Tuy Cảng vụ Hàng hải Nha Trang và Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã tăng cường công tác kiểm soát tải trọng của ô tô tại các cảng biển, nhưng hiện nay vẫn còn tình trạng xe chở quá tải vào trong cảng.
Tuy Cảng vụ Hàng hải Nha Trang và Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã tăng cường công tác kiểm soát tải trọng của ô tô tại các cảng biển, nhưng hiện nay vẫn còn tình trạng xe chở quá tải vào trong cảng.
Phát hiện nhiều vi phạm
Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 1.052 vụ chở hàng quá tải trọng trên địa bàn tỉnh, tước 524 giấy phép lái xe có thời hạn, tịch thu nhiều giấy tờ giả, số tiền phạt gần 6 tỷ đồng... Để tăng cường công tác kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT đã chỉ đạo các đội thanh tra chuyên ngành rà soát, kiểm tra, lập danh sách các đơn vị đầu mối lớn xếp hàng hóa, sản xuất và cung ứng xi măng, các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng, các mỏ vật liệu, kho hàng... nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các đơn vị và tăng cường công tác quản lý. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở còn phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Cảng vụ Hàng hải Nha Trang lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tại 5 đơn vị gồm: Cảng Hòn Khói, Cảng phân phối xi măng Nghi Sơn, Cảng Nha Trang, Cảng chi nhánh nhà máy xi măng Hà Tiên và Cảng Cam Ranh. Qua kiểm tra, đoàn đã xử lý Trạm nghiền Cam Ranh - Chi nhánh Nhà máy Xi măng Hà Tiên xếp hàng hóa lên ô tô quá tải trọng cho phép.
Vẫn còn tình trạng xe chở quá tải ở Cảng Nha Trang |
Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho biết, đơn vị thường xuyên kiểm tra việc bốc hàng hóa và đã phát hiện trường hợp xe tải sau khi bốc hàng qua trạm cân của cảng chở quá tải, nhưng tài xế chở hàng đã cho xe tông gãy barie để chạy. Công ty Xi măng Nghi Sơn cũng bị phản ánh thường xuyên chở xi măng quá tải... Ngoài ra, hiện nay đang xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải đổ dồn về cảng biển nhưng không được kiểm soát chặt chẽ, lấy biển số xe có tải trọng lớn gắn vào xe tải trọng nhỏ... gây mất an toàn giao thông.
Theo ông Phạm Văn Chương, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, thời gian qua, đơn vị đã tích cực tuyên truyền đến các DN cảng biển trong khu vực. Đến nay, 13 DN cảng biển trong khu vực đã ký cam kết không chất xếp hàng hóa quá tải trọng cho phép của ô tô. Bên cạnh đó, lãnh đạo Cảng vụ đã phân công cán bộ trực và kiểm tra hiện trường tất cả các cảng biển, qua đó nhiều lần phát hiện và thông báo cho các cơ quan liên quan về các trường hợp chở hàng quá tải trong khu vực cảng biển.
Cần phối hợp đồng bộ
Theo ông Chương, việc kiểm soát tải trọng cần thực hiện một cách đồng bộ, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các DN, tránh tình trạng DN thực hiện nghiêm theo quy định kiểm soát tải trọng thì chịu thiệt thòi, DN không tuân thủ quy định thì hưởng lợi. Cụ thể, việc kiểm soát tải trọng cần được thực hiện đồng bộ giữa các địa phương và các DN cảng biển, đảm bảo DN của các địa phương khác nhau phải được kiểm soát như nhau, nếu không sẽ xảy ra tình trạng hàng hóa dồn về các cảng không thực hiện tốt công tác này.
Bên cạnh đó, Cảng vụ đề nghị các cơ quan chức năng liên quan tăng cường hơn nữa việc kiểm soát chất xếp hàng hóa tại các đầu mối kho hàng, các nhà máy ở bên ngoài cảng biển có chức năng xếp hàng như cảng biển. Việc này sẽ tránh được tình trạng xe vận chuyển hàng từ địa phương bên ngoài vào cảng tuy đã di chuyển đoạn đường khá dài nhưng không có hoặc kiểm soát tải trọng chưa tốt. Khi phương tiện quá tải đã vào cảng thì DN rất khó xử lý.
Theo ông Cao Tấn Lợi, Phó Giám đốc Sở GTVT, thời gian tới, Sở sẽ tập trung lực lượng tăng cường kiểm soát tải trọng từ các đầu mối xếp hàng hóa lớn, các mỏ vật liệu, mỏ quặng, kho hàng theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Công an các thành phố, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ, cơi nới thùng xe...
VĂN KỲ