
Gần một tháng qua, kể từ khi các đơn vị thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa lắp đặt dải phân cách hai làn đường thì ngay lập tức xuất hiện tình trạng người dân trèo lên dải phân cách để sang đường hoặc đi ngược đường.
Gần một tháng qua, kể từ khi các đơn vị thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa lắp đặt dải phân cách hai làn đường thì ngay lập tức xuất hiện tình trạng người dân trèo lên dải phân cách để sang đường hoặc đi ngược đường.
Vô tư trèo lên dải phân cách sang đường
Đến thời điểm này, hệ thống dải phân cách hai làn đường đã được lắp đặt trên QL 1A đoạn qua địa bàn tỉnh. Nhiều đoạn tại khu dân cư đông và các cung đường cong được lắp thêm tấm chống lóa giúp ô tô thuận lợi khi lưu thông. Tuy nhiên, có một thực tế đang diễn ra tại các địa phương có QL 1A đi qua đó là tình trạng người dân thường xuyên trèo lên dải phân cách để sang đường, trong khi mật độ ô tô, mô tô... từ hai phía lưu thông dày đặc, liên tục.
![]() |
| Trẻ em trèo lên dải phân cách qua đường |
Khi được hỏi tại sao lại trèo lên dải phân cách để băng qua đường mà không đi đúng luật giao thông, chị Nguyễn Thị Hồng (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) cho biết: “Nhà em gái tôi ở đối diện bên kia đường, nếu đi đến điểm có mở lối thì tôi phải đi bộ một đoạn rất xa, vì thế tôi trèo qua cho nhanh; biết là nguy hiểm nhưng vẫn đi cho gần”. Còn tại khu vực Trường THCS Chu Văn An (phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa), tình trạng học sinh trèo lên dải phân cách sang đường vào trường khá phổ biến. Qua quan sát, chúng tôi thấy hầu hết học sinh nhà ở phía bên kia đường nếu đi bộ thì trèo qua dải phân cách, còn đi xe đạp thì đi ngược đường.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Lũy - Phó Giám đốc điều hành Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn qua địa bàn tỉnh cho biết, trong quá trình thi công, các nhà thầu đã phản ánh về vấn đề này. “Đây là một việc làm rất nguy hiểm bởi lưu lượng xe chạy qua QL 1A rất nhiều, khi trèo qua dải phân cách người dân thường thiếu quan sát nên dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Tình trạng này cần phải xử lý nghiêm, tránh để trở thành thói quen xấu” - ông Lũy chia sẻ.
Cần xử lý nghiêm
| Thượng tá Dương Văn Thành - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, tình trạng người dân trèo lên dải phân cách băng qua QL 1A diễn ra ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, hiện nay dự án chưa hoàn thành nên việc xử lý còn gặp khó khăn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu Công an các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, nhắc nhở người dân sống ven tuyến QL 1A không nên trèo lên dải phân cách để băng qua đường. Sau khi dự án hoàn thành, lực lượng Công an sẽ có những biện pháp cụ thể để xử lý các trường hợp vi phạm. |
Tuyến QL 1A đoạn qua địa bàn tỉnh dài khoảng 150km chạy qua địa bàn 6 huyện, thị xã, thành phố. Theo ông Lũy, việc mở lối qua đường trên QL dựa vào các quy định của ngành Đường bộ. Theo đó, lối đi mở qua QL là những điểm giao cắt công cộng giữa các đường. Đối với tuyến QL 1A đoạn qua địa bàn tỉnh, cứ 1 đến 1,2km thì các đơn vị thi công mở một lối đi tạo thuận lợi cho người dân lưu thông. “Thời gian qua, đã có hơn 10 người dân gửi đơn kiến nghị Ban quản lý dự án với mong muốn được mở thêm lối đi. Tuy nhiên, việc này chỉ có Bộ Giao thông vận tải mới có thể giải quyết”, ông Lũy nói.
Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án, việc lắp đặt dải phân cách trên tuyến QL là để giảm TNGT, nhất là tai nạn đối đầu xe. Vì vậy, việc mở các lối đi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Việc lắp đặt dải phân cách sẽ không tránh khỏi những bất tiện trong việc đi lại của các hộ gia đình hoặc các đơn vị, doanh nghiệp nằm trên tuyến QL. Tuy nhiên, có như vậy mới giảm thiểu được TNGT, người dân nên ủng hộ. Thời gian tới, Ban quản lý dự án sẽ có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng này.
Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, 3 tháng qua (tháng 6, 7 và 8) trên tuyến QL 1A qua địa bàn tỉnh xảy ra 15 vụ TNGT làm 14 người chết, 4 người bị thương. Tuy có chuyển biến tích cực, nhưng TNGT vẫn rình rập. Vì vậy, bên cạnh biện pháp của các cơ quan chức năng, người dân cũng cần có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật về giao thông.
Thành Nam




