
Mỗi năm, tàu 996 chở rất nhiều đoàn từ đất liền đến với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, mang theo biết bao tình thương và nỗi nhớ. Để có được những chuyến đi đầy yêu thương và trách nhiệm ấy, đội ngũ tổ lái và phục vụ trên tàu đã phải làm việc không mệt mỏi để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trên tàu...
Mỗi năm, tàu 996 chở rất nhiều đoàn từ đất liền đến với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, mang theo biết bao tình thương và nỗi nhớ. Để có được những chuyến đi đầy yêu thương và trách nhiệm ấy, đội ngũ tổ lái và phục vụ trên tàu đã phải làm việc không mệt mỏi để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trên tàu.
![]() |
| Tổ lái tàu 996 làm việc không mệt mỏi đưa đoàn công tác vượt sóng gió đến với Trường Sa. |
Chăm từng miếng ăn, giấc ngủ
Năm nay, đúng dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng Trường Sa, tàu 996 đã chở nhiều đoàn công tác đến từ các tỉnh Khánh Hòa, Bến Tre, Nam Định, Vĩnh Long… ra đảo, thăm hỏi động viên chiến sĩ và nhân dân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Đúng 8 giờ ngày 23-4, tàu nhổ neo tại cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), mang theo gần 200 thành viên. Những ngày đầu trên tàu, nhiều người không chịu nổi sóng gió, sức khỏe suy giảm. Tổ phục vụ và tổ y tế của tàu đã không quản ngại khó khăn, chăm chút từng bữa ăn cho những người có thể trạng yếu.
![]() |
| Bà Đỗ Kim Phượng, Phó Giám đốc Ngân hàng Công thương chi nhánh Khánh Hòa giúp tổ phục vụ nhặt rau chuẩn bị bữa ăn cho đoàn công tác. |
Tại phòng E33, anh Trương Minh Thủy (phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bến Tre) bị say sóng, mệt lử. Sau khi nhận được tin báo, đại úy Trần Văn Ngọc (bộ phận quân y của tàu) đã ân cần đến hỏi thăm. “Bình thường tháng 4 biển rất lặng nhưng mấy hôm nay biển có gió cấp 6, sóng mạnh cấp 5. Nguyên nhân do có luồng gió Đông Bắc thổi ngang tàu. Đồng chí chịu khó nằm ít, ăn chút cháo và uống thuốc vài ngày sau sẽ đỡ”, đồng chí Ngọc dặn dò và đưa cho anThủy một vỉ thuốc bổ.
Với chỉ 15 người, chúng tôi thật sự không thể hình dung làm thế nào tổ phục vụ ăn uống có thể đảm bảo được ngày 4 bữa ăn cho gần 200 người trên tàu. Theo Thượng úy Hoàng Minh Thông, trợ lý hậu cần Vùng 4 Hải quân, Tổ trưởng Tổ phục vụ tàu 996, 15 đồng chí phục vụ trên tàu làm việc hầu như không nghỉ từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm mỗi ngày, chuẩn bị mọi việc bếp núc, từ lo bữa sáng đến bữa ăn khuya rồi rửa chén, đũa… Được biết, các anh trong tổ đều từ các đơn vị khác nhau được tập hợp lại đi theo tàu để phục vụ các đoàn khách. “Chúng tôi luôn xác định chăm sóc bữa ăn, sức khỏe cho các thành viên trong đoàn là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Các thành viên đoàn công tác có sức khỏe thì mới mang niềm vui đến với quân và dân trên các đảo. Đây là trách nhiệm và niềm tự hào của chúng tôi”, Thượng úy Thông chia sẻ.
Sợi dây nối tình cảm giữa đất liền và đảo xa
Thượng úy Phan Quang Định, Chính trị viên tàu 996, cho biết, để thực hiện được mỗi chuyến đi, tổ lái và tổ phục vụ phải chuẩn bị rất chu đáo từ công tác đảm bảo kỹ thuật đến lương thực, thực phẩm, y tế. Các thành viên trên tàu phải đảm bảo tinh thần và sức khỏe để phục vụ đoàn công tác. Một chuyến ra khơi như mỗi lần về nhà mới, phải sắm sửa từ đầu.
Thấm thía nỗi vất vả của các chiến sĩ và đoàn phục vụ trên tàu, nhiều đồng chí thành viên tổ công tác đã chia sẻ bằng cách xuống tận nhà ăn, nhà bếp động viên, giúp đỡ. Chúng tôi khá bất ngờ trong khi sóng cấp 5 mà bà Đỗ Kim Phượng, Phó Giám đốc Ngân hàng Công thương chi nhánh Khánh Hòa vẫn ngồi nhặt rau và cười đùa vui vẻ với anh em phục vụ trong nhà bếp. Bà Phượng tâm sự: “Thấy anh em chiến sĩ làm việc vất vả trong khi mình không làm gì nên xuống đây giúp mọi người cho vui. Đây là lần đầu tiên tôi đi Trường Sa và tôi đã cảm nhận được nỗi vất vả của các đồng chí, mới thấy thêm yêu quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. Các ca sĩ Đoàn ca múa nhạc Hải Đăng cũng hăng hái biểu diễn văn nghệ trên boong tàu, phục vụ đoàn công tác, động viên tinh thần chiến sĩ, mang lại bầu không khí tươi vui, sôi nổi, thắm tình quân dân.
![]() |
| Ca sĩ Hoài Thương (Đoàn ca múa nhạc Hải Đăng) hát giao lưu cùng chiến sĩ trên tàu 996. |
Ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Mặc dù sóng to gió lớn hơn dự kiến, trong đoàn có nhiều đồng chí say sóng nhưng nhờ sự chăm sóc nhiệt tình, chu đáo của tổ phục vụ, các đồng chí đã phục hồi sức khỏe, tiếp tục hành trình đến với Trường Sa thân yêu”.
Theo Thượng úy Định, trung bình mỗi năm tàu 996 thực hiện khoảng 6-8 chuyến chở đoàn công tác đi Trường Sa; mỗi chuyến khoảng 200 thành viên đoàn. “Chúng tôi xác định con tàu như sợi dây nối tình cảm giữa đất liền với người dân và chiến sĩ trên đảo. Chúng tôi rất vinh dự được thực hiện nhiệm vụ cao cả này”, Thượng úy Định chia sẻ.
VĂN KỲ







