05:08, 20/08/2015

Quy định về mức trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định về việc quy định mức trợ cấp xã hội trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Hữu Thọ - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định về việc quy định mức trợ cấp xã hội trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Hữu Thọ - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết:


Đối tượng áp dụng mức trợ cấp xã hội mới gồm 3 nhóm: Đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng (gồm 7 loại đối tượng theo quy định tại Nghị định 136 của Chính phủ); hộ gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng BTXH tại cộng đồng; đối tượng BTXH được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở BTXH, nhà xã hội.


- Xin ông cho biết quy định mức trợ cấp cho các nhóm đối tượng BTXH?


- Mức chuẩn trợ cấp xã hội trên địa bàn tỉnh là 270.000 đồng. Tùy theo loại đối tượng khác nhau theo quy định tại Nghị định 136 mà có các hệ số trợ cấp khác nhau. Cụ thể: Đối với đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng có mức trợ cấp xã hội thấp nhất 270.000 đồng/tháng, cao nhất 1.080.000 đồng/tháng. Đối với hộ gia đình nhận chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng BTXH tại cộng đồng, mức hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng thấp nhất 270.000 đồng/tháng, cao nhất 810.000 đồng/tháng. Đối với đối tượng BTXH được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở BTXH, nhà xã hội, mức trợ cấp nuôi dưỡng thấp nhất 810.000 đồng/tháng, cao nhất 1.350.000 đồng/tháng.


Mức chuẩn trợ cấp xã hội và các hệ số được hưởng trợ cấp xã hội hiện nay của tỉnh bằng với mức chuẩn và hệ số trợ cấp xã hội theo quy định tại Nghị định số 136 của Chính phủ.


- Để thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội cho các đối tượng BTXH theo quy định mới, các ban, ngành, địa phương cần phải làm gì, thưa ông?


- Để triển khai thực hiện quyết định của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB-XH đã hướng dẫn cho các phòng LĐ-TB-XH các huyện, thị xã, thành phố về mức trợ cấp xã hội mới trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các xã, phường, thị trấn về các loại đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội, quy trình, thủ tục, hồ sơ thực hiện trợ cấp xã hội tại cộng đồng. Sở đã triển khai phần mềm quản lý đối tượng BTXH trên địa bàn tỉnh để ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo chính xác, kịp thời trong việc thực hiện các chính sách trợ cấp xã hội cho các đối tượng BTXH.


Để triển khai thực hiện tốt quyết định của UBND tỉnh trên địa bàn quản lý, các địa phương cần rà soát và điều chỉnh quyết định trợ cấp xã hội cho một số đối tượng có thay đổi mức trợ cấp theo quy định mới; tiếp tục rà soát các đối tượng BTXH trên địa bàn quản lý để hướng dẫn thực hiện trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng chưa được hưởng. Đồng thời kiện toàn hồ sơ, thủ tục của các đối tượng BTXH đã được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng đúng theo quy định; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đối tượng BTXH (sử dụng phần mềm quản lý đối tượng BTXH của tỉnh). Các cơ sở BTXH cần phải thực hiện chế độ nuôi dưỡng tại cơ sở theo quy định mới, nhất là đối với các cơ sở ngoài công lập.


Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương cần chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách trợ cấp xã hội để nhân dân được biết; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện trợ cấp xã hội, đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy trình thủ tục, đúng mức trợ cấp và hệ số trợ cấp theo quy định của Nhà nước.


- Xin cảm ơn ông!


V.G (Thực hiện)