11:11, 04/11/2015

Xã Vĩnh Phương: Nhiều mô hình hay về an ninh trật tự

Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, xã Vĩnh Phương trở thành điểm sáng của TP. Nha Trang về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, xã Vĩnh Phương trở thành điểm sáng của TP. Nha Trang về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).


Nhiều mô hình hay


Đội xe thồ tự quản xã Vĩnh Phương được thành lập từ năm 2000, hoạt động tại khu vực ngã ba Nhà máy Sợi (Quốc lộ 1A - đường Nguyễn Xiển). Đây là một trong những mô hình tích cực, cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xã xử lý kịp thời nhiều vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Trong đó, có nhiều vụ liên quan đến vận chuyển thuốc nổ trái phép, tàng trữ trái phép chất ma túy, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản... Ông Nguyễn Văn Ngọc, Đội trưởng đội xe thồ tự quản xã Vĩnh Phương cho biết: “Chúng tôi tự nguyện vào đội để đảm bảo hoạt động của mình được lành mạnh, tránh tình trạng tranh giành, bắt chẹt khách đi đường. Đồng thời, khi phát hiện những biểu hiện nghi vấn của các đối tượng sẽ thông tin cho lực lượng Công an xã để có hướng xử lý kịp thời”.

 

Các thành viên trong đội xe thồ tự quản xã Vĩnh Phương
Các thành viên trong đội xe thồ tự quản xã Vĩnh Phương


Xã còn thành lập mô hình thôn tự quản về ANTT ở 2 thôn Xuân Phong và Xuân Phú; thôn không có tội phạm, tệ nạn xã hội ở thôn Tây và thôn Trung; 3 tự phòng - 3 tự quản ở thôn Tây... Tham gia các mô hình, các gia đình đã bàn bạc và đi đến thống nhất về giải pháp trong việc giữ gìn tài sản, đẩy lùi tệ nạn trộm cắp, góp phần ổn định ANTT. “Các mô hình đã tạo được sự đoàn kết, nhất trí cao trong cộng đồng làng xã, góp phần tích cực xây dựng khu dân cư văn hóa, giữ gìn ANTT và thực hiện tốt tiêu chí về xây dựng nông thôn mới tại địa phương”, ông Đặng Trí Ân - Trưởng Công an xã Vĩnh Phương chia sẻ.


Đồng tâm hiệp lực


Xã Vĩnh Phương có diện tích rộng, với 2.968 hộ và 13.062 nhân khẩu. Đây là xã được đánh giá có tốc độ đô thị hóa nhanh, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ANTT. Bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Địa phương đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó, tập trung chính trên 3 mặt: công tác phòng ngừa xã hội về ANTT, tấn công trấn áp tội phạm, xây dựng củng cố lực lượng chính trị và lực lượng nòng cốt trong phong trào”.


Theo bà Tuyết, địa phương đã tập trung xây dựng các mô hình điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Qua đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả các tổ chức quần chúng, lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT. Cụ thể, xã đã xây dựng, củng cố, kiện toàn Hội đồng bảo vệ ANTT với 11 thành viên; Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội có 20 thành viên. Ngoài ra, củng cố 11 tổ thanh niên xung kích ở 11 cụm dân cư với 88 thành viên; 11 tổ hòa giải ở 11 thôn với 63 thành viên; 11 tổ dân vận với 96 người. Những tổ chức này là lực lượng nòng cốt kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra tại cộng đồng dân cư.


Trong việc huy động toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể luôn có những đóng góp tích cực. Qua công tác vận động đã có 6.030 hội viên, đoàn viên các tổ chức đoàn thể tham gia. “Chúng tôi đã tổ chức cho các hội viên, đoàn viên tham gia ký cam kết trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, vận động người dân có ý thức phát hiện, tố giác tội phạm với cơ quan chức năng”, ông Đặng Trí Ân cho biết.


Thời gian qua, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng Công an bắt 3 đối tượng truy nã, 40 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, hỗ trợ lực lượng Công an điều tra khám phá 16 vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn... Các tổ chức đoàn thể đã quản lý, giáo dục, cảm hóa 39 thanh thiếu niên có hành vi vi phạm ANTT, qua đó có 12 người tiến bộ; tham gia hòa giải thành công 16 vụ mâu thuẫn trong nhân dân. Lực lượng công an, dân quân xã đã tổ chức 12 đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm, bắt giữ 10 đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản, xử phạt hành chính 65 đối tượng, giải tán 28 vụ thanh thiếu niên tụ tập chuẩn bị đánh nhau.


G.Đ