10:11, 20/11/2015

Đảm bảo chất lượng khi đưa vào sử dụng

Ngày 20-11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã thị sát tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ tỉnh Bình Định đến Khánh Hòa.

Ngày 20-11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường đã thị sát tuyến Quốc lộ (QL) 1A đoạn từ tỉnh Bình Định đến Khánh Hòa.

 

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường (bìa phải) thị sát toàn tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường (bìa phải) thị sát toàn tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh


Theo ông Nguyễn Hồng Trường, thời gian qua, một số cơ quan báo chí, trong đó có Báo Khánh Hòa phản ánh tình trạng QL1A đoạn qua Khánh Hòa mới đưa vào khai thác đã bị bong bật và xuất hiện hằn lún nhẹ, nhất là các đoạn đầu cầu, đầu cống. Thứ trưởng xác nhận có xảy ra tình trạng trên ở một số đoạn, tuy nhiên mức độ không nhiều, nằm trong tầm kiểm soát; các nhà thầu đã tích cực sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân đi lại. “Theo báo cáo của các ban quản lý (BQL) dự án, mức độ hư hỏng ở một số đoạn dưới 2%. Theo quy định, đây là mức độ cho phép trong quá trình đường đang ở giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao. Nếu mức độ hư hỏng từ 3% trở lên, chúng tôi sẽ quy trách nhiệm, xử lý theo quy định. Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình thi công chất lượng nguyên vật liệu không đồng đều, nhựa không đảm bảo, thi công không liên tục. Bên cạnh đó, thời tiết khá khắc nghiệt ở khu vực này cũng làm đường bị hư hại” - ông Trường nói.


Được biết, sau khi báo chí phản ánh, các đơn vị thi công đã nhanh chóng sửa chữa. Đối với những đoạn bị bong bật, hằn lún, đơn vị thi công đã cào bỏ lớp hư, sau đó làm lại móng đường rồi mới trải thảm nhựa. Tất cả các công đoạn sửa chữa đều theo quy trình đã được Bộ GTVT phê duyệt. Đơn vị thi công phải chịu toàn bộ kinh phí sửa chữa.


ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc sửa chữa sẽ hoàn thành trước ngày 25-11. Các BQL dự án cùng với nhà thầu phải tiếp tục rà soát, kiểm soát chất lượng, không để xảy ra tình trạng này. Chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu, vì thế, Bộ GTVT đã giao Cục Xây dựng kiểm tra, xem lại quy trình thi công các đoạn hư hỏng. Nếu sai phải kiên quyết xử lý; nhà thầu phải chịu kinh phí làm lại; BQL dự án sẽ không được giao việc tiếp; cá nhân sẽ bị kỷ luật và thay thế.


Hiện nay, một số đoạn trên QL1A có dải phân cách chưa đẹp, chống chói chưa đáp ứng được yêu cầu khai thác sử dụng và một số đoạn cọc tiêu, biểu báo an toàn giao thông tại các ngã 3, ngã 4 còn thiếu đèn tín hiệu... Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư tiếp tục bổ sung hạng mục an toàn giao thông, hoàn thành trong tháng 11-2015. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT dự kiến sẽ chính thức đưa toàn tuyến QL1A vào sử dụng trong tháng 12-2015.


Để các nhà thầu có trách nhiệm trong việc bảo đảm chất lượng đường, Bộ GTVT đã gia tăng thời hạn bảo hành lên 48 tháng. Đồng thời, trong thời gian tới bộ sẽ kiểm soát chặt chẽ tải trọng của các phương tiện lưu thông; tránh tình trạng quá tải, gây hư hỏng tuyến đường. “Với tư cách là Thứ trưởng Bộ GTVT, tôi cam kết tuyến đường vẫn bảo đảm chất lượng khi đưa vào khai thác”, ông Trường nhấn mạnh.


Thành Nam