10:11, 01/11/2015

Đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A

Cách đây hơn 1 tháng, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thông xe các dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh.

Cách đây hơn 1 tháng, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thông xe các dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ (QL) 1A qua địa bàn tỉnh. QL 1A đoạn qua địa bàn tỉnh dài 146km, tổng mức đầu tư hơn 9.930 tỷ đồng. Được khởi công vào cuối năm 2013, sau 21 tháng thi công, các dự án đã hoàn thành trước thời hạn 3 tháng, sớm hơn 15 tháng so với sự chỉ đạo của Chính phủ. Có được kết quả này, ngoài sự quan tâm sát sao của cơ quan chức năng Trung ương và tỉnh, sự nỗ lực của các nhà thầu, đơn vị thi công còn có sự ủng hộ, đồng thuận cao của người dân sinh sống dọc tuyến đường, khi bị ảnh hưởng đã khẩn trương di dời để thực hiện dự án.


QL 1A đã được lắp đặt các dải phân cách cứng, các tấm chống lóa, biển báo, sơn vạch kẻ đường đồng bộ. Chính nhờ đó, khi đưa vào sử dụng, tuyến đường qua địa bàn tỉnh đã tạo thêm diện mạo mới cho địa phương, giúp các phương tiện lưu thông êm thuận, rút ngắn được khá nhiều thời gian so với trước kia. Tuy nhiên, do dải phân cách quá dài, người dân tham gia giao thông phải đi xa mới đến được điểm ngắt nên rất bất tiện. Chẳng hạn như có trường hợp mỗi khi có công việc ở bên kia đường, người dân ở bên này đường muốn sang phải điều khiển xe chạy cả kilômét rồi vòng lại mới đến được nơi cần thiết (thay vì trước kia chỉ sải mấy bước từ bên này sang bên kia đường).


Cũng từ sự bất tiện nêu trên, nhất là ở những khu vực đông dân cư mà nhiều người dân tự ý làm các chiếc thang bắc qua dải phân cách để đi lại. Được biết, ở các tỉnh khác, người dân còn tháo bỏ cả tấm chống lóa trên dải phân cách để tiện đi lại. Những hành động băng qua đường bất hợp pháp đều gây mất an toàn giao thông, không đảm bảo tính mạng con người và phương tiện tham gia giao thông. Thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân về việc mở thêm các điểm ngắt dải phân cách cứng nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân sống dọc QL 1A. Những kiến nghị này đang được tỉnh tổng hợp để hướng đến đề nghị với cơ quan quản lý QL 1A tiến hành mở thêm điểm ngắt.


Việc mở thêm điểm ngắt để tạo thuận lợi cho người dân là điều cần được xem xét. Tuy nhiên cũng cần phải bố trí điểm ngắt hợp lý để đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, do lưu lượng xe trên QL 1A ngày càng nhiều, chạy với tốc độ cao nên ở những vị trí không phù hợp mở điểm ngắt, ngành chức năng cần quy hoạch hệ thống đường gom để người dân không “ngẫu hứng” băng qua dải phân cách. Chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trên tuyến đường này. Có như vậy, lợi ích từ QL 1A mang lại mới thật sự được phát huy.


ĐẠI HẢI