Thông tư số 22 của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có hiệu lực từ ngày 1-4. Trả lời Báo Khánh Hòa xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Bé - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết:
Thông tư số 22 của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có hiệu lực từ ngày 1-4. Trả lời Báo Khánh Hòa xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Bé - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết:
So với những quy định trước, Thông tư số 22 có 3 điểm mới nổi bật hướng đến quyền lợi của khách hàng. Thứ nhất, tăng mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra lên 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn, tăng 43% so với trước. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra điều chỉnh lên 50 triệu đồng/vụ tai nạn, tăng 25%. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo) gây ra là 100 triệu đồng/vụ tai nạn, tăng 43%.
Thứ hai, quy định chi tiết hơn về tỷ lệ tổn thương cơ thể để áp dụng chi trả tiền bồi thường. So với quy định trước đây thì bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể được quy định chi tiết, đầy đủ hơn nên việc chi trả bồi thường được chính xác, đảm bảo được quyền lợi của khách hàng cũng như quyền lợi của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Thứ ba, đối với thiệt hại ước tính dưới 10 triệu đồng thì hồ sơ bồi thường sẽ được giảm bớt, đồng thời giao cho doanh nghiệp bảo hiểm chủ động giải quyết; điều này sẽ giảm bớt các thủ tục và việc bồi thường được nhanh chóng.
- Xin ông cho biết, việc nâng mức trách nhiệm bồi thường bảo hiểm thì phí bảo hiểm có tăng thêm không?
- Thông tư 22 quy định tăng mức trách nhiệm bồi thường bảo hiểm nhưng hầu hết phí bảo hiểm được giữ nguyên, đặc biệt vẫn giữ nguyên mức phí đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự. Một số ít chủng loại xe có mức phí bảo hiểm tăng từ 10% đến 20% như: đối với nhóm xe ô tô không kinh doanh vận tải chỉ tăng đối với loại xe dưới 6 chỗ ngồi từ 397.000 đồng/năm lên 437.000 đồng/năm; đối với nhóm xe ô tô kinh doanh vận tải, chỉ tăng phí đối với xe 16 và 24 chỗ ngồi trở lên; đối với nhóm xe ô tô chở hàng chỉ tăng đối với loại xe trên 8 tấn…
- Thời hạn yêu cầu, thanh toán và khiếu nại bồi thường quy định như thế nào, thưa ông?
- Các nội dung quy định về thời hạn yêu cầu, thanh toán và khiếu nại bồi thường được quy định tại điều 15 của thông tư này. Cụ thể, thời hạn yêu cầu bồi thường của chủ xe cơ giới là 1 năm, kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật. Và trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), chủ xe cơ giới phải gửi thông báo bằng văn bản theo mẫu quy định và các tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới cho doanh nghiệp bảo hiểm. Theo đó, thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày, kể từ khi nhận được hồ sơ bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới và không quá 30 ngày trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ.
Trong trường hợp từ chối bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho chủ xe cơ giới biết lý do từ chối bồi thường trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.
Thời hiệu khởi kiện về việc bồi thường bảo hiểm là 3 năm, kể từ ngày doanh nghiệp bảo hiểm thanh toán bồi thường hoặc từ chối bồi thường. Quá thời hạn trên quyền khởi kiện không còn giá trị.
- Xin cảm ơn ông!
CẨM VÂN (Thực hiện)




