Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Phú Khánh (Công ty Đường sắt Phú Khánh) đã có nhiều biện pháp thiết thực nhằm giảm thiểu tai nạn…
Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Phú Khánh (Công ty Đường sắt Phú Khánh) đã có nhiều biện pháp thiết thực nhằm giảm thiểu tai nạn…
Loại bỏ dần đường ngang trái phép
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt làm 3 người chết, 3 người bị thương (Cam Lâm 1 vụ, Vạn Ninh 2 vụ, Ninh Hòa 1 vụ). Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn là do các phương tiện giao thông đường bộ băng qua các đường ngang dân sinh trái phép. Toàn tỉnh hiện có hơn 150 đường ngang dân sinh, nhưng chỉ có hơn 90 đường ngang hợp pháp, trong số này khoảng 30 đường ngang có gác chắn. Theo cảnh báo của cơ quan quản lý và lực lượng chức năng, hiện toàn tỉnh có 9 điểm nguy cơ gây tai nạn cao, trong khi người tham gia giao thông đi qua những khu vực này thường chủ quan, không quan sát hoặc cố tình vượt qua trong khi tàu hỏa đang đến gần. Đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Công nhân Công ty Đường sắt Phú Khánh sửa chữa, bảo dưỡng đường sắt |
Để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, kiềm chế TNGT, chống ùn tắc giao thông đường sắt, Công ty Đường sắt Phú Khánh đã hỗ trợ cảnh giới đường dân sinh ở 4 vị trí tại huyện Vạn Ninh: Km 1237+470 (xã Vạn Thọ); Km 1238+650 (xã Vạn Phước); Km 1259+890 và Km 1244+262 (xã Vạn Hưng). Đồng thời, tổ chức cảnh giới 1 đường ngang biển báo Km 1240+790 (xã Vạn Phước) do Đoàn Thanh niên Đội Quản lý đường sắt Đèo Cả phụ trách vào các dịp lễ, Tết; phát quang đảm bảo tầm nhìn đường ngang và đường dân sinh từ đèo Cả đến Cam Ranh với 30.690m2 (46 vị trí). Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật (Công ty Đường sắt Phú Khánh), một trong những biện pháp quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, giảm thiểu TNGT là phân loại, xử lý và theo dõi thường xuyên để ngăn chặn phát sinh và hạn chế các nguy cơ gây mất an toàn tại các đường ngang dân sinh. Thời gian qua, công ty đã rào thu hẹp đường ngang dân sinh ở 15 vị trí trên địa bàn tỉnh, trồng biển chú ý tàu hỏa tại 14 vị trí, làm mới, trám vá mặt đường bộ trong phạm vi đường ngang 18 vị trí.
Thường xuyên duy tu bảo dưỡng
Bên cạnh tìm giải pháp loại bỏ dần đường ngang trái phép, ngành Đường sắt tỉnh cũng đã tập trung đảm bảo sự ổn định vững chắc cho các tuyến đường. Hàng tháng, công ty duy tu bảo dưỡng khoảng 30km đường sắt, sửa chữa cầu, đường ghi. Đồng thời thay ray mòn, ray hỏng ở các đường cong, thay tà vẹt bê tông dự ứng lực TN1; kiểm tra trạng thái cầu đường, phát hiện các hỏng hóc biến dạng, tổ chức khắc phục kịp thời.
Công ty cũng chủ động làm việc với các địa phương có đường sắt đi qua để đảm bảo hành lang ATGT. Tuy nhiên, thời gian qua, do nhu cầu phục vụ các dự án phát triển kinh tế của địa phương, có 11 đường ngang có xe quá tải chạy qua, khiến các mặt đường ngang và đường bộ 2 đầu bị xuống cấp, hư hỏng, nứt vỡ... Vì vậy, để đảm bảo ATGT của cả đường bộ và đường sắt cũng như phục vụ các dự án phát triển kinh tế địa phương, Công ty Đường sắt Phú Khánh đề xuất các cơ quan liên quan phối hợp với ngành Đường sắt, trước mắt có các biện pháp cưỡng chế không cho xe quá tải đi qua đường ngang, nếu các xe vẫn có nhu cầu thì đề nghị cải tạo, nâng cấp tải trọng mặt đường ngang, đường bộ vào đường ngang.
Mạnh Hùng