07:11, 02/11/2015

Người cựu chiến binh vượt khó

Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp hội cựu chiến binh, cùng sự nỗ lực của hội viên, những năm gần đây, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) có nhiều tấm gương cựu chiến binh nỗ lực vượt khó, thoát nghèo. Ông Dương Hùng Anh ở thôn Tân Phú, xã Vạn Phú là một điển hình.

Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp hội cựu chiến binh (CCB), cùng sự nỗ lực của hội viên, những năm gần đây, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) có nhiều tấm gương CCB nỗ lực vượt khó, thoát nghèo. Ông Dương Hùng Anh ở thôn Tân Phú, xã Vạn Phú là một điển hình.

 

ườn điều là nguồn thu nhập chính của gia đình ông Anh
Vườn điều là nguồn thu nhập chính của gia đình ông Anh


Ông Dương Hùng Anh từng chiến đấu giúp nước bạn Campuchia giai đoạn 1978 - 1983. Sau khi trở về địa phương, ông sản xuất, trồng trọt lo kinh tế cho gia đình. Tuy nhiên, thời gian đầu, cả gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng cằn cỗi nên cái nghèo cứ bủa vây. Cơ hội đến với ông khi vào năm 1994, Nhà nước có chủ trương khuyến khích người dân lên khai hoang vùng kinh tế mới. Ông Anh đã mạnh dạn đưa vợ con lên vùng đất Hóc Chim, thôn Tân Phú để làm lại từ đầu. Cuộc mưu sinh trên vùng đất mới với bạt ngàn cỏ dại, tre nứa không hề dễ dàng nhưng với bản chất người lính Cụ Hồ, được tôi luyện trong gian khổ, ông Anh bắt đầu xây dựng cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng.


Giữa vùng đồi núi hoang vu, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ông Anh trồng chuối, mì, đu đủ và chăn nuôi gia cầm. Khi đã giải quyết được cái ăn và có tiền tích cóp, ông Anh bắt đầu tính đến chuyện mở rộng diện tích đất sản xuất trồng cây lâu năm. Để hiện thực hóa suy nghĩ, ông được Hội CCB xã Vạn Phú giải quyết cho vay 5 triệu đồng đầu tư mua 50 gốc điều về trồng. Đất không phụ công người, hơn 20 năm chinh phục vùng đất gò đồi, hiện tại, gia đình ông có hơn 4ha đất sản xuất nông nghiệp. Trong đó, gần 3ha trồng cây điều, còn lại trồng lúa và các loại cây ăn quả khác. Mỗi năm, cây điều cho từ 2 - 3 tấn hạt, giá bình quân thương lái thu mua khoảng 30.000 đồng/kg; cùng với thu hoạch lúa, các loại cây ăn quả và chăn nuôi bồ câu, gà, vịt..., mỗi năm ông thu lãi hơn 50 triệu đồng. “Trước kia, bom đạn còn không sợ, thì ở thời bình có gì mà phải ngại khó, ngại khổ. Nhờ chịu khó nên sau rất nhiều năm, đến nay, đời sống kinh tế của gia đình tương đối ổn định, con cái học hành đến nơi đến chốn. Tôi cũng có điều kiện để xây lại căn nhà cho đàng hoàng, sạch sẽ”, ông Anh chia sẻ.


Được biết, ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, ông Anh còn tích cực tham gia các hoạt động do Hội CCB địa phương phát động; sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm với bà con trong việc phát triển kinh tế vườn rừng. Nhiều năm liền, ông Anh được Hội CCB huyện, xã công nhận là hội viên tiêu biểu. Ông Tạ Xuân Trường, Chủ tịch Hội CCB xã Vạn Phú cho biết: “Từ một hội viên nghèo, nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi nên đến nay ông Anh đã thoát nghèo. Ông là một trong những hội viên đi đầu trong việc khai hoang phát triển kinh tế vườn rừng, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, vươn lên làm giàu. Điều này còn góp phần giúp Hội CCB xã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo”.


Hoài Duy