
Với mục tiêu thu hút người dân ở khu vực nông thôn, miền núi sử dụng ngày càng nhiều dịch vụ của ngành Bưu điện, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã triển khai một số dịch vụ mới tại các điểm bưu điện văn hóa xã trên toàn tỉnh.
Với mục tiêu thu hút người dân ở khu vực nông thôn, miền núi sử dụng ngày càng nhiều dịch vụ của ngành Bưu điện, thời gian qua, Bưu điện tỉnh Khánh Hòa đã triển khai một số dịch vụ mới tại các điểm bưu điện văn hóa (BĐVH) xã trên toàn tỉnh.
Đưa hàng tiêu dùng về nông thôn
BĐVH xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) là địa điểm đầu tiên được Đoàn cơ sở Bưu điện tỉnh chọn để triển khai dịch vụ bán hàng tiêu dùng về nông thôn. Tại đây, đoàn viên, thanh niên của Bưu điện tỉnh và nhân viên BĐVH xã đã trưng bày các mặt hàng tiêu dùng, giới thiệu và tư vấn sử dụng sản phẩm cho người dân. Với khoảng 30 loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu được bày bán như: bột giặt, nước xả vải, nước tẩy, nước lau sàn nhà..., hoạt động này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân trong xã. Bà Nguyễn Thị Thỏa nói: “Trước đây, tôi chỉ đến BĐVH xã khi cần đặt báo, gửi hoặc nhận bưu phẩm, nhưng nay thấy có mở thêm dịch vụ bán hàng tiêu dùng. Đây là hoạt động khá mới mẻ, mang nhiều tiện ích cho người dân nông thôn”.
![]() |
| Nhân viên ngành Bưu điện giới thiệu hàng tiêu dùng đến người dân xã Vĩnh Ngọc |
Từ tháng 1-2015, dịch vụ bán hàng tiêu dùng về nông thôn được triển khai tại 51 điểm BĐVH xã trên toàn tỉnh. Ông Nguyễn Duy Khánh - Bí thư Đoàn cơ sở Bưu điện tỉnh cho biết, thực hiện chủ trương của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về đổi mới các hoạt động của BĐVH xã, Đoàn Thanh niên được giao thực hiện chương trình tiếp sức bán hàng nhằm mang lại cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho nhân viên BĐVH xã, góp phần tích cực đưa hàng tiêu dùng về nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi người dân không có điều kiện được tiếp cận thường xuyên với những mặt hàng tiêu dùng chất lượng tốt, giá cả hợp lý...
Các mặt hàng được bày bán chủ yếu là đồ dùng sinh hoạt, đồ gia dụng có chất lượng cao được sản xuất tại Việt Nam và chỉ được phân phối qua hệ thống bưu điện. Các sản phẩm được cung cấp bởi Công ty BT Group - một trong những nhà phân phối và bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt là ngành hóa phẩm. Để phục vụ tốt nhất cho khách hàng, trước đó, Bưu điện tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng bán hàng cho cán bộ, công nhân viên về giới thiệu và tư vấn sử dụng sản phẩm cho khách hàng... Sau đợt đầu tiên triển khai, hoạt động này đã nhận được sự quan tâm của nhiều người dân. Đoàn viên, thanh niên thuộc Đoàn cơ sở Bưu điện tỉnh đang tiếp tục thực hiện dịch vụ tại các điểm BĐVH trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó ưu tiên các điểm gần khu dân cư, chợ.
Thêm nhiều dịch vụ mới
Với chủ trương coi BĐVH xã là điểm bán hàng, điểm cung cấp dịch vụ tại thị trường nông thôn, đến năm 2014, Bưu điện tỉnh đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp 86/89 điểm BĐVH xã với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Từ năm 2014 đến nay, Bưu điện tỉnh đã triển khai, phát triển thêm nhiều dịch vụ tại các điểm BĐVH xã như: chi trả lương hưu, bán bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thực hiện thu hộ cho các doanh nghiệp và đơn vị Nhà nước... Bà Ung Thị Vân - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Thực hiện chỉ thị của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về “Đổi mới BĐVH xã giai đoạn 2014 - 2020”, đơn vị đã triển khai nhiều dịch vụ mới đến người dân. Trong đó, chú trọng công tác truyền thông nhằm thay đổi nhận thức cho nhân viên bưu điện và thu hút người dân đến tìm hiểu, sử dụng ngày càng nhiều dịch vụ hữu ích của ngành Bưu điện”.
Để tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao hoạt động của các điểm BĐVH xã, thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục đầu tư nguồn lực, triển khai nhiều nội dung, giải pháp như: phong trào thi đua “Chung tay vun đắp BĐVH xã”, “Nhân viên điểm BĐVH xã giỏi”, “Lao động - bán hàng giỏi”. Đồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên bán hàng trực tiếp tại các điểm BĐVH xã.
MAI HOÀNG





