12:11, 30/11/2015

Nhiều tuyến đường cần được nâng cấp

Hiện nay, trên địa bàn TP. Cam Ranh còn nhiều tuyến đường cần xây dựng mới, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Cam Ranh còn nhiều tuyến đường cần xây dựng mới, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.


Nhiều tuyến đường đầu tư nửa chừng


Những ngày mưa liên tục vừa qua đã khiến đường Dốc Sạn - Suối Hai (đi từ phường Ba Ngòi đến xã Cam Phước Đông) trở lên lầy lội, khó đi. Con đường dài khoảng 9km nhưng có đến 6km là đường đất, nhỏ hẹp, còn lại 3km thuộc phường Ba Ngòi do xây dựng đã lâu nên nay cũng xuống cấp. Theo lãnh đạo UBND xã Cam Phước Đông, mỗi khi mùa mưa đến, ô tô không thể đi được, xe gắn máy đi lại rất khó khăn. Đặc biệt, trên tuyến đường này có 2 điểm trường tiểu học của xã Cam Phước Đông, nhiều học sinh đi học thường bị trượt ngã. Cử tri đã phản ánh về vấn đề này nhiều năm nay nhưng do chưa bố trí được kinh phí nên chưa giải quyết được.

 

Một đoạn đường Phan Bội Châu
Một đoạn đường Phan Bội Châu


Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh, đây là con đường duy nhất để người dân xã Cam Phước Đông đi đến TP. Cam Ranh khi Tỉnh lộ 9 bị ngập vào mùa mưa lũ. Nhiều năm trước, phòng đã đề xuất đưa con đường này vào danh mục đường phòng tránh lụt bão nhưng kinh phí xây dựng lớn nên tỉnh chưa đầu tư thực hiện. Chỉ riêng đoạn 6km đi qua xã Cam Phước Đông nếu làm đường rộng khoảng 3,5m thì tổng kinh phí đã lên hơn 7,2 tỷ đồng.


Ngay trong nội thành Cam Ranh, đường Phan Bội Châu cũng đầu tư dang dở. Đoạn đường dài khoảng 3km đi qua 3 phường Cam Phú, Cam Thuận, Cam Linh nhưng hiện chỉ mới đầu tư khoảng 1km ở phường Cam Thuận (lộ giới rộng 16m); 2 đầu còn lại vẫn là đường đất. Ngoài ra, đường Quang Trung chỉ dài 1km, năm 2008 làm xong khoảng 500m đường rộng 16m, phần còn lại đến nay vẫn giữ nguyên, đường nhỏ như hẻm. Đường Lê Duẩn và Nguyễn Văn Cừ song song với Quốc lộ 1A cũng cần được đầu tư để giải quyết vấn đề lưu thông.


Sẽ hoàn thiện dần  


Ông Trần Đăng Đệ, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh cho biết, hệ thống giao thông đô thị TP. Cam Ranh về cơ bản đã đáp ứng được sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các con đường như: 22-8, 3-4... mới được hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2014. Nhiều năm nay, việc đầu tư cho hệ thống giao thông nội thị vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân là do kinh phí quá lớn, trong khi ngân sách đầu tư cho giao thông không nhiều, mỗi năm khoảng 40 tỷ đồng, kể cả nguồn xây dựng nông thôn mới. Chưa kể một số tuyến đường, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng còn lớn hơn nhiều lần tiền làm đường. Chẳng hạn để làm được 500m đường Quang Trung thì ước tính tổng vốn khoảng 10 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là tiền đền bù.


Theo Nghị quyết của HĐND TP. Cam Ranh phê chuẩn kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020, một số tuyến đường cấp thiết đã được đưa vào danh mục đầu tư. Tuy nhiên, trong đó không có tuyến đường Dốc Sạn - Suối Hai. Mới đây, trong điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020, thành phố có đưa con đường này vào nhưng cũng chưa được chính thức phê duyệt. Người dân hy vọng những tuyến đường cấp thiết sẽ được TP. Cam Ranh ưu tiên đầu tư, vừa phục vụ dân sinh vừa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế.


“Ngoài các tuyến đường nội thị, trên địa bàn TP. Cam Ranh vẫn còn một số khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa như: phường Cam Nghĩa, xã Cam Thịnh Đông, xã Cam Phước Đông... Vì vậy, thời gian tới, thành phố sẽ tranh thủ mọi nguồn lực, trong đó quan trọng nhất là nguồn vốn xây dựng nông thôn mới để hoàn thiện các tuyến giao thông nông thôn. Do kinh phí còn khó khăn nên chúng tôi phải làm từ từ và hoàn thiện dần. Hy vọng Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh sớm triển khai để đồng bộ kết nối với hệ thống giao thông của thành phố”, ông Đệ nói.


VĂN KỲ