
Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai đồng bộ Chương trình phát triển nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020.
Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai đồng bộ Chương trình phát triển nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020. Với những biện pháp cụ thể, đến năm 2020, Khánh Hòa cơ bản đáp ứng đủ về số lượng, chất lượng nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Những kết quả phấn khởi
Xác định nguồn nhân lực có tính chất quyết định tới sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết liên quan đến phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2012 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương chú trọng thực hiện tốt chương trình. Nhờ đó, hiện nay, nhân lực trong khối đảng, đoàn thể có 1.059 người. Trong đó, trình độ từ đại học trở lên có 789 người, cao đẳng 65 người, trung cấp 105 người; trình độ lý luận chính trị có 650 người từ trung cấp trở lên, 159 người sơ cấp. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của khối đảng, đoàn thể đang dần trẻ hóa, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực thực tiễn...
![]() |
| Đào tạo nghề tại Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa |
Hiện nay, nhân lực lĩnh vực quản lý hành chính, sự nghiệp có hơn 30.800 người. Trong đó, nhân lực quản lý hành chính có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên chiếm 53,7%; nhân lực sự nghiệp có 55,52% trình độ từ đại học trở lên. Hàng năm, các đơn vị quản lý hành chính, sự nghiệp đã cử nhiều cán bộ, công chức, viên chức đi học cao học, đại học, các lớp quản lý nhà nước... Về nhân lực ở lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trung bình mỗi năm, các cấp, ngành đã tổ chức đào tạo nghề cho hơn 24.000 lao động. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 46,5%; tỷ lệ công nhân được đào tạo dài hạn (cao đẳng nghề, trung cấp nghề) chiếm 17,41% trong tổng số lao động.
Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, giai đoạn 2012 - 2015, ngân sách tỉnh đã bố trí hơn 1.293 tỷ đồng cho Chương trình phát triển nguồn nhân lực, trong đó hỗ trợ cấp huyện hơn 601 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất. Việc sử dụng nguồn chi sự nghiệp để đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ, viên chức bước đầu đã giải quyết đủ số lượng, đảm bảo về chất lượng và cơ cấu trình độ, ngành nghề phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh cũng đã bố trí 11,43 tỷ đồng để đào tạo các lớp quản lý hành chính nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính, trung cấp chính trị, cao cấp chính trị...
Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đạt được những kết quả trên là nhờ các cấp, ngành triển khai hiệu quả một số giải pháp như: xã hội hóa công tác giáo dục, đào tạo và dạy nghề; huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)... Các giải pháp này đã nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động. Có thể kể đến: mô hình xã hội hóa đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề về dịch vụ du lịch cho người lao động ở Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang; việc tổ chức đưa kỹ sư, công nhân đi đào tạo nâng cao trình độ tay nghề tại Hàn Quốc của Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai VinaShin...
Bên cạnh đó, tỉnh luôn quan tâm, khuyến khích động viên và có chính sách hỗ trợ kịp thời đối với cán bộ, công chức, viên chức tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị. Tỉnh cũng đưa ra chính sách thu hút, đãi ngộ các chuyên gia, nhà khoa học, tiến sĩ, thạc sĩ, chuyên gia đầu ngành, thợ bậc cao về giảng dạy và làm việc tại địa phương; phát triển các hoạt động tư vấn nghề nghiệp tại cơ sở đào tạo, dạy nghề và tại doanh nghiệp; tạo điều kiện cho sinh viên, học viên, người lao động lựa chọn ngành nghề phù hợp; thực hiện liên thông giữa các cấp đào tạo, gắn đào tạo với sử dụng lao động...
Tiếp tục triển khai đồng bộ
Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, Chương trình phát triển nguồn nhân lực còn gặp một số khó khăn. Cụ thể như: một số cơ quan, đơn vị tuy có xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân lực nhưng không bám sát kế hoạch để tuyển chọn cán bộ đưa đi đào tạo; số cán bộ, công chức, viên chức mới tuyển dụng tuy đủ tiêu chuẩn về trình độ nhưng còn hạn chế về kinh nghiệm; nhu cầu đào tạo tại các đơn vị nhiều nhưng còn hạn chế về số lượng được cử đi đào tạo. Các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh chỉ mới đáp ứng được một phần chất lượng đào tạo, nhiều doanh nghiệp phải tiến hành đào tạo lại trước khi bố trí việc làm cho người lao động; cơ cấu ngành nghề đào tạo chưa phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động; chưa có chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên dạy nghề; công tác tuyển sinh học nghề gặp khó khăn...
Để tháo gỡ những khó khăn và thực hiện đạt hiệu quả các mục tiêu của Chương trình phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp như: tập trung nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội về đào tạo nhân lực; đổi mới quản lý nhà nước về đào tạo nhân lực; chú trọng phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo; đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng nâng cao kỹ năng thực hành; xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đào tạo nhân lực có tay nghề, thu hút các nhà quản lý, nhà khoa học có trình độ, doanh nhân, nghệ nhân, chuyên gia tham gia đào tạo nhân lực có tay nghề; liên kết đào tạo với các trường đại học, cao đẳng lớn trong cả nước và quốc tế tham gia đào tạo, cung cấp nhân lực có tay nghề cho các ngành nghề trọng điểm như: lọc hóa dầu, thiết bị máy, cơ khí, điện, nhiệt điện, môi trường, du lịch...
Ông Trần Hòa Nam cho biết, để thực hiện kế hoạch đào tạo nhân lực có tay nghề theo định hướng đề ra, cần tập trung huy động các nguồn lực cho đào tạo. Ngoài nguồn vốn từ ngân sách, cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Trên cơ sở định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, để đáp ứng nhu cầu nhân lực có chất lượng, nên xây dựng chính sách cụ thể trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo... Với những biện pháp này, đến năm 2020, Khánh Hòa cơ bản đáp ứng đủ về số lượng, chất lượng nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; từng bước xây dựng địa phương trở thành trung tâm đào tạo nhân lực của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
VĂN NGUYỄN




