
Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa mới được nâng cấp, mở rộng nhưng không hiểu sao chủ đầu tư đặt rất nhiều cọc tiêu trên mặt đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa mới được nâng cấp, mở rộng nhưng không hiểu sao chủ đầu tư đặt rất nhiều cọc tiêu trên mặt đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Cuối tháng 9 vừa qua, Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh đã được thông xe kỹ thuật. Thế nhưng, không hiểu sao từ đoạn cuối của huyện Cam Lâm đến hết địa phận TP. Cam Ranh xuất hiện rất nhiều cọc tiêu có đế là khối bê tông hình vuông, phía trên là các ống nhựa cao từ 50 đến 70cm. Các cọc tiêu này được đặt trên mặt đường cách dải phân cách khoảng 1m.
![]() |
| Dãy cọc tiêu đặt trên Quốc lộ 1A đoạn thuộc phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh liệu có hợp lý? |
Ông Hoàng Xuân Long, lái xe khách Bắc - Nam cho biết, những cọc tiêu này gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt là khi mật độ xe nhiều, các xe nối đuôi nhau nên không thể có tầm nhìn xa, rất dễ gây ra tai nạn. Còn ông Nguyễn Văn Hòa, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang chia sẻ, mới đây, khi đi qua đoạn đường này, do trời tối, các cọc tiêu lại thấp nên ô tô của ông đã va phải. Tuy không xảy ra tai nạn nhưng lốp xe bị rách do chạm vào cạnh đế cọc tiêu, phải thay lốp hết 4 triệu đồng. “Tôi không hiểu tại sao đường làm xong rất tốt rồi mà vẫn còn để các cọc tiêu trên đường. Nó chẳng có tác dụng điều tiết giao thông mà chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn”, ông Hòa nói.
Theo Đội tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, đoạn đường có đặt các cọc tiêu do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 làm chủ đầu tư, dài khoảng 37km, đi qua địa phận huyện Cam Lâm, TP. Cam Ranh. Các cọc tiêu được chủ đầu tư đặt cách nhau chỉ vài chục mét, kéo dài liên tục. Khi mới phát hiện sự việc, lực lượng Cảnh sát giao thông đã nhắc nhở chủ đầu tư, đồng thời có văn bản gửi các cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ các cọc tiêu nhưng vẫn chưa được thực hiện. Trung tá Nguyễn Văn Khải, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh cho biết, phía chủ đầu tư giải thích nếu xe chạy một bên thì đường sẽ lún. Vì vậy, đặt các cọc tiêu cách dải phân cách khoảng 1m để cho xe chạy bên ngoài nhằm cân bằng đường.
Ông Bùi Đức Hưởng, Phó Giám đốc Ban quản lý Điều hành Dự án Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc đặt các cọc tiêu là trách nhiệm của chủ đầu tư. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với đại diện chủ đầu tư tại TP. Cam Ranh để tìm hiểu rõ vấn đề nhưng không được.
Theo Luật Giao thông, khi đường được thi công xong và đưa vào sử dụng, thẩm quyền lắp đặt các cọc tiêu nói riêng và các thiết bị để hướng dẫn, điều khiển giao thông thuộc ngành quản lý giao thông đường bộ. Thiết nghĩ trong trường hợp này, Sở Giao thông vận tải nên sớm xem xét. Nếu đã nghiệm thu công trình thì đơn vị chủ đầu tư cần tháo dỡ các cọc tiêu để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Đức Bình




