UBND tỉnh vừa đồng ý chủ trương cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển Việt An (gọi tắt là Công ty Việt An) đầu tư bến tàu du lịch tại khu vực bờ kè phía bắc, giáp chân cầu Xóm Bóng. Trước chủ trương này, Hội Kiến trúc sư tỉnh cho rằng cần phải xem xét lại địa điểm đầu tư dự án vì ảnh hưởng đến di tích Tháp Bà Ponagar.
UBND tỉnh Khánh Hoà vừa đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Việt An (gọi tắt là Công ty Việt An) đầu tư bến tàu du lịch tại khu vực bờ kè phía bắc, giáp chân cầu Xóm Bóng. Trước chủ trương này, Hội Kiến trúc sư tỉnh cho rằng cần phải xem xét lại địa điểm đầu tư dự án vì ảnh hưởng đến di tích Tháp Bà Ponagar.
Bến tàu du lịch sông Cái
Ngày 15-7, kết luận tại cuộc họp nghe báo cáo vị trí đầu tư dự án bến tàu du lịch của Công ty Việt An, UBND tỉnh đã đồng ý về chủ trương cho đơn vị này đầu tư bến tàu du lịch tại bờ kè giáp chân cầu Xóm Bóng (thuộc phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang). Ngày 18-8, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Bến tàu du lịch sông Cái tại vị trí nêu trên cho Công ty Việt An. Mục đích đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu mở các tour du lịch trên sông Cái. Thời gian hoàn thành dự án trong vòng 26 tháng, với tổng vốn đầu tư 18 tỷ đồng, thời gian hoạt động 30 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Khu vực UBND tỉnh đồng ý cho phép Công ty Việt An xây dựng Bến tàu du lịch sông Cái |
Theo thuyết minh của Công ty Việt An, đơn vị sẽ xây dựng một bến tàu du lịch và các công trình phụ trợ như: bãi đậu xe, nhà điều hành, nhà vệ sinh công cộng, phòng bán vé... đạt chất lượng. Theo đó, diện tích nghiên cứu quy hoạch là 5.741,9m2, bao gồm 2 khu: phần diện tích mặt đất là 1.324m2, phần diện tích mặt nước 4.417m2. Đại diện Công ty Việt An cho rằng, khi dự án này đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu cho các tour du lịch đường sông mang tính cộng đồng, tương xứng với tiềm năng du lịch của sông Cái Nha Trang; tạo cảnh quan thẩm mỹ cho khu vực và đa dạng hóa dịch vụ du lịch của tỉnh.
Không hợp lý
Trước việc Công ty Việt An chuẩn bị đầu tư một bến tàu du lịch ngay cạnh Tháp Bà Ponagar, ngày 11-9, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng đã có văn bản gửi các sở, ngành và UBND TP. Nha Trang để đóng góp ý kiến. Trong văn bản có nêu rõ: “Vị trí xây dựng thuộc khu vực Tháp Bà Ponagar. Đây là công trình lâu đời, có giá trị nhiều về mặt lịch sử, kiến trúc, văn hóa xã hội và được xác định thuộc công trình cần được bảo tồn, nên dự án này cần được nghiên cứu, xem xét phương án thiết kế cho phù hợp với kiến trúc cảnh quan khu vực”.
Phối cảnh Bến tàu du lịch sông Cái |
Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa cho rằng, việc đầu tư một bến tàu để phát triển mô hình du lịch trên sông Cái là cần thiết. Tuy nhiên, địa điểm cho phép đặt bến tàu cần phải xem xét, cân nhắc về quy hoạch của khu vực vùng di tích bảo tồn Tháp Bà Ponagar. Thực tế, đầu cầu Xóm Bóng, ngay trước mặt Tháp Bà Ponagar là một đầu mối giao thông, vừa là nơi đỗ xe của khách du lịch đến tham quan Tháp Bà với diện tích hẹp, không đáp ứng đủ nhu cầu.
Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa cho rằng, khi xem xét quy hoạch cảnh quan kiến trúc vùng quần thể di tích Tháp Bà Ponagar, đã có nhiều ý kiến đề nghị nên mở rộng phía đông đường 2-4 (trước mặt Tháp Bà) để tạo không gian thoáng hơn, nhưng UBND tỉnh không đồng ý vì không thể giải tỏa khu dân cư lâu đời ở đây. Nếu cho phép xây dựng bến tàu du lịch trên một rẻo đất mới giải tỏa ngay ở đầu cầu, lại có mối liên hệ mật thiết với đầu mối giao thông ngay trước mặt Tháp Bà, như vậy sẽ thu hút thêm phương tiện giao thông về khu vực vốn đã chật chội. Dưới sông, một bến tàu du lịch đặt sát cầu với mật độ tấp nập của tàu thuyền qua lại là không đúng với nguyên lý quy hoạch.
Bên cạnh đó, trong thuyết minh của Công ty Việt An không đề cập đến những căn cứ để xác định quy mô cho các hạng mục cần thiết của dự án như: lượng khách du lịch khảo sát trong thời gian tới; kích cỡ, tải trọng, số lượng các tàu thuyền đáp ứng cho lượng khách du lịch hiện tại và tương lai; lượng phương tiện giao thông để xác lập bãi đậu xe cho phù hợp. “Để tránh ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc, môi trường, an toàn giao thông..., Hội Kiến trúc sư kiến nghị không nên bố trí địa điểm này để triển khai dự án mà nên đưa lên phía bắc bờ sông Cái”, ông Lộc nói.
VĂN KỲ