Để đảm bảo an toàn chạy tàu, nhất là mùa mưa lũ, Công ty Quản lý đường sắt Phú Khánh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Để đảm bảo an toàn chạy tàu, nhất là mùa mưa lũ, Công ty Quản lý đường sắt (QLĐS) Phú Khánh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Theo ông Nguyễn Ngọc Đức - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty QLĐS Phú Khánh, ngay từ đầu mùa mưa, công ty đã thành lập Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão (PCLB) và các tiểu ban PCLB từng khu vực, tổ xung yếu cứu chữa và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị.
Công nhân kiểm tra, bảo dưỡng tại các đoạn đường sắt |
Các đơn vị đã tổ chức các đoàn kiểm tra trạng thái cầu, đường, hầm, kè, tường chắn, nhà cửa và các loại kiến trúc khác trên toàn tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh, có phương án gia cố các điểm xung yếu... Qua kiểm tra, các lực lượng đã xác định được 16 điểm xung yếu như: Khu vực đèo Cả (Vạn Ninh), Phong Thạnh (Ninh Hòa), ga Nha Trang - Lương Sơn (Nha Trang), Cây Cầy - Hòa Tân (Cam Ranh), Suối Cát - Ngã Ba (Cam Lâm)... để có phương án kịp thời ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Đối với các điểm xung yếu được xác định loại 1, khi có mưa, đơn vị bố trí lực lượng chốt gác 24/24 giờ nhằm hướng dẫn người và phương tiện giao thông qua lại an toàn; thường xuyên theo dõi các điểm còn lại, kịp thời xử lý các tình huống.
Những ngày gần đây, mưa lớn đã làm một số điểm xung yếu bị ngập hoặc nước chảy tràn qua. Tuy nhiên, các đơn vị quản lý đường đã tổ chức đào vét các rãnh để đảm bảo thoát nước tốt, nhất là tại khu vực ga Lương Sơn, đèo Cả, đèo Rù Rì, Hòa Tân, Suối Cát, Ngã Ba... nên tình hình giao thông chạy tàu vẫn được đảm bảo. Ông Đỗ Viết Chương - Đội trưởng Đội QLĐS Nha Trang cho biết, riêng đoạn đường sắt đi qua địa bàn TP. Nha Trang, hiện tình hình giao thông vẫn đảm bảo thông suốt, an toàn. Các điểm được xác định xung yếu như: Khu vực ga Nha Trang, Tây Bắc Vĩnh Hải, Lương Sơn, một số đoạn bị ngập nước đã được xử lý kịp thời nên không ảnh hưởng đến lịch trình chạy tàu.
Bên cạnh đó, nhằm kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra, công ty đã chuẩn bị đầy đủ vật tư như: tà vẹt gỗ, sắt, rọ đá, đá hộc, dầm thép, ống cống, bệ móng cống... trong các kho và tại các vị trí xung yếu như khu vực Nha Trang, Cam Ranh, Đại Lãnh, Ninh Hòa... để đảm bảo công tác cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Các phòng chức năng của công ty đã kiểm tra, sửa chữa các phương tiện vận tải như: ô tô tải, ô tô ray, các loại máy thi công.
Song song đó, mỗi tiểu ban khu vực quản lý đã chủ động liên hệ với 1 đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng gần nhất và có khả năng cho thuê máy thi công để hỗ trợ việc cứu chữa khi có sự cố xảy ra. Ông Nguyễn Ngọc Đức cho biết, công ty đã đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Phòng Điều hành vận tải đường sắt Sài Gòn bố trí 1 đoàn tàu 10 xe đá hộc và đá dăm dự phòng đứng ở các ga thích hợp để khi cần có thể đưa ngay đến hiện trường. Riêng khu vực đèo Cả thường xuyên bị sạt lở khi có mưa, công ty sẽ bố trí một xe Kalamazu (xe công trình dùng để đi kiểm tra đường và hầm) trực tại khu vực này để thường xuyên kiểm tra, xử lý nhanh các sự cố đá rơi, đất sụt cục bộ. Ngoài ra, bố trí máy xúc, xe ủi, máy đào gia cố vững chắc trên toa xe để có thể đào giải tỏa đất sụt 2 bên ta luy khi xảy ra sạt lở khối lượng đất, đá lớn nhằm nhanh chóng giải tỏa giao thông. Các lực lượng thủ kho, bốc xếp , tài xế các loại... thường trực sẵn sàng cứu chữa, cứu viện kịp thời khi có sự cố.
KHÁNH HÀ