07:10, 22/10/2015

Cần những biện pháp quyết liệt hơn

Trong khi các chỉ số về an toàn giao thông toàn tỉnh Khánh Hòa đều giảm cả 3 tiêu chí thì riêng TP. Nha Trang, số người chết vì tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thành phố đã đề ra nhiều biện pháp quyết liệt…

Trong khi các chỉ số về an toàn giao thông (ATGT) toàn tỉnh Khánh Hòa đều giảm cả 3 tiêu chí thì riêng TP. Nha Trang, số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) vẫn còn ở mức cao. Để đảm bảo trật tự ATGT, thành phố đã đề ra nhiều biện pháp quyết liệt…


Từ 15-12-2004 đến 15-9-2015: 47 vụ tai nạn giao thông


Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của TP. Nha Trang đã lập biên bản xử phạt đối với 10.062 trường hợp vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự ATGT, ra quyết định xử phạt 8.085 trường hợp, thu nộp ngân sách gần 4,1 tỷ đồng. Trong đó, số vụ vi phạm về Luật Giao thông đường bộ chiếm số lượng lớn với hơn 1.500 trường hợp vi phạm tốc độ, hơn 1.200 trường hợp đi không đúng làn đường... Điều đó phần nào lý giải vì sao chỉ số về số người chết vì TNGT của thành phố vẫn nằm ở mức cao và cao hơn so với năm trước.

 

Tình trạng giao thông lộn xộn trên đường Lê Hồng Phong, Nha Trang
Tình trạng giao thông lộn xộn trên đường Lê Hồng Phong, Nha Trang


Tính từ ngày 15-12-2014 đến 15-9-2015, trên địa bàn TP. Nha Trang xảy ra 47 vụ TNGT, làm 35 người chết, 20 người bị thương; tăng 1 vụ, tăng 7 người chết so với cùng kỳ năm trước. Là năm ATGT, các cơ quan chức năng của thành phố đã và đang thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nhưng việc kéo giảm số vụ, đặc biệt là số người chết vì TNGT gặp nhiều thách thức. Qua phân tích, trong số 34 vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng, làm 35 người chết, có 17 vụ việc đã được điều tra làm rõ nguyên nhân, hầu hết là do người tham gia giao thông không chú ý quan sát, không chấp hành các quy định về ATGT. Điều đáng ngại là một nửa trong số các vụ tai nạn gây chết người xảy ra giữa xe máy và ô tô. Các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT là: Lê Hồng Phong, 23-10, 2-4, Đại lộ Nguyễn Tất Thành... Đây là những con đường có tính chất vành đai, huyết mạch, lưu lượng giao thông đông đúc nên rất dễ xảy ra TNGT.


Nhiều biện pháp quyết liệt


Thời gian qua, các cơ quan chức năng của thành phố đã triển khai rất nhiều hoạt động liên quan đến lĩnh vực ATGT. Trong đó, có 2 đợt ra quân cao điểm lập lại trật tự ATGT và mỹ quan đô thị, mỗi đợt kéo dài 3 đến 4 tháng với sự tham gia của nhiều lực lượng như: công an, quản lý đô thị, thanh niên xung kích, các xã, phường... Chưa kể trong các dịp lễ, Tết, thành phố đều xây dựng kế hoạch riêng, tăng cường kiểm tra, xử lý các tuyến đường phức tạp về ATGT.


Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh. Các ngành chức năng đã lắp đặt hàng trăm pano tuyên truyền về trật tự ATGT tại các cổng trường học; UBND các xã, phường thực hiện 103 băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền, 9 lượt tuyên truyền cổ động bằng xe và trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Các doanh nghiệp cũng chung tay bằng việc lắp đặt 200 băng rôn có nội dung về ATGT trên một số tuyến đường trọng điểm. Ngoài ra còn có nhiều đợt tuyên truyền cho hàng ngàn người liên quan đến trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức người dân...


Để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, buôn bán hàng rong, treo băng rôn, đặt biển hiệu, biển quảng cáo sai quy định và giải tỏa một số tụ điểm người dân lấn chiếm gây mất mỹ quan đô thị và trật tự ATGT phức tạp, UBND TP. Nha Trang đã thực hiện rất nhiều đợt ra quân, huy động tối đa lực lượng nhằm cải thiện tình trạng kể trên. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn buông lỏng trong công tác quản lý nên vẫn xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán; lãnh đạo địa phương còn thiếu trách nhiệm, chưa chú trọng trong công tác triển khai kế hoạch giải tỏa, mặc dù đã được bị UBND TP. Nha Trang phê bình, nhắc nhở...


Theo ông Ngô Khắc Thinh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, từ nay đến cuối năm, các lực lượng của thành phố tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT và đảm bảo mỹ quan đô thị. Nhiệm vụ cũng như mục tiêu được ưu tiên hàng đầu đó là giảm thiểu TNGT bằng các biện pháp quyết liệt hơn.


H.Đ