10:11, 04/11/2015

Cần thường xuyên diệt bọ gậy

Tính đến ngày 28-10, toàn tỉnh ghi nhận 4.119 trường hợp mắc sốt xuất huyết, có 2 trường hợp tử vong. TP. Nha Trang là địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết nhiều nhất với 1.068 trường hợp; tiếp theo là thị xã Ninh Hòa 988 trường hợp; huyện Diên Khánh 772; ....

Tính đến ngày 28-10, toàn tỉnh ghi nhận 4.119 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), có 2 trường hợp tử vong. TP. Nha Trang là địa phương có số ca mắc SXH nhiều nhất với 1.068 trường hợp; tiếp theo là thị xã Ninh Hòa 988 trường hợp; huyện Diên Khánh 772; Vạn Ninh 642; Cam Lâm 277; Khánh Sơn 146; Cam Ranh 119 và Khánh Vĩnh 107. Toàn ngành Y tế phát hiện và đã xử lý 256 ổ dịch.


Theo quy định, các tổ dân phố, khu phố, xóm, thôn, cụm dân cư được xác định là có ổ dịch SXH khi tại nơi đó có các ca bệnh lâm sàng xảy ra trong vòng 7 ngày, hoặc một ca bệnh SXH được chẩn đoán xác định bằng kỹ thuật chuyên môn ở phòng xét nghiệm. Đồng thời, phát hiện có bọ gậy và muỗi trưởng thành truyền bệnh SXH trong phạm vi bán kính 200m. Khi phát hiện có ổ dịch SXH tại địa phương, hệ thống chính quyền với sự tham mưu của đơn vị y tế phải tập trung xử lý ngay ổ dịch bằng các biện pháp can thiệp theo quy định. Ổ dịch SXH được xác định đã chấm dứt, không còn lưu hành khi không phát hiện được ca bệnh mắc mới trong vòng 14 ngày, kể từ ngày khởi phát của ca bệnh cuối cùng.

 

Phun hóa chất diệt muỗi tại thị xã Ninh Hòa
Phun hóa chất diệt muỗi tại thị xã Ninh Hòa


Việc xử lý ổ dịch SXH phải được triển khai đồng thời cùng các biện pháp điều trị người bệnh. Việc điều trị bệnh nhân SXH thực hiện đúng theo hướng dẫn do Bộ Y tế ban hành. Đối với xử lý ổ dịch, tùy theo quy mô ổ dịch có cách xử lý khác nhau. Trong trường hợp chỉ có một ổ dịch SXH thì chỉ tiến hành xử lý ở khu vực trong phạm vi bán kính 200m kể từ nhà bệnh nhân. Trường hợp có từ 3 ổ dịch SXH trở lên tại một tổ dân phố, thôn hoặc cơ sở tương đương trong vòng 14 ngày thì xử lý theo quy mô tổ dân phố, thôn hoặc cơ sở tương đương; trong trường hợp cần thiết có thể mở rộng hơn khi có nguy cơ dịch bệnh SXH lan rộng.


Khi ổ dịch SXH được phát hiện và xác định, trong vòng 48 giờ cần triển khai ngay các biện pháp như: phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh, giám sát bệnh nhân và trung gian truyền bệnh với muỗi trưởng thành, bọ gậy; tuyên truyền và huy động cộng đồng cùng hưởng ứng, tham gia các biện pháp diệt bọ gậy, muỗi truyền bệnh. Chiến dịch diệt bọ gậy, muỗi truyền bệnh SXH là một việc làm quan trọng mang lại hiệu quả cao trong công tác xử lý ổ dịch SXH; không nên chỉ chú trọng vào việc điều trị bệnh nhân, phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành.


Đối với việc phun hóa chất diệt muỗi sử dụng trong phòng, chống SXH, hiện nay, ngành Y tế tỉnh đang thực hiện đúng theo Quyết định số 973, ngày 27-3-2013 của Bộ Y tế. Cụ thể, các hóa chất gồm Permethrin, nồng độ ≥ 50%; Deltamethrin nồng độ ≥ 2% và Malathion nồng độ ≥ 95%. Bộ Y tế đưa ra tiêu chuẩn đánh giá hiệu lực của hóa chất và chế phẩm có tác dụng tốt diệt côn trùng sau 24 giờ. Khi tỷ lệ chết của côn trùng đạt từ 90 đến 100%.


Ngày 30-6-2014, Viện Pasteur Nha Trang đã có văn bản thông báo khu vực miền Trung - Tây Nguyên về kết luận thử sinh học của hóa chất STMed Permethrin 50EC (mẫu thử lô số 131201), với tỷ lệ pha loãng 1 phần hóa chất, 9 phần nước. Kết quả hóa chất STMed Permethrin 50EC có tác dụng diệt muỗi truyền bệnh SXH (muỗi Aedes aegypti) tốt, qua 3 lần thử, tỷ lệ muỗi chết trung bình sau 24 giờ đạt 90,4%. Người trực tiếp phun và người dân trong khu vực khảo nghiệm không thấy có phản ứng phụ sau khi phun. Đối với hóa chất MAP-Permethrin 50EC (lô 332) với tỷ lệ pha loãng 1 phần hóa chất, 6 phần nước cũng cho kết quả diệt muỗi truyền bệnh SXH tốt, đạt tỷ lệ 94% qua 3 lần thử nghiệm.


Để việc phun thuốc diệt muỗi truyền bệnh SXH đạt hiệu quả, từng gia đình và tất cả các cơ quan, đơn vị cần tiến hành đồng loạt việc diệt bọ gậy, muỗi truyền bệnh trước khi cán bộ y tế phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành. Việc làm này sẽ giúp chiến dịch phòng, chống SXH tại địa phương đạt được mục tiêu đề ra.


BS. Tôn Thất Toàn -
Giám đốc Trung tâm Truyền thông GDSK Khánh Hòa