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghề cá Khánh Hòa, trước khi bàn giao tàu vỏ thép cho ngư dân, cần phải đào tạo bài bản cho họ. Bởi xưa nay, ngư dân chỉ biết sử dụng tàu võ gỗ truyền thống, trong khi tàu vỏ thép có cấu tạo máy móc, cơ chế vận hành khác.


Được biết, tàu Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01 do Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Nha Trang đóng, bàn giao cho ngư dân vào quý I/2014, kèm với đó là bản hợp đồng ngư dân sẽ trả nợ cho nhà máy trong thời gian từ 6 đến 7 năm, mỗi năm khoảng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ khi nhận tàu đến nay, do làm ăn khó khăn, tàu thường xuyên bị lỗi kỹ thuật nên ngư dân chưa trả nợ cho nhà máy theo tiến độ.


VĂN KỲ