Quốc lộ (QL) 1A, đoạn qua thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) mới thông xe kỹ thuật. Tuy chưa bàn giao, song đã xuất hiện nhiều lỗ lủng và sụt lún. Điều này khiến nhiều người lo ngại về chất lượng công trình...
Quốc lộ (QL) 1A, đoạn qua thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) mới thông xe kỹ thuật. Tuy chưa bàn giao, song đã xuất hiện nhiều lỗ lủng và sụt lún. Điều này khiến nhiều người lo ngại về chất lượng công trình...
Xuất hiện các điểm hư hỏng
Sau đợt mưa nhiều ngày, đoạn đường QL 1A qua đèo Rọ Tượng bắt đầu có hiện tượng hư hỏng. Ở phía nam đèo (thuộc thôn Phú Hữu, xã Ninh Ích) nhiều đoạn bị trám vá cả đoạn dài. Trên mặt cầu Rọ Tượng cũ cũng xuất hiện rất nhiều ổ gà, dù mặt cầu cũng vừa được thảm nhựa lại. Toàn bộ đoạn này đều do Ban quản lý (BQL) dự án 7, Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư. Riêng phần cầu Rọ Tượng mới xây dựng được đấu nối với Dự án nâng cấp QL 1A do BQL dự án 6 (do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư) cũng có hiện tượng lún ở ngay đường dẫn lên cầu. Ngoài vị trí này, một số đoạn đi qua phường Ninh Đa, xã Ninh An cũng xuất hiện tình trạng hư hỏng.
Đơn vị thi công đang vá lại các lỗ lủng |
Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Đường QL 1A qua thị xã Ninh Hòa không chỉ bị hư ở đèo Rọ Tượng. Đoạn qua đèo Bánh Ít và ở ngã tư đường lên Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa cũng xuất hiện các điểm hư hỏng lớn trên mặt đường. Chúng tôi đã báo cho chủ đầu tư và cơ quan chức năng để có biện pháp khắc phục”.
Hư do đá thấm nhựa kém
Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở GTVT: Hiện nay, đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đang đi kiểm tra công trình trước khi nghiệm thu. Với khối lượng công việc lớn và tốc độ thi công nhanh, xảy ra những sai sót là điều khó tránh khỏi. Khi thi công đoạn đường này, đơn vị thi công đã dùng bê tông nhựa loại hạt to để làm nhằm tránh bị lún. Nhưng loại hạt to độ rỗng cao nên mưa xuống thấm nước nhanh. Nếu được nắng khoảng 3 - 4 tháng, các hạt nhựa co lại không còn độ rỗng thì đường mới tốt. Đối với việc đường dẫn cầu Rọ Tượng mới do BQL dự án 6 thi công, tôi sẽ báo cáo đoàn kiểm tra của Bộ GTVT để có hướng xử lý. |
Ông Nguyễn Thành Lũy - Phó Ban điều hành Dự án nâng cấp QL 1A qua Khánh Hòa, BQL dự án 7, Tổng cục Đường bộ cho biết: “Các ổ gà xuất hiện trên mặt cầu Rọ Tượng cũ là do mặt cầu yếu. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trạng, trong thời gian tới sẽ đề xuất nâng cấp cầu này”. Giải thích về những ổ gà trên mặt đường, ông Lũy cho rằng, do mấy ngày qua mưa liên tục nên mặt nhựa đường chưa có được sự kéo dãn, cộng với cốt đường sụt lún nên đã xảy ra hiện tượng đường lủng lỗ. “Nguyên nhân chính khiến cho đường mới làm đã bị hư là do đá ở Khánh Hòa thấm nhựa đường kém, trong khi đó lại thấm nước rất nhanh. Chính vì vậy, khi có mưa xuống, mặt đường bị hư hỏng. Chúng tôi biết điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, song không thể thay thế bằng vật liệu khác. BQL dự án 7 sẽ đốc thúc các nhà thầu nhanh chóng sửa tất cả những điểm bị hư hỏng theo tinh thần hư ở đâu sẽ khắc phục ngay ở đó. Sau khi đường được bàn giao, trong 4 năm bảo hành chủ đầu tư có trách nhiệm tiếp tục giám sát và xử lý những hư hỏng phát sinh” – ông Lũy nói.
Riêng phần đường dẫn lên cầu Rọ Tượng mới bị lún, ông Tô Đức Lưu - Trưởng phòng quản lý dự án của BQL dự án 6, cho biết: “Có lẽ là do độ dốc của đường dẫn lớn, xe tải nặng chạy qua nên nhanh chóng xuất hiện các vết hằn lún. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu kiểm tra, trước mắt san gạt để đảm bảo giao thông, nếu lún nghiêm trọng sẽ phải làm lại”.
Đình Lâm