11:09, 28/09/2015

Chạy xe ngược chiều: Sẽ tập trung xử lý

Chạy xe ngược chiều là hành vi bị cấm vì rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tại TP. Nha Trang và đặc biệt là trên Quốc lộ 1A vừa mới nâng cấp, tình trạng người điều khiển phương tiện chạy ngược chiều là điều không khó gặp.

Chạy xe ngược chiều là hành vi bị cấm vì rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tại TP. Nha Trang và đặc biệt là trên Quốc lộ 1A vừa mới nâng cấp, tình trạng người điều khiển phương tiện chạy ngược chiều là điều không khó gặp.



Tại Nha Trang, đường Lê Hồng Phong được xem là một trong những cung đường phức tạp về an toàn giao thông (ATGT). Ngoài những vụ va quẹt xảy ra thường xuyên, dải phân cách trên con đường này cũng thường bị tông ngã. Đường nhỏ, xe đông là nguyên nhân được dẫn ra. Nhưng bên cạnh đó, việc một số người đi xe máy ngược chiều trên con đường hẹp cũng là nguyên nhân khiến cho các tài xế ô tô chỉ còn cách đánh tay lái về phía dải phân cách nhằm tránh tai nạn giao thông.

 

Chạy xe ngược chiều trên đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang
Chạy xe ngược chiều trên đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang


Đại lộ Nguyễn Tất Thành có 2 làn xe được ngăn cách bằng dải phân cách cứng, phần đường dành cho xe máy cũng được tách riêng. Tuy nhiên, qua quan sát tại ngã ba Phước Đồng, chỉ trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi thấy có hàng chục chiếc xe máy đi từ ngã ba này rẽ về phía cầu Bình Tân, nhưng thay vì đi bên phải đường, họ lại men theo phía bên trái đường để di chuyển. Một người chạy xe ôm gần đó cho biết: “Nhà họ ở gần đây, nếu đi đúng thì họ phải vòng lên trên kia rất xa, bất tiện lắm. Ngay cả tôi khi chở khách cũng phải tận dụng quãng đường ngắn nhất bằng cách đi ngược chiều, chứ đi đường vòng mất thời gian khách không chịu”. Ngoài việc chạy ngược chiều, trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành còn có tình trạng xe máy chạy vào đường dành riêng cho ô tô. Mới đây, trên đại lộ này cũng đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm làm chết một người, nguyên nhân là do người điều khiển xe máy chạy trong làn đường dành cho ô tô và đã đâm vào đuôi một ô tô lưu thông cùng chiều. Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Nha Trang, từ đầu năm đến nay, đã có 98 trường hợp xe máy chạy vào đường dành riêng cho ô tô bị xử lý. Lỗi chạy sai phần đường và chạy ngược chiều tuy có giảm nhưng vẫn xảy ra.


Quốc lộ 1A, con đường vừa hoàn thành việc đầu tư mở rộng, nâng cấp, giờ đã thay đổi hoàn toàn diện mạo, hiện đại hơn, rộng rãi và êm thoáng hơn. Tốc độ lưu thông được đẩy lên 80km/giờ và đặc biệt là con đường rộng hơn 20m này đã được lắp đặt dải phân cách cứng. Tuy nhiên, khi ý thức tham gia giao thông của một số người chưa bắt kịp với sự phát triển của hạ tầng giao thông, thì đây lại là nơi tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.


Tại khu vực ngã ba ngoài, thuộc phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa, tuy Quốc lộ 1A qua đây đã rộng rãi, hệ thống dải phân cách, biển báo hiệu, chỉ dẫn, sơn kẻ đường... đã được trang bị đầy đủ, nhưng rất nhiều người vẫn chọn cách đi ngược đường, nhất là các em học sinh từ các trường học gần đó ra về sau mỗi giờ tan học. Tương tự, nhiều học sinh của một trường cấp 3 nằm cạnh quốc lộ tại thị trấn Diên Khánh cũng “tiện đường” bên trái nên vô tư đi ngược chiều, một số em thậm chí còn đi hàng đôi, đùa giỡn gây mất ATGT.

 

Theo quy định hiện nay, hành vi đi ngược chiều sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô; phạt 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện).

Một số người cho rằng, dải phân cách cứng trên Quốc lộ 1A đang được lắp đặt theo từng đoạn quá dài, vì thế đi ngược đường tiện và gần hơn. Trao đổi về vấn đề này, đại diện Ban giám đốc điều hành dự án Quốc lộ 1A tỉnh Khánh Hòa (Ban quản lý dự án 7) cho biết: “Dự án chi tiết được phê duyệt bao gồm cả những tính toán cụ thể, khoa học về các hạng mục, trong đó có dải phân cách. Vì vậy, phương án mở thêm lối sang đường trên Quốc lộ 1A là không khả thi, sai với thiết kế”.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cảnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Hiện nay, lực lượng CSGT đã nắm bắt tình hình, tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh ra văn bản chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát các khu vực phức tạp 2 bên Quốc lộ 1A như: chợ, bến bãi, trường học... Yêu cầu các lực lượng tuyên truyền, giáo dục người dân chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ. Người tham gia giao thông, nhất là người dân sống 2 bên đường cần sớm thay đổi thói quen, không đi ngang, đi ngược chiều, không leo qua dải phân cách. Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ tăng cường kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm”.


H.Đ