06:12, 11/12/2015

Nghiên cứu khoa học để phát triển thương hiệu

25 năm qua, Công ty Yến sào Khánh Hòa luôn coi công tác nghiên cứu khoa học và phát triển thương hiệu là tiền đề để phát triển bền vững.

25 năm qua, Công ty Yến sào Khánh Hòa luôn coi công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và phát triển thương hiệu là tiền đề để phát triển bền vững.


Nỗ lực nghiên cứu khoa học


Thạc sĩ Lê Hữu Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, những năm qua, nhiều công trình NCKH của công ty không chỉ phục vụ chiến lược phát triển của đơn vị, mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của ngành nghề yến sào Việt Nam.

 

 Nuôi chim yến trong nhà
Nuôi chim yến trong nhà


Theo đó, từ năm 2000, công ty đã thực hiện di đàn chim yến để tạo lập và phát triển đảo yến, hang yến mới. Thành công của đề tài đã giúp tăng nhanh quần thể chim yến hàng. Hay đề tài “Nghiên cứu kỹ thuật xây dựng nhà yến và hoàn thiện quy trình nuôi chim yến trong nhà” đã nghiên cứu đặc điểm sinh học sinh sản chim yến trong nhà, kỹ thuật xây dựng nhà yến, xây dựng quy trình kỹ thuật nuôi chim yến trong nhà...


Đặc biệt, thành công của đề tài “Bước đầu nghiên cứu ấp nuôi nhân tạo chim yến hàng” đã bác bỏ luận điểm chim yến chỉ có thể phát triển tự nhiên và là cơ sở để hình thành, phát triển hang yến mới, nuôi chim yến trong nhà. Giải pháp cải tiến mái che lòng chảo hang Trống đảo yến Hòn Ngoại có ý nghĩa thực tiễn trong bảo vệ, phát triển tài nguyên yến sào. Với thực tiễn áp dụng thành công của giải pháp, công ty tiến hành làm mái che nơi các hang có lòng chảo tại đảo A2, A3, A4, A6 và tại các tỉnh bạn với kết quả rất khả quan. Ngoài ra, hiện nay, hầu hết các hang đảo nuôi chim yến đều bị sóng biển đánh vào làm chảy tổ, tăng độ ẩm trong hang, ảnh hưởng tới nơi cư trú của chim yến. Chính vì vậy, giải pháp làm đập chắn sóng hay lưới chắn sóng đã giảm thiểu tác động của sóng biển đến hang yến, tạo môi trường sống ổn định, an toàn cho chim yến.

 

Lưới chắn sóng ngoài đảo yến
Lưới chắn sóng ngoài đảo yến


Theo Thạc sĩ Lê Hữu Hoàng, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục chú trọng NCKH về kỹ thuật xây dựng nhà yến để đạt được chất lượng cao nhất, chi phí thấp nhất, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng miền. Bên cạnh đó, công ty sẽ triển khai nghiên cứu về gen chim yến nhằm bảo tồn nguồn gen quý hiếm của chim yến Việt Nam. Việc nhân đàn, di đàn sẽ được nghiên cứu ở mức cao hơn để tiếp tục phát triển hang yến mới.


Phát triển thương hiệu


Xác định tầm nhìn “Yến sào Khánh Hòa luôn giữ vững là nhà quản lý khai thác yến sào đứng đầu cả nước”, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Yến sào Khánh Hòa luôn nỗ lực vươn lên để khẳng định uy tín thương hiệu và chất lượng hàng đầu thế giới.


Thực hiện chiến lược nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm, phổ biến hóa giá trị bổ dưỡng từ yến sào, năm 2003, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đầu tư xây dựng nhà máy nước giải khát cao cấp yến sào tại xã Suối Hiệp (huyện Diên Khánh) với thiết kế ban đầu 5 triệu sản phẩm/năm. Đây là nhà máy đầu tiên của ngành nghề yến sào trên cả nước thực hiện sứ mệnh sản xuất công nghiệp trong lĩnh vực chế biến sản phẩm yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa, đồng thời là một bước tiến rất quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường. “Trên thị trường lúc bấy giờ có đến hơn 20 loại nước yến ngân nhĩ với hình thức và đặc điểm gần như nhau, rất khó phân biệt. Sau thời gian nghiên cứu, tôi cùng ban lãnh đạo công ty và các đồng sự đã lựa chọn và quyết định sử dụng thương hiệu Sanest gắn liền với dòng sản phẩm nước yến sào cao cấp do chính công ty sản xuất, mang đậm bản sắc ngành nghề và có tính phân biệt cao. Hình ảnh thật về khai thác yến sào của 2 công nhân kỹ thuật trong công ty đang tập trung hăng say thực hiện công việc một cách chuyên nghiệp đã được in lên sản phẩm, thể hiện được giá trị của sản phẩm nước yến sào cao cấp Sanest”, ông Lê Hữu Hoàng cho hay. Từ một sản phẩm được chuyển giao công nghệ đầu tiên trong phòng thí nghiệm, nhà máy nước giải khát cao cấp yến sào đã sản xuất ổn định, đưa ra thị trường 4 loại sản phẩm gồm: nước yến Sanest lon 190ml, nước yến Sanest cao cấp lọ 70ml, nước yến Sanest ăn kiêng lon 190ml, nước yến Sanest chai 180ml.

 

Với những thành công trong NCKH, Công ty Yến sào Khánh Hòa vinh dự nhận được nhiều giải thưởng cao quý do Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC), Cục Sở hữu trí tuệ trao tặng như: Giải nhất VIFOTEC Hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật toàn quốc lần thứ IX (2007 - 2008); Huy chương Bạc Hội thi sáng tạo kỹ thuật quốc tế tại Hàn Quốc năm 2009; Doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng khoa học công nghệ thành công (VButech) năm 2009; Cúp vàng Top ten thương hiệu Việt - Ứng dụng khoa học công nghệ năm 2011, 2014; Cúp vàng Sở hữu trí tuệ Việt Nam năm 2013; Doanh nghiệp cống hiến đổi mới công nghệ 2014; Doanh nghiệp Việt Nam đổi mới sáng tạo lần thứ nhất năm 2014…

Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa sống còn của việc bảo vệ thương hiệu, lãnh đạo Công ty Yến sào Khánh Hòa đã nhanh chóng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa cho thương hiệu Sanest trong nước và các quốc gia, vùng lãnh thổ: Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc theo Thỏa ước Madrid. Thông qua Công ty Sở hữu công nghiệp Investip, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp và bản quyền tác giả cho tất cả các đối tượng: Thương hiệu Sanest, các hình thức thể hiện trên bao bì nước yến, hình “biển - đảo - chim yến” đặc trưng, các ảnh nghệ thuật cảnh đảo yến và khai thác yến.


Đối với việc phát triển các dòng sản phẩm, năm 2006, công ty sản xuất nước yến sào cao cấp lọ ăn kiêng. Năm 2007, đơn vị đã đầu tư xây dựng Nhà máy Nước giải khát Sanna. Tháng 6-2011, nhà máy đã sản xuất dòng nước hồng sâm Sanna. Tiếp bước thành công đó, tháng 6-2012, công ty cho ra đời dòng sản phẩm nước rong biển Sanna. Đến tháng 6-2013, công ty đưa ra thị trường dòng sản phẩm mới nước yến sào Collagen. Đồng thời, với phương châm tạo giá trị khác biệt, cuối năm 2007, công ty đã đưa Nhà máy Thực phẩm cao cấp Sanest Foods đi vào hoạt động với sản phẩm đầu tiên là bánh cao cấp yến sào Sanest Cake. Các dòng sản phẩm của Sanest Foods gồm: Sanest Cake, sữa chua yến sào, bánh trung thu yến sào, dược tửu hải mã Yến sào Khánh Hòa đã thật sự đến được với mọi tầng lớp người tiêu dùng.


Thạc sĩ Lê Hữu Hoàng cho biết, trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2015 - 2020, công ty sẽ xây dựng nhà máy sản xuất dược phẩm yến sào với viên nén chức năng chiết xuất từ yến sào; nhà máy sản xuất mỹ phẩm chiết xuất từ yến sào; viện thẩm mỹ dinh dưỡng yến sào... Bước đi này nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, giữ vững giá trị thương hiệu mạnh trong nước, xây dựng thương hiệu mạnh quốc tế, hướng đến giá trị vì lợi ích cộng đồng.


VĂN KỲ