06:06, 12/06/2015

Ô tô thay nhau "hành" dải phân cách

Những năm gần đây, tình trạng ô tô đâm vào dải phân cách mềm trên đường Lê Hồng Phong, Nha Trang diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh ý thức kém của người điều khiển phương tiện giao thông, tuyến đường khá chật hẹp và lưu lượng giao thông lớn là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này.

Những năm gần đây, tình trạng ô tô đâm vào dải phân cách mềm trên đường Lê Hồng Phong, Nha Trang diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh ý thức kém của người điều khiển phương tiện giao thông, tuyến đường khá chật hẹp và lưu lượng giao thông lớn là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này.


Trong nhật ký tuần đường của đơn vị quản lý, các tuần tra viên trên tuyến đường Lê Hồng Phong, Nha Trang thường xuyên phải ghi lại việc những chiếc ô tô đâm vào dải phân cách. Cứ vài ngày lại có 1 vụ ô tô đâm va vào dải phân cách. Trong tháng 1-2015, dải phân cách trên đường Lê Hồng Phong bị ô tô đâm ngã 12 lần, làm 294m ống sắt cùng hàng trăm trụ bê tông bị đổ ngã, hư hỏng, chưa kể một số biển báo giữa dải phân cách cũng chung số phận sau những lần lạc tay lái của các bác tài.

 

Đường Lê Hồng Phong đang trở nên quá tải.
Đường Lê Hồng Phong đang trở nên quá tải


Tháng 2-2015, các dải phân cách tại đây ít bị “thăm hỏi” hơn, nhưng mức độ nghiêm trọng thì không hề kém cạnh. Cụ thể trong 7 lần va đâm, đã có 276m ống sắt cùng với 83 trụ bê tông đổ xuống mặt đường. Đến tháng 4-2015, trong số 11 vụ việc được ghi nhận, có 290m ống thép và 150 trụ bê tông bị ngã đổ, hư hỏng, một số biển báo giữa dải phân cách bị tông gãy. Trong tháng 5-2015, tình hình cũng không khả quan hơn khi dải phân cách bị tung đổ tới hàng trăm mét. Điều đáng quan tâm là trong số hàng trăm vụ va đâm vào dải phân cách, chỉ có vài vụ bắt được thủ phạm, còn hầu hết các tài xế đều bỏ chạy, không chấp hành việc sửa chữa, đền bù thiệt hại do mình gây ra. Trong biên bản vụ việc hầu hết ghi là xe đã bỏ chạy, không xử lý được. Đơn vị quản lý phải tự khắc phục, sửa chữa bằng nguồn kinh phí bảo dưỡng thường xuyên.


Ông Nguyễn Văn Trực, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng Sở Giao thông vận tải cho biết: Đường Lê Hồng Phong nối khu vực Mả Vòng với đường Phước Long. Đây là đường vành đai, huyết mạch nối Quốc lộ 1A với khu vực Tây Nam của TP. Nha Trang. Là khu vực có dân cư đông đúc và khu công nghiệp nên con đường này có nhiều loại phương tiện lưu thông, lưu lượng giao thông cao và tỷ lệ xe tải, xe container chở hàng hóa chiếm số lượng lớn. Vài năm trở lại đây, việc triển khai một số dự án ở khu vực phía Tây Lê Hồng Phong càng làm cho lưu lượng giao thông trên con đường này trở nên dày đặc hơn, nhất là những xe chở vật liệu xây dựng. Trong khi đó, đường Lê Hồng Phong có bề rộng nền đường là 20m, trong đó bề rộng mặt đường 14m, vỉa hè 2 bên mỗi bên 3m, kết cấu bê tông nhựa và có dải phân cách xuyên suốt trục đường. Với độ rộng mỗi chiều chưa đầy 7m, chỉ đủ cho một làn xe cơ giới và 1 làn xe máy, xe thô sơ, khi chẳng may có sự cố, việc các ô tô đâm va dải phân cách là điều khó tránh khỏi.


Đường vốn đã chật, xe đông đúc, nhưng qua quan sát của chúng tôi, việc các xe dừng, đỗ trên đường Lê Hồng Phong xảy ra khá phổ biến. Khi có một chiếc xe đỗ bên đường, con đường vốn đã hẹp lại bị thắt cổ chai, chỉ cần một chiếc xe máy chạy cùng lúc với ô tô khác trên đường, rất nhiều khả năng chiếc ô tô chỉ còn biết tránh về phía dải phân cách để tránh gây tai nạn với chiếc xe máy. Thêm một vấn đề nữa là ngay trên con đường này có khá nhiều doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng xe container. Những chiếc xe container chở hàng ra vào các doanh nghiệp này phải quay trở hết sức khó khăn do đường hẹp. Điều này không chỉ gây tắc nghẽn giao thông cục bộ mà đôi khi trong quá trình quay trở cũng va đâm với dải phân cách. Ở khu vực giao nhau với đường Phong Châu, do quá trình thi công chở đất đá, đoạn đường này có mức độ nguy hiểm cao do đất, cát, đá rơi vãi xuống đường khá nhiều, gây bụi bặm và giảm độ ma sát bám đường của các phương tiện khi lưu thông. Chạy xe trên con đường này, ngoài việc phải trải qua những đoạn đường đầy bụi, hầu hết người dân, nhất là những người đi xe đạp, xe máy đều có cảm giác không an toàn do lưu lượng xe lớn lại chủ yếu là xe tải.


Theo quy hoạch chung xây dựng TP. Nha Trang đến năm 2025, sẽ có một số con đường song song với đường Lê Hồng Phong như đường trục chính Bắc Nam, đường số 1, đường số 4... được xây dựng nhằm giảm tải cho con đường này. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, khi đường Lê Hồng Phong còn khá chật hẹp, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là việc chấp hành tốc độ và dừng, đỗ trên tuyến đường này nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, cũng như kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp tông vào dải phân cách rồi bỏ chạy - điều đang xảy ra một cách thường xuyên trên tuyến đường này.


H.Đ