08:04, 07/04/2016

Nâng cao chất lượng phụ trách đội trong trường học

Để nâng cao chất lượng hoạt động đội, đội ngũ giáo viên (GV) tổng phụ trách cần được quan tâm, tạo điều kiện hơn trong nâng cao kỹ năng hoạt động.

Để nâng cao chất lượng hoạt động đội, đội ngũ giáo viên (GV) tổng phụ trách cần được quan tâm, tạo điều kiện hơn trong nâng cao kỹ năng hoạt động.


Theo anh Trương Tấn Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 304 liên đội tại các trường tiểu học, THCS, mỗi liên đội đều có một GV tổng phụ trách đội, trong đó hầu hết đều kiêm nhiệm. Chỉ tính riêng nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ đứng lớp dạy học đã chiếm hết thời gian của người tổng phụ trách. Vì thế, ngoài giảng dạy, rèn luyện chuyên môn, họ phải tranh thủ tìm hiểu về lịch sử, các kỹ năng công tác đội, trong khi điều kiện được thực hành, tập huấn còn hạn chế.

 


Được biết, hiện nay, tỷ lệ GV tổng phụ trách đội được đào tạo đúng chuyên môn chiếm khoảng 70%, số còn lại là GV các bộ môn như: Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục kiêm nhiệm thêm, nên chất lượng hoạt động không cao. Không ít tổng phụ trách đội gặp nhiều khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý lứa tuổi, hạn chế về công tác đội, lúng túng trước việc điều khiển trò chơi, tổ chức các hoạt động tập thể, đào tạo kỹ năng cho học sinh.


Qua đánh giá thực tế, chất lượng của đội ngũ tổng phụ trách đội chưa có sự đồng đều. Đơn cử, tại Hội thi GV làm tổng phụ trách đội giỏi năm 2016 vừa qua, chỉ có 28 GV được công nhận là tổng phụ trách đội giỏi. “Theo quy định, những GV được công nhận là tổng phụ trách đội giỏi 2 lần cấp huyện (tổ chức 2 năm/lần) mới đủ điều kiện tham gia hội thi cấp tỉnh (tổ chức 4 năm/lần). Tuy nhiên, qua hội thi cấp tỉnh, chỉ có 34/304 GV phụ trách đội đủ điều kiện tham gia là quá ít”, anh Hùng nói. Các GV tham gia được đánh giá còn hạn chế trong các kỹ năng cắm trại, nhận và phát, truyền tin… Bên cạnh đó, còn khá nhiều GV vượt quá độ tuổi so với quy định. Theo thống kê, tỷ lệ tổng phụ trách đúng độ tuổi (từ 18 đến 35 tuổi) chỉ chiếm khoảng 40%, có những trường hợp GV đã hơn 55 tuổi vẫn làm tổng phụ trách đội, dẫn đến thiếu sự đổi mới trong các hoạt động.


Ông Lê Đình Thuần - Trưởng phòng Quản lý khoa học - Công tác học sinh sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, trên thực tế, chất lượng GV tổng phụ trách đội chưa có sự đồng đều giữa các địa phương. Ở các huyện miền núi như Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, do đặc thù địa bàn nên công tác đội không thuận lợi như các địa phương khác, dẫn đến chất lượng thấp. Đối với GV tổng phụ trách đội, vai trò thường nặng hơn so với GV chỉ dạy bộ môn bình thường. Bởi ngoài công tác giảng dạy, họ còn phải đảm nhiệm xây dựng chương trình hoạt động đội, tham mưu cho lãnh đạo trường, phối hợp thực hiện với các đoàn thể… nên đòi hỏi phải có tâm huyết, yêu nghề. Bên cạnh đó, một số trường không có chỉ tiêu vị trí tổng phụ trách đội nên để các GV kiêm nhiệm thêm. Những trường hợp GV đã quá độ tuổi quy định nhưng vẫn đảm nhiệm công tác đội là do có nhiều kinh nghiệm nên được trường tín nhiệm. “Để nâng cao chất lượng GV phụ trách đội, hàng năm, sở đều phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các GV phụ trách. Đồng thời, định kỳ đều chỉ đạo tổ chức các hội thi để mọi người cọ xát, nâng cao kỹ năng hoạt động”, ông Thuần nói.


Anh Trương Tấn Hùng cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ quan tâm đầu tư hơn trong tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách đội. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn các trường học tạo điều kiện giảm số tiết dạy để các GV có thể tập trung đầu tư hơn cho công tác đội”.


V. T