09:05, 07/05/2015

Nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội

Những năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ cho gia đình chính sách, tạo việc làm cho người lao động, giúp đỡ các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Những năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ cho gia đình chính sách, tạo việc làm cho người lao động, giúp đỡ các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.


Hiệu quả từ các chính sách


Song song với việc thực hiện các chính sách, quy định của Trung ương, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách an sinh xã hội (ASXH). Trong giai đoạn 2011 - 2015, bình quân mỗi năm, tỉnh đã tạo việc làm mới cho 26.500 lao động, thực hiện cho vay vốn giải quyết việc làm khoảng 2.000 lao động với kinh phí hơn 19 tỷ đồng; góp phần đưa tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị hiện nay xuống mức 4%. Đồng thời, hàng năm, đào tạo nghề cho hơn 24.000 lao động, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 47,5%. Việc đào tạo nghề đã giúp người lao động có việc làm và ổn định về thu nhập. Các cấp, ngành, địa phương cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm bảo hiểm xã hội cho người lao động. Nhờ đó, số người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp trong 4 năm qua hơn 27.000 người với tổng kinh phí chi trả hơn 178 tỷ đồng.


Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã giảm được hơn 20.000 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,5%/năm. Có được kết quả này là nhờ tỉnh đã ban hành nhiều chính sách đặc thù trong hỗ trợ cho người nghèo, người cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số như: hỗ trợ về bảo hiểm y tế, nhà ở, giáo dục, đất sản xuất... Bên cạnh đó, thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, tỉnh đã nâng mức trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng cho các đối tượng bảo trợ xã hội cao hơn 1,5 lần so với quy định của Trung ương. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 34.000 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng với kinh phí gần 130 tỷ đồng/năm; gần 800 đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội; ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho các đối tượng như: người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Ngoài ra, hàng năm, tỉnh đều quan tâm công tác cứu trợ xã hội đột xuất khi có thiên tai, hạn hán, giáp hạt...


Ông Lê Hữu Thọ, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Thời gian qua, chính việc thực hiện tốt các chính sách ASXH đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thu hẹp khoảng cách chênh lệch về phát triển giữa thành thị và nông thôn, giữa miền núi với đồng bằng; hạn chế tệ nạn xã hội, nâng cao quyền con người, phòng ngừa và khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai... Các chính sách trợ giúp xã hội và giảm nghèo đóng vai trò tích cực tạo sự đồng thuận, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm sức mạnh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”.


Cần phát triển hệ thống an sinh xã hội


Theo ông Thọ, trong những năm tới, hệ thống chính sách ASXH cần được tỉnh xây dựng và phát triển theo định hướng bảo đảm thu nhập tối thiểu cho người dân. Đó là việc hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh có việc làm, thu nhập ổn định, cải thiện điều kiện việc làm thông qua vay vốn tạo việc làm, tiếp cận thông tin thị trường lao động, dạy nghề... Phấn đấu đến năm 2020, bình quân mỗi năm tạo việc làm mới cho khoảng 2 vạn lao động, tỷ lệ lao động trong nông nghiệp giảm còn 30%, tỷ lệ thất nghiệp dưới 3%, hơn 98% dân cư có mức thu nhập từ mức sống tối thiểu trở lên. Các chính sách giảm nghèo tập trung vào việc hỗ trợ nguồn lực về sản xuất để cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, thu hẹp khoảng cách về đời sống và tiếp cận dịch vụ xã hội. Đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo tăng 3,5 lần so với năm 2015. Từ nay đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm bình quân 1,2%/năm, riêng các huyện miền núi, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao sẽ giảm 4%/năm theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020.


Bên cạnh đó, phát triển mạnh hệ thống bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm xã hội, hưu trí, thất nghiệp; tăng cường sự tham gia của người dân nhằm nâng cao tính chủ động, khả năng tự an sinh của người dân khi xảy ra các tác động bất lợi về kinh tế - xã hội, môi trường và an sinh tuổi già. Ngoài ra, sẽ nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp xã hội theo hướng mở rộng đối tượng, điều chỉnh chuẩn và nâng mức hưởng; xây dựng mức sống tối thiểu, bảo đảm mọi người dân có mức sống dưới mức tối thiểu đều được hỗ trợ, thực hiện hỗ trợ toàn diện đối với người cao tuổi, trẻ em, người bị khuyết tật.


Ngoài ra, cần hỗ trợ người dân ở tất cả các vùng, miền bảo đảm tối thiểu về: giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nhà ở, nước sinh hoạt hợp vệ sinh, thông tin... Cùng với những giải pháp đó, công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước, hợp tác quốc tế cần tiếp tục được đẩy mạnh theo sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc thực hiện ASXH; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và người dân về ASXH; đổi mới quản lý nhà nước trên cơ sở thống nhất các chương trình, chính sách ASXH; hiện đại hóa, tin học hóa công tác quản lý đối tượng ASXH...


VĂN GIANG